+Aa-
    Zalo

    Mỹ bãi bỏ quy chế Quan hệ thương mại tình thường vĩnh viễn quốc với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ cùng các đồng minh bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga do chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine.

    Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/3 (giờ địa phương) tuyên bố Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và G7 (gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada) sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga.

    Nhà lãnh đạo Mỹ gọi đây là "đòn giáng mạnh tiếp theo vào nền kinh tế Nga", đồng thời tuyên bố Moscow sẽ phải "trả giá" do chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    "Mỹ và các đồng minh, đối tác của chúng tôi tiếp tục gia tăng áp lực kinh tế đối với ông Putin và tiếp tục cô lập Nga trên trường toàn cầu", Tổng thống Biden cho hay. "Đây tiếp tục là đòn giáng mạnh vào nền kinh tế Nga vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của chúng tôi".

    my bo quy che toi hue quoc voi nga 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 11/3. Ảnh: Reuters

    Theo ông Joe Biden, Mỹ và các nước G7 cũng sẽ cấm nhập khẩu hàng hóa từ nhiều ngành quan trọng của nền kinh tế Nga bao gồm hải sản, rượu Vodka và kim cương.

    Ngoài ra, Mỹ cùng các nước G7 cũng sẽ tìm cách ngăn cản Nga vay tài chính từ các tổ chức đa quốc gia hàng đầu như Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới.

    Tổng thống Biden cho biết Mỹ cũng bổ sung thêm danh sách trừng phạt các nhà tài phiệt Nga, đồng thời cấm xuất khẩu hàng xa xỉ sang Nga bao gồm thuốc lá, quần áo, đồ trang sức, xe ô tô và đồ cổ.

    Đối xử tối huệ quốc (MFN) là nguyên tắc cơ bản trong thương mại quốc tế của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), theo đó một nước thành viên phải dành sự đối xử như nhau cho mọi thành viên WTO khác, không phân biệt nước phát triển, đang phát triển hay kém phát triển. Việc bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga mở đường cho Mỹ và các đồng minh áp đặt thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa của Nga.

    Tại Mỹ, quy chế này được biết đến với tên gọi Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn. Theo luật định, đề nghị của Chính quyền ông Biden chấm dứt quy chế Quan hệ Thương mại Bình thường Vĩnh viễn với Nga cần phải được Quốc hội Mỹ xem xét. Hiện đã có nhiều nghị sĩ thuộc cả 2 đảng trong Quốc hội Mỹ đã bày tỏ ủng hộ vấn đề này.

    Theo Bloomberg, Nga trở thành quốc gia hứng nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, với 2.778 lệnh mới chỉ trong 2 tuần, nâng tổng cộng số lệnh trừng phạt nhằm vào nước này lên 5.530.

    Trước đó, hôm 8/3, Tổng thống Joe Biden thông báo, Mỹ sẽ cấm nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Cùng ngày, Anh cũng tuyên bố sẽ cấm vận dầu mỏ và khí đốt Nga từ cuối năm nay.

    Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU), khách hàng lớn nhất của ngành năng lượng Nga, cam kết sẽ giảm dần phụ thuộc vào Moscow.

    Phản ứng lại các động thái trên, Tổng thống Vladimir Putin ngày 10/3 cho biết Nga không phải là quốc gia có thể chấp nhận thỏa hiệp chủ quyền của mình vì một số lợi ích kinh tế ngắn hạn. Ông tuyên bố Nga sẽ "vượt qua" các thách thức của phương Tây.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bai-bo-quy-che-quan-he-thuong-mai-tinh-thuong-vinh-vien-quoc-voi-nga-a530850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan