+Aa-
    Zalo

    Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, thân thuộc với hầu hết người Việt

    (ĐS&PL) - Đây là loại quả giàu dinh dưỡng, thân thuộc với hầu hết người Việt. Tuy nhiên, nhiều người không biết ngoài giá trị dinh dưỡng, đu đủ có tác dụng gì với sức khỏe.

    Đu đủ có tên khoa học là Carica papaya. Nguồn gốc xuất phát của đu đủ là miền nam Mexico, miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ. Hiện nay, loài cây này xuất hiện phổ biến ở vùng khí hậu nhiệt đới như Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Sri Lanka, Philippines và Việt Nam

    Một quả đu đủ trung bình có khoảng: 120 calo, 30g carbohydrate (bao gồm 5g chất xơ và 18g đường), 2g protein. Đu đủ cũng là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt như: vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, đồng, axit pantothenic…

    Loại quả này cũng chứa alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, chất chống oxy hóa mạnh thường được liên kết với cà chua. Tuy nhiên, nhiều người không biết ngoài giá trị dinh dưỡng, đu đủ có tác dụng gì với sức khỏe.

    loai qua duoc vi nhu thuoc chong ung thu tu nhien than thuoc voi hau het nguoi viet 10
    Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, thân thuộc với hầu hết người Việt.

    Ăn đu đủ có tác dụng gì?

    Chống ung thư

    Một số hợp chất được tìm thấy trong đu đủ chín và cả chưa chín được chứng minh là có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ. Ví dụ, Papain được chứng minh là có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của các khối u trong các nghiên cứu trên động vật.

    Trong khi đó, vitamin C và beta-carotene, cả hai đều được tìm thấy trong đu đủ, liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư khác nhau. Vì thế loại quả này được mọi người ví là “thuốc” chống ung thư cho nhà nghèo.

    Hỗ trợ tiêu hóa

    Trong đu đủ có chứa một loại enzyme gọi là papain giúp hỗ trợ tiêu hóa. Papain trên thực tế có thể được sử dụng như một chất làm mềm thịt.

    Đu đủ cũng chứa nhiều chất xơ và có hàm lượng nước cao, cả hai đều giúp ngăn ngừa táo bón, tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa

    Giảm nguy cơ ung thư

    Hợp chất lycopene có trong đu đủ có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư cũng như làm chậm sự tiến triển của ung thư. Chất lycopene trong đu đủ sẽ làm giảm các gốc tự do có thể gây ra ung thư.

    Ngoài ra, đu đủ còn chứa một số tác dụng độc đáo mà các loại trái cây khác không có, chẳng hạn như đu đủ có hoạt tính chống lại các tế bào ung thư vú.

    Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

    Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đu đủ có tác dụng hạ đường huyết trong cơ thể, làm giảm lượng đường trong máu. Đu đủ cũng có chỉ số đường huyết thấp, có thể giải phóng đường tự nhiên một cách từ từ và không làm tăng hàm lượng đường huyết. Vì vậy, đây cũng là loại trái cây người bệnh đái tháo đường có thể sử dụng.

    loai qua duoc vi nhu thuoc chong ung thu tu nhien than thuoc voi hau het nguoi viet 12
    Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, thân thuộc với hầu hết người Việt.

    Tăng cường sức khỏe xương khớp

    Bạn sẽ có nguy cơ gãy xương cao nếu trong chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vitamin K. Vitamin K có khả năng cải thiện quá trình hấp thụ canxi, đồng thời làm giảm hàm lượng canxi bị đào thải thông qua quá trình bài tiết.

    Điều này có nghĩa là việc tiêu thụ đu đủ sẽ giúp cơ thể giữ lại được nhiều canxi hơn để củng cố và tái xây dựng cấu trúc xương. Do đó, tác dụng của quả đu đủ sẽ cung cấp lượng vitamin K dồi dào để duy trì sức khỏe xương khớp.

    Hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim

    Hàm lượng chất xơ, kali và vitamin trong đu đủ giữ cho động mạch của bạn khỏe mạnh và thúc đẩy lưu lượng máu, giúp ngăn ngừa bệnh tim.

    Tăng lượng kali cùng với giảm lượng natri là thay đổi chế độ ăn uống quan trọng nhất mà một người có thể thực hiện để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong đó, đu đủ là lựa chọn tốt để bổ sung kali.

    Làm chậm các dấu hiệu lão hóa

    Do chứa nhiều vitamin C, vitamin A và các flavonoid khác trong thành phần dinh dưỡng của đu đủ chín giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và không có nếp nhăn. Nghiên cứu cho thấy, những chất dinh dưỡng này hoạt động như chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do và tổn thương oxy hóa cho da, cả hai đều được coi là một số nguyên nhân hàng đầu gây ra lão hóa da.

    Tốt cho da và tóc

    Đu đủ rất giàu vitamin C. Vitamin này cần thiết cho việc xây dựng và duy trì collagen, chất cung cấp cấu trúc cho da.

    Đu đủ cũng rất tốt cho tóc vì nó chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết để sản xuất bã nhờn, giúp giữ ẩm cho tóc. Vitamin A cũng cần thiết cho sự phát triển của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc.

    loai qua duoc vi nhu thuoc chong ung thu tu nhien than thuoc voi hau het nguoi viet 11
    Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, thân thuộc với hầu hết người Việt.

    Ngăn ngừa các bệnh về mắt

    Đu đủ có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như: lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E, giúp bảo vệ và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

    Zeaxanthin, một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong đu đủ có tác dụng lọc ra các tia sáng xanh có hại, giúp bảo vệ mắt và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

    Hạn chế cục máu đông

    Cục máu đông trong cơ thể sẽ làm chậm tuần hoàn máu, tắc nghẽn động mạch. Trong một số trường hợp có thể gây đột quỵ hay đau tim. Thật may khi đu đủ có chứa một chất gọi là fibrin có tác dụng cải thiện tuần hoàn máu, làm giảm cục máu đông. Vì vậy, việc bổ sung đu đủ vào thực đơn hàng ngày là rất cần thiết.

    Giảm cân

    Đu đủ có lượng calo thấp nên loại trái cây này rất tốt để giảm cân. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ dồi dào trong đu đủ sẽ giúp bạn no lâu hơn và sẽ tiêu thụ ít calo hơn.

    loai qua duoc vi nhu thuoc chong ung thu tu nhien than thuoc voi hau het nguoi viet 9
    Loại quả được ví như "thuốc" chống ung thư tự nhiên, thân thuộc với hầu hết người Việt.

    Những lưu ý khi ăn đu đủ

    Không ăn đu đủ khi đang bị tiêu chảy.

    Không nên ăn đu đủ khi đã để trong ngăn mát tủ lạnh.

    Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên cho ăn nhiều đu đủ vì sẽ gây đi ngoài phân lỏng, bị mất nước khi bị tiêu chảy.

    Người mắc bệnh về đường hô hấp, bị bệnh loãng máu, mắc bệnh thận, đang có vấn đề về dạ dày ruột, người cơ địa dị ứng; người đường huyết thấp, bị tiêu hóa kém hay đang tiêu chảy,… cũng không nên ăn đu đủ.

    Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh, bởi sẽ gây co bóp tử cung dữ dội, dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non, gây hiện tượng thai lưu hay trẻ sinh ra gặp những bất thường về cơ thể.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-duoc-vi-nhu-thuoc-chong-ung-thu-tu-nhien-than-thuoc-voi-hau-het-nguoi-viet-a595129.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan