+Aa-
    Zalo

    Mẫu bệnh phẩm COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương mang biến thể virus Anh và Ấn Độ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết quả giải trình tự gene trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương cho thấy, các bệnh nhân mang biến chủng virus của Anh và Ấn Độ.

    Kết quả giải trình tự gene trên mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương cho thấy, các bệnh nhân mang biến chủng virus của Anh và Ấn Độ.

    Ảnh minh hoạ. 

    Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các Viện đầu ngành tiến hành lấy các mẫu của bệnh nhân mắc COVID-19 để giải trình tự gene nhằm đánh giá nguy cơ, có các biện pháp ngăn ngừa và phòng chống dịch phù hợp cũng như lên phương án điều trị hiệu quả.

    Chiều 7/5, Bộ Y tế thông tin kết quả giải trình tự gene đối với mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nội và Hải Dương đều mang biến thể Anh và Ấn Độ

    Mẫu của Hà Nội: Bệnh nhân người Đông Anh BN 2911, là F1 của Bệnh nhân BN 2899 ở Hà Nam thuộc biến thể B.1.1.7

    Bệnh nhân người Ấn Độ, cách ly ở Hải Phòng, sau về cách ly tại Time City thuộc biến thể B.1.617.2

    Mẫu của Hải Dương: Bệnh nhân người Ấn Độ, đi chuyến bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội cùng chuyến bay nhóm người Trung Quốc thuộc biến thể B.1.617.

    Bệnh nhân nhập cảnh từ Nhật về, lấy mẫu ở khu cách ly tại Hải Dương thuộc biến thể B.1.1.7

    Chiều cùng ngày, tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá, đợt dịch lần này phức tạp hơn các đợt dịch trước, có đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa chủng (với chủng của Anh và Ấn Độ) nên tốc độ lây nhiễm tăng cao hơn so với các đợt dịch trước. Do vậy, diễn biến dịch trong nước đang diễn biến nhanh, phức tạp và khó kiểm soát hơn so với các đợt trước.

    “Có thể xuất hiện thêm các ổ dịch có nguồn lây chưa kiểm soát được. Do vậy, chúng ta phải đặt trong trạng thái không chủ quan, không lơ là, mất cảnh giác. Chúng tôi đề nghị tất cả các địa phương, các đơn vị phải siết chặt vấn đề này”, ông Nguyễn Thanh Long nói. 

    Bộ trưởng Bộ Y tế đồng thời nhấn mạnh, Bộ Y tế liên tục nhắc đi nhắc lại 3 điểm yếu: Xét nghiệm, cách ly và điều trị trong phòng chống dịch đối với các địa phương. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về thiết lập bệnh viện dã chiến theo Nghị định của Chính phủ. Cùng đó, chuẩn bị cơ sở cách ly trong tình huống bắt buộc cách ly nhiều người trong thời gian ngắn, thực tế nhiều nơi lúng túng.

    "Chúng ta đang đặt trong tình trạng báo động rất cao, do đó đề nghị các địa phương phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, coi như địa phương đang trong dịch, để khi xảy ra không bối rối, bỡ ngỡ", ông Nguyễn Thanh Long nói.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mau-benh-pham-covid-19-o-ha-noi-va-hai-duong-mang-bien-the-virus-anh-va-an-do-a364962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan