+Aa-
    Zalo

    Lời khai chấn động của ông Trần Xuân Giá về "uy lực" của bầu Kiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Không nắm chức vụ chủ chốt, nhưng tiếng nói của Nguyễn Đức Kiên có ảnh hưởng số 1 đối với ngân hàng ACB.

    (ĐSPL) – Không nắm chức vụ chủ chốt, nhưng tiếng nói của Nguyễn Đức Kiên có ảnh hưởng số 1 đối với ngân hàng ACB.

    Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Bộ Công an: Nguyễn Đức Kiên là cổ đông góp vốn lớn nhất khi ACB thành lập vào năm 1993. Từ 1994 đến 2008, Kiên là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng này. Trong thời gian làm việc tại đây, Nguyễn Đức Kiên trực tiếp tham gia công tác quản trị, điều hành ở nhiều vị trí khác nhau, là người có ảnh hưởng số 1 của Ngân hàng TMCP này.

    Lời khai chấn động của Trần Xuân Gía về “uy lực’ của bầu Kiên
    Bầu Kiên có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với ngân hàng ACB

    Năm 2008, sau khi nhận thấy pháp luật quy định vị trí Phó Chủ tịch HĐQT không được vay vốn ngược từ chính tổ chức tín dụng, hạn chế tham vọng sở hữu chéo những Ngân hàng TMCP (từng bước thâu tóm) và hạn chế nhiều hoạt động kinh doanh riêng, Nguyễn Đức Kiên đã chủ động rút khỏi tổ chức này. Tuy nhiên trước đó, Kiên cũng kịp đề nghị HĐQT ra Nghị quyết thành lập và phê chuẩn quy chế làm việc của Hội đồng sáng lập do Kiên làm Phó Chủ tịch.

    Hội đồng sáng lập được phép tham dự các cuộc họp của Thường trực HĐQT và Ban lãnh đạo, được cho ý kiến về mọi hoạt động kinh doanh trong toàn ngân hàng, được báo cáo và cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của ACB.

    Với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập, “bầu” Kiên vẫn là người có ảnh hưởng và chỉ đạo, quyết định hầu hết các hoạt động của ABC.

    Lời khai chấn động của Trần Xuân Gía về “uy lực’ của bầu Kiên
    Nguyên Bộ trưởng Trần Xuân Giá.

    Cụ thể, ngày 22/3/2010, Thường trực HĐQT Ngân hàng ACB có họp bàn về chủ trương ủy thác cho nhân viên Ngân hàng ACB dùng tiền và USD gửi vào các tổ chức tín dụng. Trong cuộc họp này có một số ý kiến, cụ thể ông Trần Mộng Hùng – Chủ tịch Hội đồng sáng lập, đề nghị giảm bớt lãi suất huy động để giảm số tiền huy động của dân, vì thời điểm đó Ngân hàng ACB đã huy động được nhiều tiền của dân nhưng không cho vay được mà lại phải trả lãi. Tuy nhiên, “bầu” Kiên đã thể hiện quyền lực của mình bằng cách gạt đi đề nghị này. Sau đó Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc ACB) phải xoa dịu Kiên bằng cách đề xuất phương án ủy thác cho nhân viên Ngân hàng ACB gửi USD và tiền vào các tổ chức tín dụng. Phương án này được thường trực HĐQT thông qua, giao cho Tổng Giám đốc thực hiện. Tại cơ quan công an, ông Trần Xuân Giá khai nhận, từ năm 2008, mặc dù Nguyễn Đức Kiên không tham gia HĐQT Ngân hàng ACB nhưng vẫn là người có ảnh hưởng và chỉ đạo, quyết định nhiều hoạt động của ngân hàng.

    Hiện nay, Luật các tổ chức tín dụng không cho phép tồn tại bất cứ Hội đồng nào gọi là Hội đồng sáng lập ở các ngân hàng. Vì vậy khi bầu Kiên “sáng chế” ra Hội đồng sáng lập để rút khỏi Hội đồng quản trị là để tìm cách hợp pháp hóa việc xoay vòng dòng vốn từ chính nguồn của ACB.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-khai-chan-dong-cua-ong-tran-xuan-gia-ve-uy-luc-cua-bau-kien-a29496.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan