+Aa-
    Zalo

    Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ phải "xả" hết tên lửa xuống biển và hạ cánh khẩn cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng Phòng không Quốc gia Mỹ tiết lộ chiếc phi cơ chiến đấu F-15C Eagle từng phải gỡ toàn bộ tên lửa, thả xuống biển trước khi hạ cánh khẩn cấp do sự cố.

    Một báo cáo nội bộ của Lực lượng Phòng không Quốc gia Mỹ tiết lộ chiếc phi cơ chiến đấu F-15C Eagle từng phải gỡ toàn bộ tên lửa, thả xuống biển trước khi hạ cánh khẩn cấp trong một sự cố.

    Ngày 20/9/2019, một chiếc F-15C Eagle của Lực lượng Phòng không Quốc gia bang Oregon (Mỹ) đã gặp sự cố với bộ phận hạ cánh ít lâu sau khi bắt đầu hành trình. Điều này đã khiến chiếc phi cơ phải "xả" hết toàn bộ tên lửa xuống biển rồi hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay Quốc tế Portland, bang Oregon. 

    Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ. Ảnh: DW

    Trong báo cáo được nộp lên Lầu Năm Góc vào tháng 4/2019, phi công điều khiển chiếc F-15 cho biết, anh đã nhận thấy dấu hiệu bất thường khi thiết bị hạ cánh chính bên trái của máy bay không rút lại như dự kiến. Sau nhiều lần nỗ lực giải quyết tình hình nhưng không thành công, phi công đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp và yêu cầu hạ cánh. 

    Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị hạ cánh không hề dễ dàng. Khi ấy, chiếc F-15 đang trong tình trạng thiếu nhiên liệu. Điều này khiến Lực lượng Phòng không Quốc gia không chắc chắn liệu chiếc phi cơ có thể bay đủ nhanh với một bên thiết bị hạ cánh gặp sự cố cánh để theo kịp máy bay tiếp dầu KC-135 hay không. 

    Thêm nữa, chiếc F-15 cần phải "xả" tên lửa để đảm bảo hạ cánh an toàn. Nhưng thời tiết hôm đó nhiều mây, khiến phi công khó có thể xác định được vị trí an toàn để phóng 4 tên lửa AIM-120C AMRAAM, 2 tên lửa AIM-9X Sidewinder và toàn bộ pháo phòng thủ vốn dùng để "tung hỏa mù" đánh lạc hướng tên lửa đối phương.

    Sau khi kiểm tra đường bay kỹ lưỡng, các giám sát viên trạm kiểm soát không lưu đã tìm thấy một cung đường di chuyển để chiếc F-15 hạ cánh khẩn cấp. May mắn, hệ thống hạ cánh của máy bay đã không bị hư hỏng sau khi tiếp đất. Dù thế, vụ việc cũng khiến chiếc phi cơ bị thiệt hại đáng kể.

    The Drive ước tính, chỉ tính riêng chi phí hạ cánh và sửa chữa bộ phận bị hỏng của máy bay đã lên tới 418.280 USD, nếu thêm cả tổn thất tên lửa, tổng thiệt hại sau sự cố trên có thể rơi vào khoảng 4.5 triệu USD.

    Minh Hạnh(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-chien-dau-f-15-cua-my-phai-xa-het-ten-lua-xuong-bien-va-ha-canh-khan-cap-a340354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan