+Aa-
    Zalo

    Lời thức tỉnh của thanh niên lâm tù tội vì thiếu tình cảm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nông nổi tuổi trẻ khiến Thanh rơi vào cảnh lao tù, nhưng cũng chính nơi nay đã khiến Thanh trưởng thành hơn.

    (ĐSPL) - Nông nổi tuổi trẻ khiến Thanh rơi vào cảnh lao tù, nhưng cũng chính nơi nay đã khiến Thanh trưởng thành hơn.

    Từ nhỏ không biết mặt cha, đối với Đỗ Xuân Thanh (SN 1991), trú tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã là một sự thiệt thòi quá đỗi. Những lúc bạn bè trêu đùa, lúc các bạn được bố đón khi tan học hoặc cho đi chơi, Thanh lại tủi thân chui tọt vào một góc. Bù lại, Thanh được người mẹ hiền chở che, nâng niu hết mực… Vậy mà, khi lớn lên Thanh đã không trở thành người đàn ông vững chãi để chở che cho mẹ, Thanh đi lạc lối rồi trở thành một thanh niên có "máu mặt" tại địa phương…

    Lạc bước

    Nghe kể, lúc chưa dính đến chốn lao tù,Thanh ngông nghênh lắm và chẳng biết sợ ai. Lười học và ham chơi nên con đường học hành của Thanh sớm đứt đoạn. Người phụ nữ tảo tần là mẹ Thanh cũng chỉ đủ sức chở che cho cậu con trai lúc con còn bé dại chứ khi lớn khôn, nói con không nghe, người mẹ này cũng đành ngậm ngùi, nuốt nước mắt vào trong mà trách giận bản thân mình.

    "Phải chăng vì mình không có một gia đình đầy đủ, không tìm cho con một người đỡ đầu nên giờ mới ra nông nỗi này?".

    Đã bao đêm không ngủ, người mẹ bất hạnh đó cứ nhủ thầm câu hỏi ấy. Nhưng rồi, niềm hy vọng về ngày mai, về tương lai của con trai sẽ sang hơn đời mình nếu một ngày con biết suy nghĩ chín chắn, biết hành xử theo lẽ phải cứ như một sợi dây để người mẹ đó bấu víu, cố sống tốt. Cho đến ngày, nghe công an thông báo, đứa con trai duy nhất của mình đã bị bắt khi vừa tham gia một vụ cướp thì người mẹ ấy đã ngã quỵ…

    Vụ việc xảy ra ngay tại địa phương vào buổi tối ngày 7/7/2011 và vai trò ban đầu của Thanh là cùng nhóm thanh niên tham gia vào một vụ đòi nợ thuê.Vào khoảng tháng 3/2011, anh Nguyễn Chí H. (SN 1983) có vay của Nguyễn Gia Thực, cùng trú tại xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội số tiền 25 triệu đồng. Thực đã nhiều lần gọi điện đòi tiền anh H. nhưng anh này viện nhiều lý do để hoãn trả. Hai bên cũng đã gặp nhau trực tiếp nói về số tiền nợ và thống nhất anh H. sẽ phải trảThực lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày. Cho đến đầu tháng 7, anh H. không trả tiền cho Thực, vì vậy Thực đã nổi giận và kêu gọi "đàn em" gặp con nợ để "nói chuyện".

    Ảnh minh họa.

    Sáng 7/7, Thực biết anh H. có mặt tại nhà một người quen ở thôn Phù Yên, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội chơi nên đã gọi điện cho một "cậu em" là Trịnh Bá Quyết để nhờ Quyết đến gặp H. đòi nợ hộ. Quyết đọc được ý đồ của ông anh và đồng ý ngay.

     Tối cùng ngày, Quyết cùng một nhóm thanh niên trú cùng xã gồm Đỗ Xuân Thanh, Trần Văn Lương, Vũ Văn Khiêm và Vũ Văn Úy đến gặp Thực để thống nhất kế hoạch sau đó cả bọn kéo đi tìm anh H. Khi nhìn thấy anh này đang đi trên xe máy BKS 30L8-1922, Thanh và đồng bọn đã xông đến chặn anh H. lại; trong đó Quyết dung tay, chân đánh anh H. liên tiếp vào mặt, đầu rồi bắt anh H. lên ngồi sau xe máy của Lương. Cả bọn cho anh này đến một bể bơi cách đó chừng 700m, nơi không có người qua lại và bắt đầu "xử" con nợ. Đầu tiên, Quyết bảo Thanh đi kiếm một con dao để "chặt tay" anh H.

    Nghe vậy, Thanh lập tức đi mượn ở quán cạnh đó 1 con dao dài 35cm rồi quay lại; trongkhi Úy, Khiêm giữ tay anh H., Thanh"giả bộ" giơ cao con dao thì anh H. sợ hãi van xin. Thấy vậy, bọn chúng dừng lạivà cử Thanh lấy xe của anh H. mangvề nhà. Số đối tượng còn lại giữ anh H. khoảng 30 phút rồi cũng thả anh này về.

    Sau khi được thả, anh H. đã đến công an xã Trường Yên trình báo về việc vừa bịđánh đập, uy hiếp và cướp mất chiếc xe máy. Nhận thấy tình chất phức tạp của vụviệc, công an xã Trường Yên đã báo cáo vụ việc lên công an huyện Chương Mỹ, sau đó các đối tượng Thanh, Minh, Úy, Lương, Khiêm đã đến cơ quan công an đầu thú, khai nhận hành vi của mình; riêng đối tượng Quyết thì bỏ trốn nên sẽ được tách ra, khi nào bắt được sẽ xử lý sau. Với hành vi đã gây nên, đốitượng Đỗ Xuân Thanh nhận mức án 5 nămtù cho 2 tội Cướp tài sản và Che giấu tội phạm. Các đối tượng còn lại cũng chịu mức án từ 4 tháng đến 5 năm tù cho các tội danh nêu trên.Thắp sáng ước mơ hoàn lương.

    Gặp Thanh tại trại giam trong cuộc giao lưu "Thắp sáng ước mơ hoàn lương 2015", nam phạm nhân này cười nhẹ: "Những ngày đầu vào trại, em buồn và ân hận lắm. Em suy nghĩ rất nhiều về hành vi của mình đã gây nên cũng như suy nghĩ nhiều về mẹ mà càng ngẫm, em càng giận bản thân,càng thương mẹ nhiều hơn. Cả đời mẹ emđã đơn lẻ và chịu thiệt thòi, hy sinh cho em,vậy mà em đã phụ lòng của mẹ. Chính vì nhưng ý nghĩ đó, em đã cố gắng rất nhiều trong cải tạo và hôm nay em vinh dự là 1 trong 20 phạm nhân ở độ tuổi thanh niên có ý thức và thành tích cải tạo tốt, được Ban giám thị và Hội đồng cán bộ tuyên dương, khen thưởng. Em sẽ phát huy hơn nữa tinh thần lao động, học tập, cải tạo của mình để sớm được trở về bên mẹ, làm một người con ngoan, sống có ích và không vấp phải lỗi lầm…".

    Cầm phần thưởng trên tay, trong đó có cuốn "Đắc nhân tâm" do Thành đoàn HàNội trao tặng, phạm nhân Đỗ Xuân Thanh rất tâm đắc và xúc động: "Cuốn sách dạy làm người này em sẽ đọc và nghiền ngẫm thật kỹ để sống sao cho tốt và không làm những việc vi phạm đạo đức, vi phạmpháp luật nữa… Thời trai trẻ chỉ ngắn thôi. Em không bao giờ cho phép mình lặp lại sai lầm….", nam phạm nhân này cho biết.

    HOÀNG HÀ

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-thuc-tinh-cua-thanh-nien-lam-tu-toi-vi-thieu-tinh-cam-a92861.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan