+Aa-
    Zalo

    Máy bay "Ngày tận thế" sẽ tham gia cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máy bay chỉ huy Il-80 "Ngày tận thế" sẽ bay qua Quảng trường Đỏ của Moscow trong cuộc diễu binh mừng Ngày Chiến thắng của Nga vào tháng 5.

    Nga sẽ tổ chức Lễ Diễu hành Chiến thắng truyền thống vào ngày 9/5 trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 77 năm ngày Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945.

    Theo đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Phần trình diễn trên không sẽ có sự tham gia của 77 máy bay cánh cố định và cánh quay để thể hiện số năm đã trôi qua kể từ khi Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại kết thúc". 

    Theo dữ liệu có sẵn trên trang web của Bộ Quốc phòng Nga về cuộc diễu binh ngày 9/5, phần diễu hành trên không sẽ bắt đầu với một chiếc Mi-26, máy bay trực thăng vận tải lớn nhất thế giới. Ngoài ra, các trực thăng Ka-52, Mi-28N, Mi-24 và Mi-8 cũng sẽ trên bầu trời thủ đô Moscow trong ngày này.

    screen shot 2022 04 29 at 151835
    Máy bay chỉ huy chiến lược Il-80 "Ngày tận thế" được hộ tống bởi các tiêm kích MiG-29 trong lễ diễu binh Ngày chiến thắng của Nga năm 2010. Ảnh: Defense Post.

    Theo sau đó sẽ là đài chỉ huy chiến lược Il-80, còn được ví là máy bay "Ngày tận thế", được hộ tống bởi hai máy bay chiến đấu MiG-29. Máy bay "Ngày tận thế" được thiết kế để đảm bảo khả năng chỉ huy và kiểm soát quân đội trong trường hợp liên lạc mặt đất bị phá hủy.

    Sự kiện diễu binh này cũng sẽ bao gồm máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược Tu-95MS và Tu-160 'Thiên nga trắng' cùng với máy bay tiếp dầu trên không Il-78, máy bay chiến đấu Su-35S, máy bay MiG-31I và MiG-31BM mới nhất và cả máy bay chiến đấu thế hệ Su-57 cùng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3.

    Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm: "Đây là lần đầu tiên, 8 máy bay chiến đấu MiG-29SMT bay qua Quảng trường Đỏ của Moscow theo đội hình bay giống chữ Z để ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine". 

    Ngoài ra, các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3M, T-90M 'Proryv' và T-14 'Armata' tiên tiến sẽ lăn bánh qua Quảng trường Đỏ của Moscow vào ngày 9/5. Ngoài ra, cuộc duyệt binh sẽ có thêm 3 xe chiến đấu bộ binh Kurganets, BMP-2 'Berezhok' và BMP, xe bọc thép Taifun-K, Taifun-VDV và Tigr-M cùng hệ thống pháo tự hành Msta-S.

    Các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander, hệ thống tên lửa phóng nhiều lần Tornado-G, hệ thống tên lửa phòng không S-400, Buk-M3 và Tor-M2, bệ phóng ICBM Yars và phương tiện robot Uran-9 cũng sẽ đi qua Quảng trường Đỏ của Moscow vào Ngày Chiến thắng.

    Minh Hạnh (Theo TASS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-ngay-tan-the-se-tham-gia-cuoc-duyet-binh-mung-ngay-chien-thang-cua-nga-a535886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan