+Aa-
    Zalo

    Loại rau mọc dại đầy ở Việt Nam nhưng "thần dược" hạ đường huyết, được người Trung Quốc cực chuộng

    (ĐS&PL) - Rau sam được biết đến là một loại cây mọc dại, được ưa chuộng bởi công dụng kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe xương.

    Rau sam (tên khoa học Portulaca oleracea) là loại cây thân cỏ. Nó có nguồn gốc từ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng hiện nay loại cây này sống được ở rất nhiều nơi, thích nghi tốt với các môi trường khác nhau. Ở nước ta, rau sam xuất hiện ở hầu hết các tỉnh thành, thường mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ.

    Rau sam vị hơi chua, không độc, tính hàn và giàu giá trị dinh dưỡng. Các bộ phận của cây như thân, lá, nụ hoa đều có thể sử dụng được, trừ phần rễ. 

    Có thể kể đến một số món ăn thơm ngon từ rau sam như rau sam xào tỏi tôm, canh rau sam thịt bằm, nộm rau sam. Đây không chỉ là loại thực phẩm dùng để chế biến được nhiều món ăn ngon, mà còn là phương thuốc tự nhiên có nhiều công dụng.

    Hạ đường huyết 

    Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn rau sam có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bạn nhờ vào lượng chất xơ dồi dào và các hợp chất thực vật. Đây là điều mang lại nhiều lợi ích với những bệnh nhân đang phải chung sống với tiểu đường loại 2. 

    loai rau moc dai day o viet nam nhung than duoc ha duong huyet duoc nguoi trung quoc cuc chuong 1
    Loại rau mọc dại đầy ở Việt Nam nhưng "thần dược" hạ đường huyết, được người Trung Quốc cực chuộng.

    Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau sam có thể giúp bạn có được chỉ số khối cơ (BMI) tốt hơn. Đạt được BMI khỏe mạnh chính là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. 

    Chứa nhiều axit béo Omega 3, hạ mỡ máu

    Axit béo omega 3 là chất béo quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Vì vậy, chúng ta phải cung cấp chúng cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày. Theo Healthline, rau sam có nhiều axit béo hơn bất kỳ loại rau lá xanh nào khác, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để có được omega 3 thiết yếu. Omega-3 rất tốt cho tim mạch, não bộ và giúp võng mạc khỏe mạnh. 

    Một nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hoá và hợp chất thực vật có trong loại rau này làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, những yếu tố có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch.

    Cải thiện thị lực

    Rau sam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có thể mang lại những lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Ví dụ, vitamin A giúp mắt bạn khỏe mạnh cũng như cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin A cũng quan trọng với sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể, vì nó hỗ trợ quá trình phân chia tế bào khỏe mạnh.

    Giúp vết thương mau lành

    Loại rau này cũng rất giàu vitamin C quan trọng để giữ cho collagen và mạch máu của bạn ở trạng thái tốt, qua đó giúp vết thương mau lành hơn.

    loai rau moc dai day o viet nam nhung than duoc ha duong huyet duoc nguoi trung quoc cuc chuong 3
    Loại rau mọc dại đầy ở Việt Nam nhưng "thần dược" hạ đường huyết, được người Trung Quốc cực chuộng.

    Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

    Mùa hè là thời điểm rau sam phát triển nhất và sẵn có nhất, dùng rau sam tươi nấu thành nước uống hoặc lấy nước ép rau sam uống giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt.

    Giảm nguy cơ mắc ung thư

    Rau sam chứa một lượng lớn beta-carotene, đây cũng là hợp chất làm cho thân cây có màu đỏ. Beta-carotene là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau sam và nó đã được chứng minh là rất tốt trong việc giảm số lượng gốc tự do trong cơ thể - nguyên nhân gây ung thư. 

    Giúp xương chắc khỏe

    Rau sam cũng là nguồn cung cấp hai khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của xương là canxi và magiê. Cơ thể bạn không tạo ra canxi, vì vậy bạn cần bổ sung nó thường xuyên từ thực phẩm để xương và răng chắc khỏe. 

    Cùng với đó, khoảng 60% lượng magie bạn có trong cơ thể được lưu trữ trong xương. Nó giúp sản xuất các tế bào tạo xương và kiểm soát một loại hormone giúp cơ thể bạn sử dụng canxi. Cung cấp đủ cả hai khoáng chất này có thể cải thiện sức khỏe xương và ngăn ngừa các biến chứng do loãng xương và lão hóa. 

    Bảo vệ sức khỏe tim mạch

    Rau sam có nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ hệ thống tim mạch. Nó là một trong số ít các loại rau giàu axit béo omega-3 rất quan trọng để hỗ trợ các động mạch khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các dạng bệnh tim mạch khác. 

    Trên thực tế, rau sam có hàm lượng axit béo omega-3 cao nhất so với bất kỳ loại cây trồng trên cạn nào.

    loai rau moc dai day o viet nam nhung than duoc ha duong huyet duoc nguoi trung quoc cuc chuong 4
    Loại rau mọc dại đầy ở Việt Nam nhưng "thần dược" hạ đường huyết, được người Trung Quốc cực chuộng.

    Giúp ngủ ngon

    Loại rau này cũng có hooc môn melatonin tự nhiên giúp bạn duy trì giấc ngủ ngon và sâu hơn. Hãy thử ăn rau sam vào bữa tối để giúp bản thân bạn có được một giấc ngủ ngon hơn nhé.

    Lưu ý khi ăn rau sam

    Rau sam là nguyên liệu dễ thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, như bất kỳ loại thực phẩm khác, việc tiêu thụ quá nhiều rau sam cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Một tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều rau sam có thể là tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này là do rau sam chứa axit oxalic, một chất tự nhiên có thể tạo thành sỏi oxalate trong đường tiết niệu của một số người.

    Lưu ý rằng, 100g lá rau sam tươi chứa khoảng 1,31g axit oxalic, vì vậy, những người có nguy cơ sỏi đường tiết niệu oxalate nên hạn chế hoặc tránh ăn rau sam.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-moc-dai-day-o-viet-nam-nhung-than-duoc-ha-duong-huyet-duoc-nguoi-trung-quoc-cuc-chuong-a615137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan