+Aa-
    Zalo

    Lực lượng cảnh sát kỵ binh nước ngoài: Ngựa được lựa chọn kĩ, mỗi sĩ quan có thêm 400 giờ huấn luyện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tầm nhìn và độ cao được hỗ trợ bởi ngựa tuần tra cho phép sĩ quan quan sát rộng hơn, nhưng cũng khiến cho người dân nhìn thấy cảnh sát rõ hơn.

    Tầm nhìn và độ cao được hỗ trợ bởi ngựa tuần tra cho phép sĩ quan quan sát rộng hơn, nhưng cũng khiến cho người dân nhìn thấy cảnh sát rõ hơn.

    Cảnh sát tại Anh. Ảnh minh họa.

    Hiện nay, tại nhiều nước trên thế giới như Anh, Australia, Mỹ, Israel, Oman... vẫn duy trì lực lượng cảnh sát cưỡi ngựa. Đây không phải là lực lượng mang tính biểu tượng như nhiều người lầm tưởng mà thực sự họ có những đóng góp vô cùng quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phù hợp với đặc điểm của khu vực mà họ được phân công thực hiện nhiệm vụ.

    Cảnh sát chuyên trách tuần tra với ngựa được tuyển chọn và huấn luyện đầy đủ các tiêu chuẩn như cảnh sát bình thường khác. Ngoài ra, họ được huấn luyện chuyên sâu về sử dụng, chăm sóc và nắm tâm lý ngựa để có thể coi ngựa là người bạn chiến đấu trung thành. Các chú ngựa được sử dụng phục vụ cho lực lượng cảnh sát cũng phải được tuyển lựa kỹ càng từ những giống ngựa nòi thuần chủng, đảm bảo ngoại hình, thể lực và sự thuần phục.

    Quãng đường di chuyển trung bình của một cảnh sát sử dụng ngựa sẽ tương đương 10 cảnh sát đi bộ, theo Dmagazine. Từ trên lưng ngựa, cảnh sát có lợi thế về tầm nhìn, từ đó theo dõi sự việc trong phạm vi rộng. Vị trí ngồi trên cao của cảnh sát còn giúp người dân nhìn thấy lực lượng chức năng từ xa, có thể nhanh chóng cầu cứu trong trường hợp khẩn cấp.

    Trong một số trường hợp, đơn vị cảnh kỵ còn được dùng để kiểm soát hoặc giải tán đám đông tụ tập gây mất trật tự công cộng.

    Nhưng có lẽ tác dụng quan trọng nhất của lực lượng cảnh kỵ được cho là nằm ở việc gây dựng mối quan hệ thân thiết giữa cảnh sát và quần chúng. Paul J. Browne (Phó tổng thanh tra cảnh sát thành phố New York), từng nói đùa rằng con ngựa của đơn vị "được chụp ảnh nhiều hơn cả Kim Kardashian".

    Ảnh: AP

    Nếu được lựa chọn, một sĩ quan cưỡi ngựa có thể phải có thêm 400 giờ huấn luyện. Chương trình huấn luyện này bao gồm việc làm thế nào để quản lý và chăm sóc ngựa, điểm mạnh hạn chế của ngựa trong hoạt động hành pháp, thích hợp để kiểm soát đám đông và các cuộc diễu hành.

    Trước khi được ngồi trên lưng ngựa để thực hiện nhiệm vụ, sỹ quan cảnh sát phải hoàn thành chương trình huấn luyện liên quan đến điều khiển ngựa, hiểu được những hạn chế của việc tuần tra bằng ngựa, đạt được kỹ năng truy đuổi người chạy trốn trên lưng ngựa và điều khiển ngựa trong đội hình hoặc khi diễu hành cùng kỹ năng sử dụng ngựa kiểm soát bạo loạn.

    Các chú ngựa sau thời gian hạn định phục vụ cho lực lượng cảnh sát cũng được cho hưởng chế độ nghỉ hưu, chuyển tới các khu vực nuôi dưỡng và chăm sóc với chế độ tốt cho tới tận lúc chết.

    Tại Vương quốc Anh, cảnh sát cưỡi ngựa thường được thấy bên ngoài các sân bóng đá. Một số đơn vị cảnh sát cưỡi ngựa được huấn luyện để tìm kiếm và giải cứu người tại các khu vực có địa hình phức tạp do ngựa có khả năng di chuyển mà nhiều phương tiện khác không thể thực hiện.

    Lực lượng cảnh sát tuần tra biên giới Mỹ có khoảng 200 con ngựa. Hầu hết những chú ngựa này đều làm việc dọc biên giới Mỹ - Mexico. Tại bang Arizona, những chú ngựa này được cho ăn loại thức ăn viên đặc biệt để phân của chúng không để lại dấu vết trên cây cỏ ở các vườn quốc gia hoặc khu vực hoang dã nơi chúng đi qua.

    Một bé gái vẫy chào lực lượng cảnh sát trên lưng ngựa tại Mỹ. Ảnh: Getty

    Cảnh sát kỵ binh Canada diễu hành trên đường phố. Ảnh: AP

    Ngựa còn có thể di chuyển rất hiệu quả ở những nơi mà ô tô không thể tiếp cận, như công viên, tòa nhà hay các địa hình xấu ngoài đường nhựa.  Ảnh: EPA

    Sĩ quan kỵ binh trong trang bị chống bạo động tại Anh.  Ảnh: AP

    Một sĩ quan cảnh sát tuần tra trên lưng ngựa tại London (Anh). Ảnh: Reuters

    Cảnh sát tại Brazil. Ảnh: Getty

    Cảnh sát tuần tra Nga. Ảnh: RT

    Cảnh sát trên lưng ngựa là cảnh tượng thường thấy tại quảng trường Times Square, thành phố New York. Ảnh: Reuters

    Cảnh sát Bỉ. Ảnh: Getty

    Cảnh sát cưỡi ngựa tại Italy. Ảnh: AP

    Nữ cảnh sát Nga trên lưng ngựa. Ảnh: Getty

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-luong-canh-sat-ky-binh-nuoc-ngoai-ngua-duoc-lua-chon-ki-moi-si-quan-co-them-400-gio-huan-luyen-a326378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan