+Aa-
    Zalo

    Mong muốn mở cửa lại trường học, WHO khuyến nghị ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho giáo viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tổ chức UNICEF, WHO đưa ra biện pháp phòng ngừa COVID-19 cho các giáo viên và học sinh với mong muốn trường học sớm được mở cửa trở lại.

    Vào cuối tháng 8, trong khi năm học mới đang chuẩn bị đến với hàng triệu trẻ em ở châu Âu và Trung á, các chuyên gia về trẻ em và sức khỏe của Liên Hợp Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19, nhằm đảm bảo rằng các bài học trực tiếp có thể diễn ra, bất chấp tỷ lệ lây nhiễm gia tăng, theo UN News.

    Ngoài việc kêu gọi tất cả nhân viên làm việc tại trường học tham gia vào các kế hoạch tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn nước Mỹ, trẻ em từ 12 tuổi trở lên có các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cũng nên được tiêm chủng, trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Delta đang gia tăng, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

    Giới hạn của lớp học trực tuyến

    Đề cao việc triển khai nhanh chóng các bài học trực tuyến ở Serbia khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, giáo viên trường trung học Belgrade, Milena Maric, đã ủng hộ lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc về các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn.

    “Các sinh viên thiếu tính liên tục, giao tiếp xã hội, kỹ năng hợp tác làm việc, chia sẻ ý tưởng trong thời gian thực, giao tiếp mà không có công nghệ", cô nói. "Tôi biết cách duy nhất để chúng ta thoát khỏi tình trạng này là tuân thủ các biện pháp phòng dịch và tiêm vaccine cho tất cả các giáo viên". 

    Trong tất cả 53 quốc gia tạo nên Khu vực châu Âu của WHO, các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã khuyến khích mở cửa lại lớp học với điều kiện thông gió lớp học tốt hơn, sĩ số lớp học nhỏ hơn nếu có thể, cách xa về địa lý và test COVID-19 thường xuyên cho học sinh và cán bộ trường học.

    Học về sức khỏe tâm thần và tự bảo vệ bản thân

    “Đại dịch đã gây ra sự gián đoạn giáo dục thảm khốc nhất trong lịch sử. Do đó, điều quan trọng là việc học tập trên lớp tiếp tục không bị gián đoạn trên toàn khu vực châu Âu”, Tiến sĩ Hans Kluge, Giám đốc WHO khu vực châu Âu cho biết.

    “Đây là điều tối quan trọng đối với giáo dục trẻ em, sức khỏe tâm thần và các kỹ năng xã hội, để các trường học giúp trang bị cho trẻ em của chúng ta trở thành những thành viên hạnh phúc và làm việc hiệu quả của xã hội".

    Tiến sĩ Kluge nói thêm: Việc thực hiện các biện pháp như vậy có tầm quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên và nên “vẫn là mục tiêu chính của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không cướp đi những cơ hội mà họ xứng đáng có được”.

    mong muon mo cua lai truong hoc who khuyen nghi uu tien tiem vaccine ngua covid 19 cho giao vien1
    Một bé gái 9 tuổi ăn trưa tại một trường tiểu học ở thành phố Turkestan, Kazakhstan. Ảnh: UNICEF.

    Mối đe dọa - biến thể Delta

    Mặc dù quá trình tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong, nhưng tỷ lệ mắc biến thể Delta ở nhiều quốc gia vẫn tăng cao, bao gồm phần lớn các quốc gia ở Liên minh Châu Âu, đã làm cho nguy cơ lây nhiễm trong trường học “cao hơn nhiều có khả năng xảy ra”, cả hai cơ quan của Liên Hợp Quốc đều cảnh báo.

    Tiến sĩ Kluge cho biết: “Tiêm vaccine là tuyến phòng thủ tốt nhất của chúng ta có thể chống lại virus. Để đại dịch kết thúc, chúng ta phải nhanh chóng mở rộng quy mô tiêm chủng một cách công bằng ở tất cả các quốc gia, bao gồm hỗ trợ sản xuất và chia sẻ liều lượng vaccine, để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, ở mọi nơi. Chúng tôi cũng phải tiếp tục tuân theo các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng, bao gồm xét nghiệm, giải trình tự, truy tìm, cách ly và kiểm dịch”.

    Đại dịch "chưa kết thúc"

    Đưa ra thông điệp đó, UNICEF nhấn mạnh rằng mọi người có thể đóng góp vào việc giữ cho các trường học mở cửa bằng cách đăng ký tiêm vaccine.

    “Đại dịch vẫn chưa kết thúc… Trẻ em và thanh thiếu niên không thể mạo hiểm có thêm một năm học bị gián đoạn". Ông Philippe Cori, Phó Giám đốc khu vực châu Âu và Trung Á của UNICEF, cho biết việc tiêm phòng và các biện pháp bảo vệ cùng với nhau sẽ giúp ngăn chặn sự trở lại của những ngày đen tối nhất trong đại dịch này.

    Mô tả trẻ em là “nạn nhân thầm lặng của đại dịch”, ông Cori lưu ý rằng những người bị thiệt thòi nhất nằm trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn giáo dục do COVID-19, vì chúng “đã ra trường hoặc đang đi học, nhưng không học cùng trình độ với các bạn trong lớp ”.

    Quan chức cấp cao của UNICEF cho biết: “Trường học không chỉ là một tòa nhà. Đó là một nơi học tập, an toàn và vui chơi, ở trung tâm của cộng đồng chúng tôi. Khi sống khép kín, trẻ em sẽ bỏ lỡ việc học, không ở cùng bạn bè và có thể bị bạo lực trong gia đình. Đại dịch đã làm tồi tệ thêm một tình huống vốn đã không thể chấp nhận được - chúng ta phải đảm bảo rằng các trường học mở cửa trở lại và mở cửa một cách an toàn".

    Bích Thảo (UN News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mong-muon-mo-cua-lai-truong-hoc-who-khuyen-nghi-uu-tien-tiem-vaccine-ngua-covid-19-cho-giao-vien-a512103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan