+Aa-
    Zalo

    Máy bay ở Nội Bài bị chiếu laser: Nghi vấn người dân đùa nghịch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) -Liên quan việc máy bay ở Nội Bài liên tiếp bị chiếu laser uy hiếp an toàn,1 số chuyên gia an ninh, cảng vụ hàng không nghiêng về giả thiết thanh niên đùa nghịch.

    (ĐSPL) - Liên quan đến việc máy bay ở Nội Bài liên tiếp bị chiếu laser uy hiếp an toàn, một số chuyên gia an ninh, cảng vụ hàng không nghiêng về giả thiết thanh niên địa phương đùa nghịch.

    Tin tức trên báo VnExpress, một lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngay sau khi nhận thông báo của một số phi công về việc bị chiếu tia laser hồi đầu tháng 6, Cảng vụ đã cử người đi xác minh. Tuy nhiên, do cách xa khoảng 17 - 20km nên lực lượng chức năng không phát hiện nguồn chiếu đèn.

    "Chúng tôi nghiêng về khả năng thanh niên địa phương đi chơi buổi tối nghịch ngợm sử dụng các đèn laser chiếu lên khi bay qua vùng trời đó", đại diện Cảng vụ Hàng không miền Bắc nhận định.

    Một chuyên gia an ninh an toàn hàng không (Cục Hàng không) cho hay, chưa có cơ sở đánh giá việc chiếu laser là âm mưu phá hoại. Có hai khả năng, một là do sự bất cẩn của người tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật gần sân bay, lúc máy bay hạ cánh vô tình chiếu tia laser vào mắt phi công. Khả năng khác là do những thanh niên “nghịch dại”, cố tình mua các thiết bị này và chiếu lên máy bay.

    “Hiện thị trường có bán các loại đèn chiếu tia laser xanh và bất kỳ ai cũng có thể mua dễ dàng. Do đó, một số thanh niên có thể nghịch ngợm mà chiếu đèn lên máy bay, giống như các trường hợp ném đá lên xe khách, tàu hỏa”, cán bộ an ninh an toàn hàng không nói.

    Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây ra tình trạng mù tạm thời, gây uy hiếp an toàn bay. Ảnh minh họa.

    Báo Thanh niên đưa tin, thời gian qua, khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.

    Cụ thể, hồi 19h40 phút ngày 2/6, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự, Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ngay sau đó, Cảng hàng không đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này, nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng.

    Vào lúc 22h4 ngày 11/6, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh thì phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40km.

    Một chuyến bay khác mang số hiệu VN 1554 từ Cam Ranh - Hà Nội lúc 21h50 phút ngày 12/6 khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5 - 6km, cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường cất hạ cánh 11R khoảng 300 m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76m) có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.

    Mới đây nhất, lúc 20h39 ngày 14/6, tổ bay VJ174, chặng bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội phát hiện có đèn laser màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27km về phía Tây.

    Nguồn tin trên VnExpress, tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laser làm ảnh hưởng hoạt động bay. Ủy ban An ninh hàng không quốc gia đã yêu cầu nhà chức trách địa phương rà soát, có biện pháp khuyến cáo không sử dụng đèn laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

    Ủy ban đề xuất các sân bay cần chủ động phát hiện để có biện pháp ngăn ngừa; tổ chức, cá nhân sử dụng các loại đèn laser phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với sân bay gần đó.

    Theo các chuyên gia, có 2 loại gồm tia laser đỏ, thường thấy là các bút laser dùng để chỉ trong khi trình chiếu tài liệu. Một loại khác là tia laser xanh, có bước chiếu xa hơn, được ứng dụng trong công nghệ trình chiếu ánh sáng. Người thường nếu bị laser xanh chiếu vào mắt với cường độ cao có thể tổn thương giác mạc, thậm chí mù vĩnh viễn.

    "Việc chiếu laser vào mắt phi công có thể gây ra tình trạng mù tạm thời. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu lúc đó phi công đang điều khiển máy bay cất, hạ cánh", chuyên gia an ninh hàng không nói và kiến nghị các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu và lưu thông đèn laser để người sử dụng không dễ dàng tìm mua và sử dụng không đúng mục đích.

    Dù chưa có hậu quả nghiêm trọng, song ông Đinh Việt Sơn, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nhấn mạnh việc này vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.


    BẢO KHÁNH(Tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    [mecloud]dI7TT2d4pf[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-o-noi-bai-bi-chieu-laser-nghi-van-nguoi-dan-dua-nghich-a136503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan