+Aa-
    Zalo

    Loại rau "làm đẹp" của chị em, nhưng chớ dại mà kết hợp cùng những thực phẩm này

    (ĐS&PL) - Cần tây - loại rau được hội chị em ưa thích với nhiều công dụng làm đẹp và tốt cho sức khỏe nhưng cần lưu ý những thực phẩm tránh kết hợp, gây hại cho cơ thể con người.

    Rau cần tây chủ yếu được dùng làm rau ăn, nấu canh, xào. Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, tại châu Âu, từ thế kỷ 16 rau cần tây được dùng làm thuốc lợi tiểu.

    Người dân Việt Nam dùng rau cần tây chữa bệnh huyết áp. Mỗi ngày dùng toàn bộ một cây tươi, thái nhỏ, đun nước uống, chia làm nhiều lần uống trong ngày. Có thể dùng cây phơi khô trong mát.

    Những công dụng của cây cần tây

    loai rau lam dep cua chi em nhung cho dai ma ket hop cung nhung thuc pham nay dspl1
    Cần tây có nhiều công dụng trong cả làm đẹp và sức khỏe. Ảnh minh họa

    Hạ huyết áp: Tác dụng hạ huyết áp của rau cần tây có thể do tác dụng lợi tiểu của vị thuốc tạo nên.

    Chống oxy hóa: Rau cần tây bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể, giúp giảm viêm, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giàu vitamin và khoáng chất với chỉ số đường huyết thấp. Vì vậy uống nước ép cần tây sẽ giúp bạn trẻ hơn.

    Giúp giảm viêm: Trong rau cần tây có chứa nhiều vitamin C, flavonoid và beta carotene, khoảng 25 hợp chất chống viêm, giúp bảo vệ chống lại các chứng viêm trong cơ thể.

    Tốt cho dạ dày: Các chất chống oxy hóa và chống viêm có trong rau cần tây giúp bảo vệ toàn bộ đường tiêu hóa và đặc biệt có ích cho dạ dày.

    Giàu vitamin: Rau cần tây cũng giàu vitamin và khoáng chất với chỉ số đường huyết thấp. Ăn rau cần tây thường xuyên sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng lớn các loại vitamin A, C, K cùng với các khoáng chất như folate và kali. Ngoài ra, nó cũng có hàm lượng natri và chỉ số đường huyết thấp.

    Lưu ý: Một số người đã dùng nhầm cây rau cần ta (còn gọi là rau cần nước) có tên khoa học Oenanthe stolinefera Wall. cùng họ. Cây này được trồng ở nước ta và nhiều nước châu Á khác để lấy rau ăn. Thành phần rau cần ta có tinh dầu, carotene 7,14mg%, vitamin C 320mg%.

    Những thực phẩm “không nên” kết hợp cùng cần tây

    Cần tây không nên kết hợp cùng dưa chuột

    loai rau lam dep cua chi em nhung cho dai ma ket hop cung nhung thuc pham nay dspl3
    Các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp dưa chuột và cần tây cùng nhau. Ảnh minh họa

    Cần tây và dưa chuột là món chị em thường ép lấy nước để giảm cân.

    Tuy nhiên, theo báo Tiền phong, các chuyên gia khuyến cáo không nên kết hợp 2 thực phẩm này cùng nhau, vì rau cần này chứa một lượng lớn vitamin C, trong khi đó dưa chuột lại có một loại enzyme phân giải vitamin C.

    Nếu kết hợp cùng nhau, dinh dưỡng của 2 loại rau này sẽ bị hạ thấp một cách đáng kể.

    Nghêu, sò và hàu biển kỵ cần tây

    ngheu so va hau
    Cần tây kỵ các loại nghêu, sò và hàu. Ảnh minh họa

    Cần tây được khuyến cáo không nên ăn cùng các loại nghêu, sò và hàu. Các loại hải sản này có chứa chất phân giải vitamin B1, khiến hàm lượng vitamin này trong rau bị phá hỏng và cản trở cơ thể trong việc hấp thu kẽm.

    Hơn nữa, 2 loại này đều có tính hàn, nếu kết hợp cùng nhau sẽ làm tổn thương dương khí trong cơ thể, gây nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

    Ăn thịt thỏ cùng cần tây gây rụng tóc

    thit tho
    Thịt thỏ không nên ăn cùng cần tây sẽ gây rụng tóc. Ảnh minh họa

    Theo các chuyên gia, thịt thỏ ăn nếu ăn cùng cần tây không những không có hiệu quả làm đẹp, mà còn dẫn đến tình trạng rụng tóc, gây mất thẩm mĩ.

    Tránh ăn thịt ba ba cùng cần tây

    Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh rau cần tây không thể ăn cùng thịt ba ba, nhưng tại Trung Quốc đã ghi nhận hàng loạt trường hợp bị ngộ độc thực phẩm dạng nhẹ khi ăn cùng lúc 2 thực phẩm này.

    ca
    Cần tây kết hợp với cá sẽ làm mất nước. Ảnh minh họa

    Ngoài ra, cần tây kết hợp cùng dấm lại gây hại cho răng, "song hành" với cá sẽ làm mất nước và ăn cùng đậu tương cũng gây cản trở cho cơ thể trong quá trình hấp thu sắt.

    Những người không nên hạn chế dùng nước ép cần tây

    Phụ nữ mang thai

    Cũng theo thông tin trên báo Tiền phong, loại rau này cũng có thể làm sẩy thai khi dùng liều lượng cao, do đó phụ nữ mang thai muốn dùng cần tây cần tham khảo ý kiến bác sĩ, nghiêm cấm tự ý uống nước ép cần tây.

    Người mắc bệnh về thận

    Cần tây là loại rau chứa nhiều nước, giúp lợi tiểu hiệu quả. Vì vậy, nước ép cần tây không phù hợp cho những người mắc các bệnh về thận. Cần tây sẽ gây ức chế cho thận, khiến thận yếu hơn và khó kiểm soát tình trạng đi tiểu.

    Người bị huyết áp thấp

    dspl
    Nước ép cần tây tốt nhưng nhiều nhóm người nên "nói không" tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Nước ép cần tây rất thích hợp với người cao huyết áp vì có tác dụng hạ huyêt áp, nhưng với người huyết áp thấp thì ngược lại.

    Bởi cần tây sẽ khiến cho huyết áp trở nên không ổn định, thậm chí gây ra tình trạng hạ huyết áp đột ngột. Điều này sẽ gây nguy hiểm cho người huyết áp thấp.

    Người mắc bệnh ngoài da

    Trong cần tây có chứa hoá chất psoralen, chất này sẽ làm tăng sự nhạy cảm của da với tia cực tím, dẫn tới nguy cơ bị viêm da.

    Do vậy, những người đang mắc bệnh ngoài da hoặc có tiền sử bị các bệnh về da thì nước ép cần tây sẽ là thức uống cần tránh xa.

    Nam giới

    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một loại chất trong cần tây sẽ có khả năng ức chế sự hình thành của testosterone, hormon đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tinh hoàn và tuyến tiền liệt ở nam giới.

    Do vậy, thường xuyên uống nước ép cần tây sẽ rất dễ gây nên tình trạng giảm tinh trùng ở nam giới, tệ nhất là có thể gây vô sinh.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-lam-dep-cua-chi-em-nhung-cho-dai-ma-ket-hop-cung-nhung-thuc-pham-nay-a591090.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan