+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh

    (ĐS&PL) - Do sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất, nhiệt độ đêm và sáng ngày 2-3/11 ở Bắc Bộ giảm sâu, vùng núi có khả năng xuống 15 - 16 độ C.

    Báo Tin Tức dẫn lời ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh trong khoảng 2-3 ngày tới.

    Do tác động của không khí lạnh, các tỉnh miền Bắc cũng như khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ duy trì tình trạng quang mây về đêm và sáng. Sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất sẽ khiến nhiệt độ đêm và sáng ngày 2-3/11 ở Bắc Bộ giảm sâu.

    Vùng núi có khả năng xuống 15 - 16 độ C. Trong khi đó, ở vùng đồng bằng, nhiệt độ xuống 17 - 18 độ C, trời chuyển rét về đêm và sáng. Trong ngày trời nắng sớm nên nhiệt độ sẽ tăng cao lên 28 - 31 độ C, kèm theo đó là tình trạng hanh khô khi độ ẩm giảm thấp.

    mien bac chuan bi don khong khi lanh
    Miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo dự báo, khoảng ngày 4-5/11 sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường. Dưới tác động của đợt lạnh tăng cường, khu vực Trung bộ từ Thanh Hóa trở vào đến Đà Nẵng và Quảng Nam có khả năng xuất hiện đợt mưa rào và dông trên diện rộng trong ngày 4 - 5/11, kéo dài sang ngày 6/11. Tuy nhiên, đợt mưa này không lớn, phổ biến từ phạm vi 70 mm đến hơn 100 mm, kéo dài trong khoảng 2 ngày.

    Ông Hưởng thông tin, nhiệt độ đợt không khí lạnh lần này chủ yếu giảm về đêm và sáng, còn trong ngày trời vẫn nắng nên tác động của không khí lạnh đợt này không nhiều. Dù vậy, lưu ý gió trên Vịnh Bắc Bộ và khu vực biển ở Trung bộ duy trì gió mạnh cấp 5, cấp 6, ở khu vực Trung bộ trên cấp 6 nên sóng biển cao trên 2 mét gây ra tình trạng biển động.

    Chuyên gia lưu ý thêm, mùa đông đang đến nên thời gian tới, không khí lạnh sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn khiến nhiệt độ về đêm và sáng sớm giảm sâu. Người dân vùng núi được khuyến cáo có phương án bảo vệ cây trồng và vật nuôi.

    Trong bản tin dự báo thời tiết tháng 11, cơ quan khí tượng cho biết Biển Đông có thể hứng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong vòng một tháng tới. Những hình thái này ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Bên cạnh đó, không khí lạnh sẽ gia tăng về tần suất và cường độ trong khoảng nửa cuối tháng 11, tờ Tri Thức Trực Tuyến đưa tin.

    Lượng mưa ở khu vực trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thấp hơn 20-30% so với trung bình nhiều năm, riêng vùng núi Bắc Bộ có thể thấp hơn 30-50%. Trong khi đó, lượng mưa ở Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ xấp xỉ trung bình, Nam Bộ mưa nhiều hơn cùng kỳ 10-20%.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-chuan-bi-don-khong-khi-lanh-a556044.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan