+Aa-
    Zalo

    Lũ lịch sử ở Yên Bái: Ám ảnh khi chứng kiến hàng xóm, người thân bị cuốn trôi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trận lũ lịch sử ở Yên Bái xảy ra vào rạng sáng ngày 11/10, đã trở thành nỗi ám ảnh của những người dân, khi họ phải chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân bị dòng nước cuốn

    Trận lũ lịch sử ở Yên Bái xảy ra vào rạng sáng ngày 11/10, đã trở thành nỗi ám ảnh của những người dân, khi họ phải chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân bị dòng nước cuốn trôi.

    Báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Yên Bái, tính đến cuối ngày 11/10, số lượng người chết và mất tích đã tăng lên 15 người; 1.108 ngôi nhà bị thiệt hại; nhiều điểm trường học bị cuốn trôi và ngập hoàn toàn; nhiều công trình giao thông; thủy lợi hư hỏng hoàn toàn...ước tính thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng.

    Theo báo Dân Việt, vào tối 11/10, tại rốn lũ Nghĩa Lộ, Văn Chấn, trời đã ngớt mưa, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra rất khẩn trương. Lũ dữ đã tạm qua nhưng hậu quả để lại thì rất nặng nề. Những người dân nơi đây đang bàng hoàng và ám ảnh khi chứng kiến cảnh hàng xóm, người thân và tất cả tài sản của gia đình bị dòng nước cuốn trôi trong "tích tắc".

    Người dân ám ảnh khi chứng kiến hàng xóm, người thân bị cuốn trôi. Ảnh: Lao động

    Chị Nguyễn Thị Hồng (Văn Chấn) kể lại, từ lúc lũ xảy ra (3h ngày 11/10), chị vẫn chưa dám ngủ. Thời điểm đó, dòng nước lớn ở đầu nguồn cuồn cuộn đổ về, mọi người hô hoán nhau chạy lánh nạn, trẻ em và người già phải di tản cách xa 6km.

    Cũng thời gian đó thì gia đình tôi đang ngủ, đến khoảng 3h sáng tỉnh dậy thì nước tràn đến nhà rồi, đến khoảng 5h sáng thì nhà bị dòng nước phá mất một nửa. Lúc đó cũng chỉ biết chạy thoát thân, chả kịp lấy đồ đạc gì. Giờ mất hết rồi”, chị Hồng nghẹn ngào.

    Một người đàn ông tên Hùng cho hay, lúc dòng nước về gia đình anh cũng đang ngủ, mọi người hô hoán anh mới tỉnh dậy. Lúc đó, cũng chỉ kịp kéo vợ con chạy thoát thân. Khi quay lại thì tài sản đã bị nước cuốn trôi.

    Cầu Thía bị lũ cuốn trôi. Ảnh: VnExpress
    15 năm qua tôi mới chứng kiến một cơn lũ khủng khiếp như thế này. Trong nháy mắt, mọi thứ đã bị nước cuốn đi. Giờ tôi thực sự lo lắng cho cuộc sống sắp tới của gia đình” - ông Hùng nói.

    Theo báo Dân Trí, nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, bà Nguyễn Thị Thắm (SN 1965, chủ tiệm tạp hóa ngay đầu cầu Ngòi Thia) chưa hết sợ hãi.

    “Lúc đó là hơn 12h trưa, cả nhà tôi mới ăn cơm xong, vừa bật tivi lên xem thì nghe tiếng động rất lớn. Tôi chạy ra xem, lúc đầu cũng không biết là sập cầu, sau nhòm thấy khoảng trống giữa cầu mới biết.”, bà Thắm kể lại.

    Ông Nguyễn Văn Châu (trú tại tổ 6, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ) kể: “Lúc đó, hai vợ chồng tôi đang vớt củi ngay cạnh khu vực cầu Ngòi Thia thì nghe thấy tiếng rầm, giật mình hoảng hốt quay lại nhìn thì thấy cây cầu đổ sập ngay trước mặt.”.

    Một nhịp cầu nằm chơ vơ giữa suối. Ảnh: Dân Trí

    Theo ông Châu, thời điểm đó, trên cầu có khoảng 4-5 người. “Mấy người rơi xuống cầu tôi cũng không thấy rõ vì nước dâng to quá.” - ông Châu nói và cho biết, sau đó vợ chồng chú hoảng hốt chạy lên bờ, hô hoán mọi người ứng cứu những người bị rơi xuống cầu.

    Trong khi đó, bất lực là cảm giác của anh Ngô Văn Khôi khi chứng kiến các nạn nhân bị dòng nước siết cuồn mà không thể làm gì. Theo lời anh Khôi, thời điểm đó, anh đang lùi xe ô tô vào nhà (nhà anh Khôi ngay sát bờ kè, cách cầu Ngòi Thia khoảng 100m).

    “Tự dưng có tiếng rầm rầm rất lớn, tôi còn tưởng là xe nổ lốp, bình tĩnh lại mới biết là sập cầu. Tôi chạy ra bờ kè xem thì thấy người trôi lả tả dưới suối.” - anh Khôi kể.

    Theo báo Lao động, những người cao niên ở thôn Cầu Thía chia sẻ, đây là lần thú 2 họ gặp phải trận lũ quét kinh hoàng như thế. Lần đầu vào năm 2005, dòng nước lũ cũng đổ về, cũng cuốn phăng cầu, tuy nhiên, lần này thiệt hại nặng hơn rất nhiều. 

    Thương nhất là 5 người bị dòng nước cuốn trôi khi nhịp cầu sập xuống. Khi cầu sập có một cụ già với tay cố bám lấy thành cầu nhưng không được, nhìn cảnh tượng ấy, ai cũng xót xa”, một cụ già chia sẻ.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lu-lich-su-o-yen-bai-am-anh-khi-chung-kien-hang-xom-nguoi-than-bi-cuon-troi-a204929.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan