+Aa-
    Zalo

    Lý giải hành động rút lui của ứng cử viên giám đốc CIA Gina Haspel

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước những cáo buộc có liên quan tới chương trình tra tấn tù nhân, bà Gina Haspel quyết định rút lui vì muốn tránh gây tổn hại đến danh tiếng của minh cũng như của CIA.

    Trước những cáo buộc có liên quan tới chương trình tra tấn tù nhân, bà Gina Haspel quyết định rút lui vì muốn tránh gây tổn hại đến danh tiếng của minh cũng như của CIA. 

    Đề nghị rút lui của bà Gina Haspel được đưa ra sau khi những người ủng hộ bà lo ngại rằng Nhà Trắng bắt đầu cảm thấy ứng viên này có vấn đề. Bà Haspel hiện là phó giám đốc CIA và bị nghi ngờ đóng vai trò quan trọng trong chương trình tra tấn được tiến hành tại một nhà tù mật ở Thái Lan, nơi giam giữ các nghi can trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001. 

    Bà Gina Haspel dự buổi tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng của cựu giám đốc CIA Mike Pompeo. - Ảnh: Reuters.

    Hôm 4/5, Bà Haspel được triệu tập đến Nhà Trắng để thảo luận một số vấn đề trong chương trình thẩm vấn trước đây từng được thực hiện, trong đó có áp dụng cả biện pháp ngạt nước vốn bị coi là tra tấn, đối với tù nhân tại nhà tù mà bà từng quản lý.

    Tại đây, bà Haspel tuyên bố sẽ rút lui nhằm tránh bị Ủy ban Tình báo Thượng viện thẩm vấn vào ngày 9/5 vì điều đó có thể ảnh hưởng đến bộ mặt của CIA.

    Sau cuộc trao đổi, bà quay về trụ sở CIA ở Langley, Virginia. Các trợ lý tại Nhà Trắng gồm nhân viên liên lạc về các vấn đề lập pháp Marc Short và người phát ngôn Sarah Sanders đã vội đến gặp bà để trao đổi suốt vài giờ.

    Tuy nhiên, họ vẫn không thuyết phục được bà Haspel rút lại tuyên bố rút lui.

    Tới tận chiều ngày hôm (5/5), Nhà Trắng bất ngờ tuyên bố bà Haspel sẽ không rút lui nữa. 

    Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết trong một buổi họp báo: "Bà Gina Haspel là một ứng viên xuất sắc, một người đã phục vụ đất nước hơn 30 năm qua. Việc bà ấy được đề cử sẽ không thể nào bị thay đổi bởi những chỉ trích của những nhóm hoạt động vì quyền nào đó. Những hoạt động của cơ quan này nhằm bảo vệ sự an toàn người Mỹ".

    Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã đề cử bà Gina Haspel vào chức Giám đốc CIA sau khi ông sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và đưa Giám Đốc CIA Mike Pompeo lên thay thế ông Tillerson.

    Bà Haspel đã nhiều lần nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao tại các cơ quan quan trọng như Cục Bí mật Quốc gia hay Trung tâm chống khủng bố. 

    Nếu được chuẩn thuận, bà Haspel sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên lên lãnh đạo CIA.

     NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-hanh-dong-rut-lui-cua-ung-cu-vien-giam-doc-cia-gina-haspel-a228732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan