+Aa-
    Zalo

    Miền Trung sắp đón mưa lớn, áp thấp nhiệt đới trong tháng tới

    (ĐS&PL) - Do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông trên cao nên ở khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ nay đến 20/11 có khả năng xuất hiện khoảng từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

    Báo Tiền Phong đưa tin, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay (21/10), do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông trên cao nên ở khu vực Nam Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

    Lượng mưa tính từ 7-15h ngày 21/10 có nơi trên 40mm như Krông Pa (Phú Yên) 40,4mm, Vạn Long (Khánh Hòa) 105,8mm.

    Dự báo đêm 21 ngày 22/10, khu vực Nam Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

    Cảnh báo, từ đêm 22/10, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 100mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

    Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. Độ rủi ro thiên tai cấp 1.

    Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Đức Hòa, phó trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến 20/11 có khả năng xuất hiện khoảng từ 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

    mien trung lai sap don mua lon mot so khu vuc mien nui phia bac troi ret 3
    Miền Trung lại sắp đón mưa lớn, một số khu vực miền núi phía Bắc trời rét. Ảnh minh họa.

    Do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới, nhiễu động gió đông và địa hình đón gió của dãy Trường Sơn, từ nay đến giữa tháng 11, các tỉnh miền Trung có thể đón nhiều đợt mưa vừa, mưa to.

    Dự báo trong thời kỳ từ ngày 21/10-20/11, tổng lượng mưa trên khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 20-30%.

    Trước đó, từ ngày 7-18/10, khu vực Nghệ An đến Quảng Ngãi đón một đợt mưa vừa, mưa to đến rất to, có nơi có mưa đặc biệt to, riêng tại Đà Nẵng đã ghi nhận được mưa ngày lớn nhất vượt giá trị lịch sử, gây ngập úng diện rộng khiến cơ quan khí tượng lần đầu tiên phát đi cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 do mưa lớn, cũng là mức rủi ro thiên tai cao nhất do mưa lớn.

    Dự báo trong tháng 11, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn có nhiều ngày mưa rào và dông, trong đó cục bộ có mưa vừa, mưa to.

    Trong một tháng tới, không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

    "Bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, gây ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân.

    Thời kỳ này cũng là thời gian chính của mùa mưa tại khu vực Trung Bộ, do vậy các đợt mưa lớn do ảnh hưởng của các hình thế thời tiết như không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới và nhiễu động gió đông trên cao sẽ còn xảy ra trên khu vực, cần đề phòng ngập lụt ở đô thị, lũ quét và sạt lở đất đá ở vùng núi", ông Hòa cảnh báo.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-trung-lai-sap-don-mua-lon-ap-thap-nhiet-doi-trong-thang-toi-a596093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan