"Một người làm quan cả họ được nhờ", quan lớn đưa cả nhà vào vòng lao lý


Thứ 4, 23/02/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây (Trung Quốc) đã dùng quyền lực trong tay để đổi những "lợi ích" khác nhau cho cả gia đình, để rồi tất cả họ giờ đây đều phải nhận những hậu quả tương xứng.

Trong tập thứ 4 bộ phim tài liệu về đề tài tham nhũng "Vĩnh viễn trên con đường" được phát sóng trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), đã hé lộ quá trình phạm tội của Tô Vinh - cựu Phó chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc kiêm Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây.

Tin thế giới - 'Một người làm quan cả họ được nhờ', quan lớn đưa cả nhà vào vòng lao lý
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây Tô Vinh. Ảnh: CCTV

Tô Vinh là quan chức nhà nước cấp phó đầu tiên "ngã ngựa" vì tội tham nhũng sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18. Trước khi giữ chức Phó chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc, Tô Vinh đã liên tiếp giữ chức Phó bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, Bí thư tỉnh ủy Thanh Hải, Bí thư tỉnh ủy Cam Túc và Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây.

Năm 2013, khi đoàn thanh trả của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) kiểm tra tỉnh Giang Tây, họ đã bắt được những thông tin đáng chú ý trong các cuộc trò chuyện cá nhân với các cán bộ địa phương.

"Khi đó, một cán bộ địa phương cho biết rằng họ vừa tổ chức xong Đại hội đại biểu Nhân dân tỉnh Giang Tây và Tô Vinh đã mất gần 50 phiếu. Tiếp đó, tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc, ông này lại mất gần 70 phiếu nữa. Với tư cách là bí thư tỉnh ủy, để mất nhiều số phiếu như vậy chứng tỏ rằng có một số cán bộ và đại biểu rất bất mãn với ông ấy", Ninh Đình Linh, thanh tra của CCDI, cho hay.

Theo CCDI, sau đó ngày càng có nhiều người phản ánh đoàn thanh tra về những vấn đề khác nhau của Tô Vinh khi ông nắm quyền ở Giang Tây, đặc biệt có thông tin cho rằng ông này đã lợi dụng chức quyền để cho người thân và họ hàng can thiệp vào các dự án xây dựng ở Giang Tây, nhúng tay việc đề bạt cán bộ và nhân sự, nhận tiền hối lộ.

Sau khi CCDI tiến hành điều tra, các vấn đề trên đều được xác minh đúng sự thật.

"Khi được tin tưởng bổ nhiệm làm lãnh đạo tỉnh Giang Tây, tôi nên nghiêm khắc với với bản thân và mang lại lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, khi tôi và gia đình tới đây thì lại mưu cầu lợi ích cá nhân. Đây chính là sự tha hóa quyền lực. Giờ có thả tôi ra, thì tôi cũng chẳng còn mặt mũi để gặp ai, nhất là với các đồng chí lãnh đạo cũ", Tô Vinh thú nhận trên sóng quốc gia.

CCDI cho biết, vợ, con trai, con gái, em trai và thậm chí cả những người họ hàng xa khác nhau của Tô Vinh đều lợi dụng quyền lực của ông để trục lợi.

"Trong vụ án này của Tô Vinh có hơn 10 người thân liên quan. Bản thân Tô Vinh nói rằng mình là 'chưởng môn' trong đại án tham nhũng của gia đình. Một điển hình cho loại hình cả gia tộc tham nhũng", ông Trương Phủ, thành viên CCDI, cho hay.

Tin thế giới - 'Một người làm quan cả họ được nhờ', quan lớn đưa cả nhà vào vòng lao lý (Hình 2).
Vu Lệ Phương, vợ của Tô Vinh. Ảnh: Sina

Vợ của Tô Vinh là Vu Lệ Phương, ở tỉnh Giang Tây được gọi là “chị Vu”. Rất nhiều người phản ánh rằng bà này nhiều lần can thiệp vào công việc của chính quyền địa phương, tạo ra những ảnh hưởng khá tiêu cực.

Thị trấn Cảnh Đức ở tỉnh Giang Tây là vùng đất đồ sứ nổi tiếng. Để có thể nhờ Vu giúp đỡ, nhiều người đã mua các loại đồ sứ quý giá về làm quà. Vu không những chẳng từ chối mà còn "mời chào" người ta tới tặng quà.

"Tôi có thể gói gọn toàn bộ quá trình phạm tội của mình qua 4 câu, đó là: Nhận bình gốm của người ta thì bị đập đầu chảy máu. Nhận bát sứ của người ta thì bị mảnh sứ vỡ cứa thương. Nhận tranh thư pháp của người ta thì sự nghiệp thành đống tro tàn. Nhận tiền tài và báu vật của người ta thì rơi vào vực thẳm vạn trượng", cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây nói về những tội lỗi của bản thân.

Theo kết quả điều tra của CCDI, ban đầu Tô Vinh không hủ bại như vậy. Khi còn giữ các vụ ở Thanh Hải và Cam Túc, Tô cũng mắc một số khuyết điểm nhưng đều là vấn đề nhỏ. Tuy nhiên, khi đến Giang Tây, ông này bắt đầu liều lĩnh và tham nhũng. Sự thay đổi của Tô Vinh cũng được con trai ông là Tô Thiết Chí khẳng định.

"Ở Giang Tây, ông ấy cảm thấy đó có thể là nhiệm kỳ cuối cùng. Trước đây, ông ấy sẽ không giới thiệu cấp dưới của mình cho chúng tôi. Khi còn ở Thanh Hải, tôi không biết bất kỳ cán bộ địa phương nào và ở Cam Túc cũng vậy", Tô Thiết Chỉ kể lại.

Tô Vinh khi đến Giang Tây đã giới thiệu một số quan chức cho con trai mình và Tô Thiết Chỉ đã lợi dụng sự quen biết này để giúp bạn bè có được các dự án và thu về những khoản lợi khổng lồ từ họ. Khi đó, Tô Vinh đã dùng quyền lực trong tay để đổi những "lợi ích" khác nhau cho cả gia đình, để rồi tất cả họ giờ đây đều phải nhận những hậu quả tương xứng.

“Tôi không chỉ tự hủy hoại bản thân mình, mà còn khiến vợ và con trai bị liên lụy, đẩy cả nhà rơi xuống vực thẳm của tội lỗi kinh tế. Nếu họ không phải là vợ và con của một bí thư, nếu tôi không phải là một bí thư tỉnh ủy, thì đã không có chuyện gì xảy ra”, Tô Vinh bày tỏ hối hận.

Theo CCDI, từ 2002 đến năm 2014, Tô Vinh đã lợi dụng các chức vụ của bản thân để giúp đỡ cho nhiều cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh, từ đó nhận hối lộ số tiền và hiện vật có trị giá hơn 116 triệu NDT (gần 420 tỷ đồng). Ngoài ra, cựu Bí thư Tỉnh ủy Giang Tây cũng không thể giải thích cho nguồn gốc về số tài sản lên tới 80 triệu NDT (gần 290 tỷ đồng) của bản thân.

Tháng 1/2017, Tô Vinh đã bị Tòa án nhân dân thành phố Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông tuyên án chung thân.

Hoa Vũ (Theo CCTV)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-nguoi-lam-quan-ca-ho-duoc-nho-quan-lon-dua-ca-nha-vao-vong-lao-ly-a529254.html