+Aa-
    Zalo

    Lý giải việc xe tăng T-14 Armata của Nga không tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga khó có thể sử dụng xe tăng T-14 Armata trong chiến đấu ở Ukraine vì phương tiện này "quá giá trị".

    Những bình luận được đưa ra bởi ông Sergey Chemezov, Giám đốc điều hành của công ty quốc phòng Nga Rostec, trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti.

    Ông Chemezov tiết lộ rằng xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata (MBT) sẽ không được sử dụng trong cuộc chiến với Ukraine. Lý do là xe tăng này có giá cao, mặc dù chúng đã được đưa vào biên chế lực lượng vũ trang Nga.

    "Nhìn chung, Armata hơi đắt tiền. Về mặt chức năng, nó chắc chắn vượt trội hơn so với các loại xe tăng hiện có. Tuy nhiên chi phí quá cao khiến quân đội Nga khó có thể sử dụng nó vào thời điểm hiện tại. Sẽ dễ dàng hơn nếu họ sử dụng những chiếc T-90", ông Chemezov nói.

    nga neu ly do sieu tang bat kha chien bai t 14 vang bong tai ukraine
    Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata (MBT). Ảnh: Getty

    Moscow được cho là đã từng triển khai một số xe tăng chiến đấu chủ lực cho các hoạt động chiến đấu vào tháng 7/2023, trước khi chúng được rút khỏi tiền tuyến.

    Ông Chemezov cũng cho biết quân đội Nga cần thêm kinh phí để sản xuất xe tăng và vũ khí mới. Ông nói: “Bây giờ chúng tôi cần tiền để tạo ra xe tăng mới, vũ khí mới, có thể là những loại rẻ hơn. Vì vậy, nếu có cơ hội mua những loại rẻ hơn thì tại sao không”.

    Năm 2016, tờ báo The Telegraph của Anh đã có được một bài viết tóm tắt về T-14 Armata do một sĩ quan tình báo quân đội cấp cao giấu tên viết.

    Quan chức này viết: “Không hề cường điệu, Armata đại diện cho bước thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng trong nửa thế kỷ qua”.

    Thiệt hại về thiết bị quân sự đã ở mức cao đối với Kiev và Moscow trong những tuần gần đây, khi cả hai bên tranh giành thị trấn Avdiivka ở khu vực phía Đông Donetsk của Ukraine. Lực lượng Ukraine đã rút khỏi khu vực vào 2.

    Quân đội Kiev cho biết trong một bản cập nhật hôm 4/3,  Moscow đến nay đã mất 6.648 xe tăng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2/2022.

    Các số liệu được cung cấp bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và thiết bị của Nga hàng ngày.

    Kiev đồng thời cho biết Nga cũng đã mất tổng cộng 417.960 binh sĩ, 10.210 hệ thống pháo binh, 12.660 xe bọc thép cũng như 347 máy bay phản lực quân sự trong chiến dịch đang diễn ra.

    T-14 Armata là một xe tăng chiến đấu chủ lực do công ty cơ khí Uralvagonzavod của Nga chế tạo. Phương tiện này chính thức được giới thiệu tới công chúng nhân dịp lễ duyệt binh Ngày chiến thắng năm 2015.

    T-14 Armata được trang bị pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ nòng 125mm có khả năng phóng tên lửa dẫn đường bằng laser 3UBK21 Sprinter có thể bay xa 12 km.

    Xe tăng này còn được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Afghanit, gồm radar và các bộ cảm biến, có khả năng phát hiện và tiêu diệt các tên lửa dẫn đường và đạn chống tăng đang được bắn về phía nó. Ngoài ra, lớp giáp phản ứng nổ Malachit cũng giúp xe tăng này giảm 50% khả năng xuyên phá của đạn chống tăng hiện đại.

    Mộc Miên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-xe-tang-t-14-armata-cua-nga-khong-tham-gia-chien-dich-quan-su-tai-ukraine-a613118.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan