+Aa-
    Zalo

    Mark Zuckerberg và Tim Cook lại "khẩu chiến"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khi nhìn lại mối quan hệ giữa hai tên tuổi nức tiếng làng công nghệ, người ta cũng phát hiện ra cả hai đã từng có những đối đáp trước đây, mà nguyên nhân chủ yếu cũng khô

    Khi nhìn lại mối quan hệ giữa hai tên tuổi nức tiếng làng công nghệ, người ta cũng phát hiện ra cả hai đã từng có những đối đáp trước đây, mà nguyên nhân chủ yếu cũng không quá khác biệt hiện nay.

    CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã có lời đáp trả lại Tim Cook, sau khi vị Giám đốc điều hành của Apple không những một mà đến hai lần trong tuần trước, chỉ trích mạng xã hội lớn nhất thế giới trong công tác quản lý dữ liệu cũng như vai trò ở thế giới chính trị.

    Cook nói với tờ Recode rằng: "Sự riêng tư với chúng ta như là quyền con người, một quyền công dân rất cơ bản", và vì Facebook là dịch vụ miễn phí, người dùng chỉ được xem như sản phẩm được bán lại cho các nhà quảng cáo. Ông cũng nói rằng dù có thể kiếm rất nhiều tiền, song Apple sẽ không bao giờ hành động như Facebook. Ngoài ra, Tim Cook nhận định những công ty như Facebook nên bị kiểm soát bởi chính phủ.

    "Bạn hỏi tôi sẽ làm gì nếu như ở trong hoàn cảnh như họ? Tôi sẽ không bao giờ để mình phải rơi vào tình huống như vậy", Tim nói.

    Mark cũng không phải tay vừa. Trong một động thái mới đây, CEO đương nhiệm Facebook cho biết "bảo mật đối với chúng tôi là quyền lợi con người", hay nói các khác là "quyền dân chủ". Đoạn, Mark Zuckerberg bác bỏ những chỉ trích mà Tim Cook nhắm vào Facebook.

    Mark Zuckerberg gián tiếp cho rằng nhận định của Tim Cook về Facebook là "lố bịch". Ảnh: BI

    "Bạn biết đấy, tôi tìm thấy lập luận rằng nếu bạn không trả tiền (cho một dịch vụ) bằng một cách nào đó, thì chúng tôi không thể quan tâm đến bạn một cách sát sao được", Zuckerberg nói. "Và càng khó để đảm bảo tính trung thực."

    Mark Zuckerberg cho rằng nhiệm vụ của Facebook trong việc kết nối thế giới là phải cung cấp dịch vụ tới cả những người không đủ khả năng trả tiền, và ông khẳng định Facebook vẫn luôn quan tâm tới người dùng và các quyền của họ. Và các dịch vụ quảng cáo chỉ là nguồn kinh phí để họ thực hiện điều này.

    Mặt khác, Zuckerberg bày tỏ sự nghi vấn với các công ty như Apple về cách mà họ quan tâm đến người dùng trong khi vẫn thu tiền "đều đều".

    "Nếu bạn muốn xây dựng một dịch vụ tới không chỉ những người giàu có trong xã hội, thì trước hết bạn phải đảm bảo rằng ai cũng có thể mua được chúng", Mark Zuckerberg nói đầy châm chọc.

    Được biết, hồi tháng 9/2014, Tim Cook viết trong một bức thư gửi đến khách hàng: "Khi sử dụng bất kỳ một dịch vụ trưc tuyến miễn phí nào, bạn không còn là khách hàng. Bạn là sản phẩm của họ".

    Ngay tại thời điểm đó, Facebook cũng đã đối mặt với nhiều khủng hoảng về quyền riêng tư của người dùng, dù không trầm trọng như hiện nay. Câu nói khi ấy của người đứng đầu Táo khuyết không khiến dự luận chú ý nhiều, song có một người không thể im lặng: Mark Zuckerberg.

    Zuckerberg bày tỏ sự nghi vấn với các công ty như Apple về cách mà họ quan tâm đến người dùng trong khi vẫn thu tiền "đều đều". Ảnh: BI

    "Tôi cảm thấy thất vọng khi nhiều người nghĩ rằng các mô hình quảng cáo thì không có chung lợi ích với khách hàng. Điều này thật lố bịch. Bạn nghĩ vì bạn trả tiền cho Apple thì lợi ích của bạn cũng là lợi ích của họ? Nếu lợi ích của bạn cũng là của Apple thì họ đã giảm giá sản phẩm của mình đi nhiều rồi", Mark Zuckerberg nói. Đây cũng là một trong những lần hiếm hoi mà người ta thấy người đứng đầu Facebook thể hiện sự tức giận như thế.

    Bên cạnh đó, Zuckerberg còn tỏ ý thách thức Apple: "Nếu bạn muốn tạo nên dịch vụ không chỉ phục vụ riêng cho giới nhà giàu, bạn phải có món hàng mà ai cũng có khả năng mua được".

    Cho tới nay, Facebook vẫn là một trong những ứng dụng được tải về nhiều nhất trên nền tảng iOS, và Apple vẫn là người được hưởng lợi. Thậm chí có nguồn tin cho rằng Apple từ lâu vẫn "âm thầm" thu thập dữ liệu người dùng, dù rằng với mục đích nâng cao trải nghiệm ứng dụng.

    Rõ ràng, dù sở hữu sản phẩm khác nhau, hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng giữa Facebook và Apple vẫn tồn tại một giá trị chung đó là dữ liệu người dùng, từ đó xây dựng niềm tin khách hàng, để rồi có được thị trường rộng lớn hơn. Nếu như Facebook liên tục phải cạnh tranh với Twitter, Snapchat,... thì Apple cũng liên tục bị các hãng Android qua mặt, và "thất thủ" tại thị trường đông dân như Trung Quốc.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mark-zuckerberg-va-tim-cook-lai-khau-chien-a224956.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Apple chuẩn bị cho ra mắt iPhone X SE

    Apple chuẩn bị cho ra mắt iPhone X SE

    Trang tin Macotakara vừa rò rỉ video về chiếc iPhone SE thế hệ thứ hai được mong chờ bấy lâu. Đáng chú ý, thiết kế của mẫu iPhone này rất giống với iPhone X.