+Aa-
    Zalo

    Mang hương vị Tây Bắc vào gian bếp gia đình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, Tây Bắc còn đi vào lòng người bởi nét ẩm thực bình dị, độc đáo mang hương vị rất riêng của đồng bào nơi đây.

    Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, Tây Bắc còn đi vào lòng người bởi nét ẩm thực bình dị, độc đáo mang hương vị rất riêng của đồng bào nơi đây.

    Nhắc đến đặc sẳn vùng Tây Bắc, không thể không nhắc tới Pa pỉnh tộp – món ăn cổ truyền của dân tộc Thái. Trong tiếng Thái, “Pa” có nghĩa là cá, Pa pỉnh tộp có thể hiểu đơn giản là món cá nướng.

    Pa pỉnh tộp sử dụng nguyên liệu là cá chép, cá trắm hay cá trôi sinh trưởng tại những dòng suối, tươi sạch và mang vị ngọt tự nhiên. Khác với cách mổ cá thông thường ở dưới bụng cá , người Thái mổ dọc cá theo sống lưng sau khi đã làm sạch vảy, sau đó nhồi vào bụng cá các nguyên liệu đã băm nhỏ gồm gừng, sả, húng chó,… và không thể thiếu được hạt mắc khén - linh hồn ẩm thực Tây Bắc.

    Không cay nồng như hạt tiêu, mắc khén mang một mùi hương nồng dịu và vị cay cay, tê tê trên đầu lưỡi, cùng hậu vị ngòn ngọt, tạo nên sức hút độc đáo cho món ăn, có thể chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

    Mắc khén được ví như linh hồn của ẩm thực Tây Bắc, là gia vị tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực nơi đây.

    Với những ai chưa có dịp lên Tây Bắc hùng vĩ để được nếm món Pa pỉnh tộp vang danh, hay những ai đã lỡ phải lòng món ăn dân dã mà độc đáo này nhưng chưa có dịp quay lại vùng rẻo cao để nếm lại hương vị này, bạn cũng có thể tự tay chế biến món ăn này ngay tại gian bếp gia đình bằng công thức đã được biến tấu nhưng vẫn đảm bảo phong vị Tây Bắc từ các đầu bếp chuyên nghiệp của Trung tâm Ajinomoto Cooking Studio.

    Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Cá rô phi (1 con, khoảng 1,5kg); các gia vị băm nhỏ: thì là, húng chó, húng bạc hà, ớt sừng, hành củ khô, sả củ, hạt mắc khén cùng bột ngọt AJI-NO-MOTO®, hạt tiêu, muối hạt và Bột canh Ajinomoto.

    Ba bước hoàn thiện Pa pỉnh tộp:

    Bước 1: Nhồi tất cả nguyên liệu rau củ được băm nhỏ vào trong bụng cá, xát đều trong bụng, trong mang cá cho thấm. Bên ngoài khía qua thân cá, sau đó xát đều hỗn hợp gồm hành băm, sả băm, hạt mắc khén, muối hạt và bột ngọt AJI-NO-MOTO®.

    Bước 2: Làm nóng lò ở nhiệt độ 250oC và nướng cá trong khoảng 18 phút đến khi lớp da cá vàng giòn là cá đã chín.

    Bước 3: Pha chẩm chéo: Hòa tan hỗn hợp gồm bột canh Ajinomoto, hạt tiêu, ớt hiểm băm nhuyễn cùng một ít gia vị và nước ướp trong bụng cá sau khi nướng.

    Sau hướng dẫn của đầu bếp trung tâm, học viên bắt tay vào chế biến cá nướng Tây Bắc trứ danh.

    Các đầu bếp của Ajinomoto Cooking Studio còn bật mí với các học viên những bí quyết để có món Pa pỉnh tộp chuẩn hương vị Tây Bắc: khi khía qua thân cá nên khía khoảng 30mm để gia vị ngấm đều; lúc nhồi nguyên liệu vào bụng cá nên dàn đều ra; rắc thêm chút muối và mắc khén vào phần thân ngoài của cá,… Ngoài ra, món ăn cũng sẽ ngon hơn khi bày trên tàu lá chuối, dùng kèm rau rừng, xôi nếp rượu ngô và dùng bằng tay.

    Sau buổi thực hành tại Trung tâm, học viên có thể tự tay trổ tài chế biến món cá nướng Pa pỉnh tộp để thết đãi người thân và bạn bè trong buổi tiệc cuối tuần hay đơn giản là đổi vị cho bữa cơm gia đình hàng ngày.

    Ajinomoto Cooking Studio là trung tâm hướng dẫn và thực hành nấu ăn hiện đại, cao cấp tại Hà Nội, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 6/2017. Với mục tiêu khơi dậy cảm hứng và niềm đam mê nấu nướng cho tất cả mọi người, đặc biệt là giới trẻ; qua đó góp phần giữ gìn hạnh phúc, tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe thông qua bữa ăn ngon, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã chia sẻ nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn đến hàng ngàn người yêu ẩm thực tại Hà Nội.

    Vừa qua, trong khuôn khổ vòng chung kết cuộc thi Tìm kiếm đại sứ thiện chí Hoa Anh Đào 2019, Ajinomoto Cooking Studio cũng đã vinh dự được chọn làm sân chơi trải nghiệm văn hóa ẩm thực Nhật Bản thông qua hoạt động chế biến sushi cho Top 15 gương mặt xuất sắc nhất cuộc thi.

    Trung tâm cung cấp nhiều lớp học thiết kế riêng cho từng nhóm đối tượng: các cặp đôi mới/sắp kết hôn, người mới làm mẹ, ba mẹ và bé từ 6-11 tuổi,… với thời gian linh hoạt, nhiều buổi trong ngày từ thứ ba đến chủ nhật hàng tuần. Để đăng kí tham dự, học viên có thể liên hệ Fanpage Ajinomoto Cooking Studio, gọi đến 024.3640.6688 hoặc gửi email: [email protected].

    Thu Tâm

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mang-huong-vi-tay-bac-vao-gian-bep-gia-dinh-a275918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan