+Aa-
    Zalo

    Long trọng đêm vinh danh dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tối 31/1, tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh (Nghệ An) diễn ra buổi lễ vinh danh và đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

    (ĐSPL) - Tối ngày 31/1, tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh (Nghệ An) diễn ra buổi lễ vinh danh và đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

    Tối 31/1/2015, tại quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp cùng UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh long trọng tổ chức buổi lễ vinh danh và đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh.

    Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các vị lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về dự lễ

    Tới dự buổi lễ, về phía lãnh đạo Đảng, Nhà nước có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, cùng đông đảo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và hàng ngàn người dân hai tỉnh.

    Sân khấu chính của buổi lễ vinh danh

    Lễ vinh danh được chia làm hai phần: Lễ đón bằng (đại diện Tổ chức giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc trao) và chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề Về miền Ví, Giặm.

    Tại buổi lễ, thay mặt cho người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã có bài phát biểu ấn tượng và sâu sắc: “Việc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được Tổ chức giáo dục khoa học và văn hóa UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vui lớn, niềm tự hào của người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và của nhân dân Việt Nam nói chung. Xứ Nghệ trong nhiều thời kì là vùng đất địa linh nhân kiệt, theo dòng chảy thời gian, người dân Nghệ Tĩnh đã sáng tạo và lưu giữ được một nền văn hóa dân gian phong phú, đa dạng với nhiều thể loại trong đó có dân ca Ví, Giặm. Đây là một thể loại văn nghệ dân gian độc đáo, có giá trị nhân văn sâu sắc, là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người dân nơi đây. Nó góp phần nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ, các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa…”.

    Bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

    Dân ca Ví, Giặm được xem là những làn điệu không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của người dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Từ những câu hò, điệu ví nơi ruộng đồng, phường nón.. Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cứ thế lớn dần lên và trở thành đặc trưng riêng của những người con miền Trung nơi đất cằn sỏi đá. Cũng nhờ những giai điệu ấy mà con người nơi đây luôn lãng mạn, lạc quan để vượt lên trên những gian nan, thiếu thốn. Dân ca Ví, Giặm là tính cách, tâm hồn đạo nghĩa của người Nghệ Tĩnh.

    Buổi lễ được đầu tư hoành tráng, công phu với sân khấu được trang trí đẹp mắt, ấn tượng. Cùng với đó là sự tham gia biểu diễn của gần 600 diễn viên chuyên và không chuyên đến từ các CLB dân ca, Trung tâm bảo tồn và phát huy dân ca xứ Nghệ, Nhà hát truyền thống tỉnh Hà Tĩnh, Đoàn ca múa kịch dân tộc tỉnh Nghệ An, sinh viên trường múa Việt Nam, sinh viên trường ĐH Vinh và học sinh các trường trên địa bàn TP Vinh.

    Gần 600 diễn viên chuyên và không chuyên biểu diễn trong lễ vinh danh

    Tại buổi lễ vinh danh, bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam đã long trọng trao tặng bằng Di sản Văn hóa phi vật thể nhân loại cho dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cho ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tại đây, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp tục nghi thức trao bằng cho đại diện UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

    Phát biểu tại buổi lễ, bà Katherine Muller Marine cho rằng: “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là một loại hình nghệ thuật độc đáo. Nó là lời ca, tiếng hát của người dân Nghệ Tĩnh trong cuộc sống thường nhật, nó rất đặc biệt vì đã chạm tới trái tim của mọi người. UNESCO sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ trong công tác phát triển và bảo tồn loại hình nghệ thuật này.”

    Bà Katherine Muller Marine, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng khen cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch cùng lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

    Thay mặt đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đồng chí Phan Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh cảm ơn sự ghi nhận của bạn bè quốc tế, của các cơ quan, ban ngành trung ương.

    Thời gian tới, đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy giá trị của dân ca Ví, Giặm, đưa làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh phát triển rộng khắp hơn nữa nhằm cùng chung sức bảo tồn loại hình này, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/long-trong-dem-vinh-danh-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-a81910.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan