+Aa-
    Zalo

    Montana trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok

    (ĐS&PL) - Thống đốc bang Montana Greg Gianforte vừa ký ban hành luật cấm các cửa hàng ứng dụng di động cung cấp nền tảng chia sẻ video này trong phạm vi lãnh thổ bang vào năm 2024.

    The Guardian đưa tin, Montana trở thành bang đầu tiên của Mỹ cấm TikTok sau khi Thống đốc Greg Gianforte ký ban hành luật cấm các cửa hàng ứng dụng di động cung cấp nền tảng chia sẻ video này trong phạm vi lãnh thổ bang vào năm 2024.

    Luật mới của bang Montana có hiệu lực vào ngày 1/1/2024, cấm tải xuống ứng dụng TikTok trong bang. Theo quy định, các thực thể như kho ứng dụng hoặc TikTok sẽ bị phạt 10.000 USD/ngày cho mỗi lần ai đó “được cung cấp khả năng” tiếp cận hoặc tải xuống ứng dụng này. Tuy nhiên, các hình phạt sẽ không được áp dụng cho người dùng.

    Lệnh cấm TikTok này dự kiến sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý. Đặc biệt, Montana sẽ là nơi thử nghiệm cho viễn cảnh một nước Mỹ không có TikTok mà nhiều nhà lập pháp quốc gia nghĩ đến.

    bang dau tien cua my cam hoan toan tiktok tu nam 2024
    TikTok sắp bị cấm tại bang Montana của Mỹ. Ảnh minh họa: Matt Slocum/AP

    Thống đốc Greg Gianforte cũng cấm sử dụng tất cả các ứng dụng truyền thông xã hội mà thu thập và cung cấp thông tin, dữ liệu cá nhân cho các quốc gia thù địch trên các thiết bị của chính quyền bang. Trong số các ứng dụng mà Thống đốc bang Montana liệt lê có WeChat và Telegram.

    Những người phản đối coi lệnh cấm là hành vi thái quá của chính quyền bang, đồng thời cho rằng cư dân bang Montana có thể dễ dàng lách luật bằng cách sử dụng mạng ảo chuyên dụng - dịch vụ bảo vệ người dùng mạng bằng cách mã hóa lưu lượng dữ liệu của họ, ngăn người khác quan sát quá trình duyệt web.

    Trong khi đó, người ủng hộ tự do trên mạng và nhiều người khác chỉ trích biện pháp thẳng tay của Mỹ không khác gì công tác kiểm duyệt. NetChoice, một nhóm thương mại coi Google và TikTok là thành viên của mình, gọi dự luật trên là vi hiến.

    TikTok là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ. Nền tảng chia sẻ video này bị giám sát ngày càng nhiều về mối ràng buộc của công ty với Trung Quốc, trong bối cảnh lo ngại rằng những mối quan hệ như vậy có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

    Chính quyền liên bang Mỹ và hơn một nửa số bang của nước này đã cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị công. Bên cạnh đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đe dọa đưa ra lệnh cấm trên toàn quốc trừ khi công ty mẹ bán cổ phần của TikTok.

    Trước đây, công ty đã phủ nhận chuyện từng chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và khẳng định sẽ không làm như vậy ngay cả khi được yêu cầu.

    Trong một tuyên bố, TikTok cho biết dự luật Montana “vi phạm Tu chính án thứ nhất của người dân Montana bằng cách cấm TikTok một cách bất hợp pháp”. Đồng thời, TikTok cũng cho biết có kế hoạch “bảo vệ quyền lợi của người dùng ở trong và ngoài bang Montana”.

    Đinh Kim(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/montana-tro-thanh-bang-dau-tien-cua-my-cam-tiktok-a575790.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan