+Aa-
    Zalo

    Malaysia khẳng định sẽ không biến căng thẳng với Triều Tiên thành chiến tranh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên đang căng thẳng nhưng tôi tin rằng chưa đến mức để hai nước phát động chiến tranh chống lại nhau".

    "Mối quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên đang căng thẳng nhưng tôi tin rằng chưa đến mức để hai nước phát động chiến tranh chống lại nhau".

    Đó là lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin tại một cuộc họp của đảng Umno cầm quyền ở thành phố Muar, thuộc bang Johor vào ngày 11/3, báo Vnexpress đưa tin.

    Theo ông Hussein, quan hệ ngoại giao gần đây giữa hai nước bị ảnh hưởng của những suy đoán và thuyết âm mưu về án mạng liên quan đến nam công dân Triều Tiên nghi là anh của lãnh đạo Kim Jong-un.

    Cùng đưa tin, báo VOV dẫn lời ông Hishammuddit : Nếu chúng ta nhìn vào tình hình trên bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng với Washington thì sẽ thấy nó căng thẳng hơn rất nhiều. Tôi chưa nhận được bất kỳ báo cáo khẩn cấp nào về Triều Tiên. 

    Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein (Ảnh: báo VietnamNet)

    Theo ông Hishammuddin, Chính phủ Malaysia vẫn đang theo đuổi các kênh ngoại giao để giải quyết những tồn tại, khúc mắc với phía Triều Tiên.

    Bộ trưởng Hishammuddin nói: “Nội các gần đây đã quyết định về hai vấn đề chính, quan trọng nhất và sự an toàn của công dân Malaysia đang bị mắc kẹt ở Bình Nhưỡng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

    Ưu tiên thứ hai là bảo đảm việc điều tra cái chết của ông Kim Jong-nam được tiến hành minh bạch để có thể tìm ra sự thật”.

    Liên quan tới vụ việc này, báo Dân trí đưa tin, ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết nước này sẽ bắt đầu các cuộc hội đàm chính thức với Triều Tiên trong vài ngày tới để thảo luận về việc đưa 9 công dân Malaysia đang bị mắc kẹt tại Bình Nhưỡng về nước.

    “Họ (Triều Tiên) muốn bắt đầu đàm phán. Chúng ta chưa biết yêu cầu của họ là gì, nhưng chúng ta cần định hình về những việc mà mình có thể làm để đạt được kết quả tốt nhất”, ông Anifah Aman nhận định

    Các công dân Malaysia ở Triều Tiên hiện vẫn chưa thể hồi hương sau khi Bình Nhưỡng áp đặt lệnh cấm xuất cảnh đối với họ. Trong khi đó, Malaysia cũng cấm các nhân viên ngoại giao Triều Tiên ra khỏi lãnh thổ nước này. Đây là những đòn trả đũa mà hai nước nhằm vào nhau liên quan tới cuộc điều tra về cái chết của ông Kim Jong-nam, khiến quan hệ song phương liên tục rơi vào trạng thái căng thẳng trong suốt thời gian qua.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-khang-dinh-se-khong-bien-cang-thang-voi-trieu-tien-thanh-chien-tranh-a183794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan