+Aa-
    Zalo

    Mỹ, Anh cùng nhiều nước NATO từ chối cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ, Anh một lần nữa từ chối cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine trong thời điểm này, trước đó một số nước trong khối NATO cũng từ chối yêu cầu tương tự từ Kiev.

    Theo CNN, ngày 23/2 (giờ địa phương), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan một lần nữa cho biết máy bay chiến đấu “không phải vũ khí chính” mà quân đội Ukraine cần vào lúc này.

    “F-16 không phải là vấn đề cho cuộc chiến ngắn hạn. F-16 đảm bảo cho sự bảo vệ lâu dài của Ukraine. Điều đó đã được Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Ukraine Zelensky thảo luận", ông Sullivan cho hay.

    Đây không phải lần đầu tiên Mỹ bày tỏ quan điểm không cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từ chối lời đề nghị cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev.

    my anh cung nhieu nuoc nato tu choi cap may bay chien dau cho ukraine 01
    Máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin

    Không chỉ Mỹ, Anh cũng từ chối viện trợ máy bay chiến đấu theo yêu cầu từ Tổng thống Ukraine Zelensky.

    ""Anh sẽ không gửi máy bay phản lực Typhoon cho Ukraine trong thời gian tới”. Việc viện trợ một máy bay chiến đấu đi kèm với hàng trăm người: kỹ sư, phi công, người huấn luyện, tác chiến điện tử. Phương Tây sẽ không đưa quân vào Ukraine với quy mô như vậy. Nếu cung cấp Typhoons cho Kiev, chúng tôi sẽ phải gửi 200 người đi kèm và chúng tôi sẽ không làm điều đó… ở giai đoạn hiện tại", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết trong một tuyên bố ngày 24/2 (giờ địa phương).

    Trong chuyến thăm Kiev hôm 21/2, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cũng nước này sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

    Bà Meloni khẳng định: "Hiện tại, việc cung cấp chiến đấu cơ cho Kiev chưa được đưa ra trên bàn thảo luận. Quyết định này phải được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của các đối tác quốc tế".

    Thay vào đó, bà Meloni cho biết Italy sẽ gửi hệ thống phòng không mới đến nước này “trong vòng vài tuần”. Chính phủ Italy cũng đã thông qua sắc lệnh tiếp tục hỗ trợ quân sự cho đến năm 2023, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Guido Crosetto tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí vô thời hạn cho Ukraine.

    Các nhà lãnh đạo của Pháp và Hà Lan đều tuyên bố rằng ý tưởng viện trợ máy bay chiến đấu cho Ukraine đang được xem xét. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhiều lần từ chối các yêu cầu của Ukraine về máy bay phản lực.

    Về phần mình, Tổng thống Ukraine Zelensky thừa nhận rằng các nhà lãnh đạo nước ngoài "có quyền có lập trường của riêng mình".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-anh-cung-nhieu-nuoc-nato-tu-choi-cap-may-bay-chien-dau-cho-ukraine-a566976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan