+Aa-
    Zalo

    Loại củ có vị ngọt, mát, rất thân thuộc với người dân Việt Nam giúp điều hòa đường huyết, ngăn ngừa ung thư đại tràng

    (ĐS&PL) - Củ đậu là món ăn vặt được nhiều người Việt ưa thích, không chỉ là món ăn được nhiều người yêu thích mà củ đậu còn là một vị thuốc, có thể chữa bệnh.

    Củ đậu là loại củ rất thân thuộc với người dân Việt Nam, được bày bán ở khắp các cửa hàng hoặc chợ thực phẩm với giá thành vô cùng rẻ. Người dân thường dùng củ đậu để ăn vặt hoặc chế biến một số món như nộm, xào, hầm,... So với các loại trái cây, củ đậu có vị nhạt hơn nên nhiều người chê, không thích ăn loại củ này.

    Thành phần chính của loại củ này là nước (chiếm đến 80-90%). Ngoài ra, trong củ đậu còn có 4,51% đường glucoza, 2,4% tinh bột, các loại vitamin và muối khoáng khác như: sắt, canxi, photpho, vitamin C... cần thiết cho cơ thể.

    Củ đậu chứa nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp dạ dày co bóp tốt. Thích hợp với bà bầu và người thừa cân. Bên cạnh đó, nhờ tác dụng thanh nhiệt, giải độc nên loại củ này có tác dụng làm đẹp da hiệu quả.

    loai cu co vi ngot mat rat than thuoc voi nguoi dan viet nam giup dieu hoa duong huyet ngan ngua ung thu dai trang 9
    Loại củ có vị ngọt, mát, rất thân thuộc với người dân Việt Nam giúp điều hòa đường huyết, ngăn ngừa ung thư đại tràng.

    Những công dụng của củ đậu đối với sức khỏe

    Hỗ trợ hệ miễn dịch và tim mạch

    Củ đậu giàu vitamin C giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Thành phần chất chống oxy hóa và kháng viêm cao trong củ đậu cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn và khó thở.

    Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ có thể giảm nguy cơ cholesterol cao. Củ đậu rất giàu chất xơ và vitamin C nên giúp làm giảm cholesterol trong máu. Bên cạnh đó, nồng độ natri thấp cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

    Bổ sung chất xơ và giảm cân

    Củ đậu là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ và nước cho cơ thể. 90% trọng lượng của củ đậu là nước. Theo Julia Zumpano, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, 2 đặc điểm này của củ đậu sẽ ngăn ngừa tình trạng táo bón và giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn.

    Do chất xơ cần có nhiều thời gian để tiêu hóa hơn, do đó ăn củ đậu sẽ giúp tăng cảm giác no cho cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân.

    Làm đẹp da

    Hiện nay khi thời tiết se lạnh hanh khô, làn da dễ bị mất nước, khô nẻ, chị em có thể dùng củ đậu tươi thái lát, đắp hoặc ép lấy nước để làm mặt nạ bôi mặt sẽ giúp làn da thêm mịn màng, khỏi khô và nứt nẻ, giảm vết nhăn, da căng bóng trắng hơn và hút các chất độc trong lỗ chân lông.

    Giúp xương và răng khỏe mạnh

    Một trong những lợi ích của cây củ đậu là làm cho xương và răng khỏe mạnh. Hàm lượng phốt pho và kali giúp duy trì sự phát triển của xương và răng. Nhu cầu canxi và phốt pho của cơ thể chúng ta có thể được đáp ứng bằng cách ăn củ đậu hàng ngày để xương và răng phát triển bình thường.

    Chống táo bón

    Inulin trong cây củ đậu có các tính chất như chất xơ. Các đặc tính này ảnh hưởng đến chức năng của ruột và cải thiện các chỉ số đường huyết. Là một chất xơ, inulin làm tăng khối lượng phân và tăng tần suất đi vệ sinh, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị táo bón.

    Ổn định đường huyết

    Củ đậu có hàm lượng đường thấp nhưng lại nhiều chất xơ nên có chỉ số đường huyết thấp. Chính vì thế, củ đậu là một lựa chọn lành mạnh cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người đang theo dõi lượng đường trong máu.

    loai cu co vi ngot mat rat than thuoc voi nguoi dan viet nam giup dieu hoa duong huyet ngan ngua ung thu dai trang 8
    Loại củ có vị ngọt, mát, rất thân thuộc với người dân Việt Nam giúp điều hòa đường huyết, ngăn ngừa ung thư đại tràng.

    Kháng khuẩn

    Củ đậu chứa vitamin B6 – vitamin hỗ trợ não bộ khỏe mạnh, giúp cơ thể phá vỡ liên kết protein thành năng lượng sử dụng được.

    B6 cũng hỗ trợ chức năng thần kinh, hình thành các tế bào máu đỏ và tổng hợp các kháng thể chống lại virus, vi khuẩn bên ngoài và bên trong cơ thể.

    Tốt cho mẹ bầu

    Trong giai đoạn mang thai bệnh trĩ là nỗi ám ảnh của mẹ bầu để phòng tránh căn bệnh này mẹ bầu nên thường xuyên ăn củ đậu sẽ giúp hệ tiêu hóa ổn định vì trong củ đậu giàu chất xơ, có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt.

    Giảm tăng tiết axit dạ dày

    Củ đậu có tính chất như là một chất kiềm làm mát hoặc giúp axit dạ dày thẩm thấu nhanh chóng. Axit dạ dày cao sẽ gây ra các vết loét, vì vậy ăn củ đậu sẽ giúp dạ dày của bạn tốt hơn.

    Với nhiều lợi ích trên đây, bạn hãy ăn củ đậu một cách thường xuyên để duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da cũng như cơ thể bạn. Hãy ngay lập tức ghi vào thực đơn hàng ngày vì lợi ích sức khỏe và kinh tế.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

    Một phân tích và đánh giá tổng hợp, được đăng tải vào năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng, đã chỉ ra vai trò của chất xơ trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Theo đó, việc bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa căn bệnh ung thư này.

    Củ đậu có hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là những chất xơ “thân thiện” với đường ruột.

    Cải thiện lưu lượng máu

    Hàm lượng chất xơ trong củ đậu giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hàm lượng kali trong củ đậu cũng giúp điều hòa huyết áp, thư giãn mạch máu, cuối cùng cải thiện được lưu lượng máu đến và đi từ tim cũng như bảo vệ sức khỏe trái tim.

    loai cu co vi ngot mat rat than thuoc voi nguoi dan viet nam giup dieu hoa duong huyet ngan ngua ung thu dai trang 7
    Loại củ có vị ngọt, mát, rất thân thuộc với người dân Việt Nam giúp điều hòa đường huyết, ngăn ngừa ung thư đại tràng.

    Những lưu ý khi ăn củ đậu

    Không giảm cân bằng củ đậu

    Củ đậu tốt cho những người thừa cân, béo phí. Nhưng không nên dùng loại thực phẩm này để ăn "trừ bữa" xem như một biện pháp giảm cân. Bởi củ đậu giàu chất xơ, vitamin, ít năng lượng nhưng không thể cung cấp hết tất cả các dưỡng chất mà bạn cần. Chính vì thế nếu chỉ ăn cũ đậu để giảm béo có thể khiến bạn thiếu chất dinh dưỡng, gây nên tình trạng uể oải, mệt mỏi, không đảm bảo sức khỏe...

    Không nên ăn nhiều

    Chính vì củ đậu chứa nhiều nước, khi ăn củ đậu quá nhiều, thậm chí đến mức no căng thì dạ dày sẽ ngày một dãn ra. Khi dạ dày đã giãn ra thì dịch dạ dày sẽ tiết nhiều hơn, dạ dày cũng rỗng hơn, nhu cầu thèm ăn cao hơn. Đặc biệt, ăn củ đậu quá nhiều sẽ không tốt cho những người bị đau dạ dày và làm cho cơ thể suy yếu. Mặc dù củ đậu nhiều chất xơ và giàu vitamin nhưng không thể cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết. Việc chỉ ăn củ đậu để giảm cân sẽ khiến cơ thể thiếu chất uể oải, mệt mỏi

    Không ăn lá và hạt

    Ngoài phần củ ăn được, lá và hạt của cây củ đậu có thể dùng làm thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, tuyệt đối không được ăn 2 bộ phận này bởi nó chứa chất tephrosin và rotenon. Thành phần Rotenon thường dùng để sản xuất thuốc trừ sâu và chữa bệnh ngoài da (ghẻ, lở).

    Vì vậy khi ăn phải hạt củ đậu bệnh nhân sẽ có biểu hiện ngộ độc từ phút thứ 5-40. Triệu chứng có thể tiến triển nhanh và nặng có thể tử vong trong thời gian từ 2-5 giờ. Nếu được kiểm soát tốt, triệu chứng nặng nề nhất có thể hết sau 4-7 giờ.

    Biểu hiện ngộ độc hạt của đậu bao gồm: đau bụng, nôn, ỉa chảy, tăng tiết nước bọt, nhịp tim nhanh, huyết áp tăng sụt bất thường. Thậm chí, ngừng tuần hoàn trong cơ thể diễn ra rất nhanh, đồng tử giãn…

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-cu-co-vi-ngot-mat-rat-than-thuoc-voi-nguoi-dan-viet-nam-giup-dieu-hoa-duong-huyet-ngan-ngua-ung-thu-dai-trang-a598753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan