+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo 3 ngân hàng chiếm đoạt 433 tỷ đồng, Nguyễn Thị Hà Thành lĩnh án chung thân

    (ĐS&PL) - Sau 2 tuần xét xử và nghị án, trưa 24/3, TAND TP.Hà Nội đưa ra phán quyết với "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành và 25 bị cáo trong vụ án chiếm đoạt 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng.

    Theo đó, tòa tuyên phạt "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu trưởng bộ phận khách hàng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) bị tuyên phạt 18 năm tù.

    Nguyễn Thanh Tùng (cựu giám đốc Công ty Jeongho Landmark) 18 năm tù.

    Quản Trọng Đức (cựu giám đốc chi nhánh Hà Nội, trưởng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) 17 năm tù.

    Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức thấp nhất 12 tháng cải tạo không giam giữ, 15 tháng tù treo, còn mức án cao nhất 17 năm tù.

    Những người này bị cáo buộc các tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng hoặc tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

    Về dân sự, tòa buộc Hà Thành bồi thường 47,5 tỷ đồng cho NCB, 49,4 tỷ đồng cho PvcomBank và VietABank gần 273 tỷ đồng. Ngoài ra, Thành còn phải trả tiền cho một số cá nhân mà bị cáo đã chiếm đoạt. Còn những người gửi tiền tại ngân hàng được tòa yêu cầu nhà băng không phong tỏa tiền gốc và lãi.

    lua dao 3 ngan hang chiem doat 430 ty dong nguyen thi ha thanh linh an chung than

    "Siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành (áo trắng) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên sáng 24/3. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    HĐXX xác định từ năm 2018, Hà Thành cần tiền làm ăn và chi tiêu nên tìm những người gửi tiền vào các ngân hàng, rủ rê họ tham gia các phi vụ.

    Do không có tài sản đảm bảo, Thành đề nghị các đồng sở hữu cùng gửi tiền vào ngân hàng, sau đó đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ, đổi lại cô ta sẽ trả lãi suất cao. Quá trình Thành và đồng phạm thực hiện hành vi, nhiều cựu cán bộ 3 chi nhánh ngân hàng đã giúp sức cho siêu lừa gây án.

    Sau khi có các sổ tiết kiệm, Thành đến chi nhánh VietABank, trực tiếp bàn với Nguyễn Thị Thu Hương, được sự giúp sức của Quản Trọng Đức và một số cựu cán bộ khác, giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hoặc hợp đồng thế chấp số dư tiền gửi...  Từ đó, bị can chiếm đoạt của VAB gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của các cá nhân gửi tiền.

    Với các ngân hàng NCB và PvcomBank, bị cáo vay của ông Đặng Nghĩa Toàn (khách hàng gửi tiền) hàng chục tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm rồi đưa sổ cho bị can giữ. Tại 2 nhà băng, Thành làm việc với Nguyễn Hồng Trung (chuyên viên ngân hàng NCB), Bùi Văn Tuấn (chuyên viên PVcomBank) và một số cán bộ khác để làm thủ tục vay tiền.

    Cuối cùng, Thành cấu kết với Nguyễn Thanh Tùng, lợi dụng sự thiếu trách nhiệm của nhiều cựu nhân viên nhà băng, ký giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn để cầm cố sổ tiết kiệm, chiếm đoạt 47,5 tỷ đồng của NCB và 49,4 tỷ đồng của PvcomBank.

    Trong vụ án, HĐXX xác định tổng số tiền mà những người đồng sở hữu đưa cho Hà Thành đã được gửi vào các ngân hàng. Từ đây, bị cáo Thành dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Do đó, tòa xác định tư cách là bị hại của 3 ngân hàng là có căn cứ.

    "Như vậy có đủ căn cứ xác định Nguyễn Thị Hà Thành gây ra 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 3 ngân hàng tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng", bản án sơ thẩm nêu và kết luận Thành giữ vai trò chủ mưu.

    Đối với tổng số tiền 122 tỷ đồng mà ông Đặng Nghĩa Toàn gửi tiết kiệm tại 3 ngân hàng nhưng bị siêu lừa chiếm đoạt, HĐXX tuyên tạm giao cho các ngân hàng quản lý cho đến khi cơ quan thi hành án giải quyết xong. Biện pháp này cũng được tòa yêu cầu đối với những người đồng sở hữu khác.

    Bên cạnh đó, tòa án giành quyền khởi kiện dân sự trong một vụ án khác cho ông Toàn và một số người liên quan đến số tiền bị Hà Thành chiếm đoạt.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-dao-3-ngan-hang-chiem-doat-433-ty-dong-nguyen-thi-ha-thanh-linh-an-chung-than-a569867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan