+Aa-
    Zalo

    Mỹ bác tin tướng cấp cao "vượt mặt" ông Trump khi bí mật gọi điện cho Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuốn sách mới được Washington Post đăng tải, Tướng Mark Milley được cho là đã bí mật liên lạc với Trung Quốc vì lo ngại nguy cơ chiến tranh.

    Mới đây, hãng tin Washington Post đã trích dẫn một đoạn trong cuốn sách mới, mang tên Peril, cho biết Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, từng 2 lần bí mật gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Li Zuocheng trong những tháng cuối nhiệm kỳ cựu Tổng thống Donald Trump. Theo đó, ông Milley được cho là đã trấn an người đồng cấp Trung Quốc rằng Mỹ không có ý định gây chiến và nếu có một cuộc tấn công, ông sẽ chủ động báo trước. 

    tuong mark milley1
    Tướng Mark Milley. Ảnh: Fox News

    Câu chuyện này khiến ông Milley bị coi là đã "vượt mặt" cựu tổng thống Mỹ để gọi điện cho Trung Quốc. Tuy nhiên, văn phòng đại diện của Tướng Mark Milley đã bác bỏ báo cáo được đưa ra trong cuốn sách trên. Cụ thể, văn phòng của ông Milley nói rằng những cuộc gọi mà ông thực hiện đều trên danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, được điều phối trong Lầu Năm Góc và trên toàn chính phủ Mỹ. 

    Trong đó, Đại tá Dave Butler, phát ngôn viên của Tướng Milley, khẳng định các cuộc gọi của Milley với các quan chức Trung Quốc và những người khác vào tháng 10/2020 và tháng 1/2021 hoàn toàn phù hợp với trách nhiệm của ông là "duy trì sự ổn định chiến lược".

    Cụ thể, Đại tá Butler cho biết: "Tất cả các cuộc gọi từ Chủ tịch đến những người đồng cấp của ông ấy, bao gồm cả những cuộc gọi được báo cáo, đều được phối hợp và trao đổi với Bộ Quốc phòng và cơ quan liên ngành. Tướng Milley đã hành động và đưa ra những lời khuyên trong đúng thẩm quyền của mình, phù hợp với truyền thống chính phủ dân sự kiểm soát quân đội và lời tuyên thệ của ông với hiến pháp".

    Lên tiếng về vấn đề này, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden cũng đã công khai bảo vệ ông Mark Milley. Theo đó, ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông có "niềm tin tuyệt đối" đối với Tướng Milley. 

    Phía Lầu Năm Góc đã đưa ra những bình luận tương tự, thể hiện sự ủng hộ đối với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân. Cụ thể, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby chia sẻ: "Bộ Quốc phòng hoàn toàn tin tưởng vào Tướn Mark Milley và trách nhiệm của ông trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân".

    Được biết, cuốn sách Peril do 2 nhà báo Bob Woodward và Robert Costa biên soạn dựa trên các cuộc phỏng vấn với 200 nguồn tin. Dự kiến, cuốn sách này sẽ được phát hành trong tuần tới. 

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bac-tin-tuong-cap-cao-vuot-mat-ong-trump-khi-bi-mat-goi-dien-cho-trung-quoc-a513356.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan