+Aa-
    Zalo

    Mỹ buộc Triều Tiên theo đuổi chương trình tên lửa-hạt nhân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, nhờ Mỹ mà Triều Tiên có thể trở thành cường quốc tên lửa-hạt nhân.

    (ĐSPL) - Theo đài Tiếng nói nước Nga, nhờ Mỹ mà Triều Tiên có thể trở thành cường quốc tên lửa-hạt nhân.
    Mỹ buộc Triều Tiên thúc đẩy chương trình tên lửa-hạt nhân

    Càng bị thế giới tiếp tục cô lập, Triều Tiên càng muốn nhanh chóng trở thành cường quốc tên lửa-hạt nhân

    Đài Tiếng nói nước Nga nhận định Triều Tiên đã hoàn tất việc khởi động tên lửa tầm xa trên một bãi thử gần vùng biển Hoàng Hải. Nếu phóng thành công tên lửa liên lục địa, đây sẽ là một bước quan trọng để Triều Tiên chính thức trở thành cường quốc sở hữu tên lửa-hạt nhân. Và khi đó, Bình Nhưỡng phải “biết ơn” Washington.
    Kể từ cuối những năm 1990, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ thử nghiệm phóng tên lửa tầm xa và hầu hết đều thất bại. Tuy nhiên, đến tháng 12/2012, lần đầu tiên có một tên lửa được phóng thành công đưa vệ tinh lên quỹ đạo.
    Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng đây là chương trình nghiên cứu, nhưng báo chí địa phương và tuyên bố của các nhà lãnh đạo quân sự khiến cho người ta nghĩ rằng chương trình này chủ yếu được sử dụng cho mục đích quân sự. Không phải vô tình mà Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Hwang Pyong-so nói rằng nước ông có các phương tiện để đánh vào lãnh thổ Mỹ.
    Nhiều khả năng, Triều Tiên hiện chưa có phương tiện như vậy, nhưng nước này đang tích cực làm mọi việc để đảm bảo rằng họ sẽ sử hữu loại vũ khí đó càng sớm càng tốt. Sự biến đổi của Triều Tiên thành một cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân tên lửa gây ra mối quan ngại lớn trên thế giới.
    Trong nhiều năm qua, người Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng sẽ chỉ xảy ra, nếu Triều Tiên bắt đầu loại bỏ chương trình hạt nhân-tên lửa.
    Nhưng các yêu cầu như vậy là không thực tế. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Triều Tiên cũng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là tuyên bố của các nhà ngoại giao Triều Tiên và tất cả các hành vi của Bình Nhưỡng đều theo logic như vậy.
    Hy vọng Bình Nhưỡng hy sinh vũ khí hạt nhân để cải thiện tình hình kinh tế là vô căn cứ. Thứ nhất, nền kinh tế của đất nước trong những năm gần đây đã được cải thiện đáng kể. Thứ hai, ngay cả khi nền kinh tế đó vẫn giống như 10-15 năm trước đây, gánh nặng của các vấn đề kinh tế sẽ nằm trên vai của nhân dân, mà những người này lại không có bất kỳ cơ hội nào để ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ.
    Tuy nhiên, vẫn có một cơ hội để thương lượng. Đại diện Triều Tiên đã nhiều lần nói rõ rằng họ sẵn sàng “đóng băng” chương trình hạt nhân cũng như đình chỉ công việc phát triển tên lửa xuyên lục địa, nếu Triều Tiên nhận được viện trợ hào phóng từ các đối tác đàm phán, và trước hết là từ Mỹ. Không có gì đáng ngạc nhiên trong cách tiếp cận này: rất ít ai trong cộng đồng quốc tế làm bất cứ điều gì đó một cách vô tư, còn các nhà ngoại giao Triều Tiên thì vẫn luôn biết cách làm thế nào để moi tiền từ túi các đối tác.
    Tuy nhiên, nhiều người ở Mỹ cảm thấy khó chịu vì ý tưởng sẽ phải trả tiền cho Triều Tiên để họ “đóng băng” chương trình hạt nhân. Tuy nhiên không nên quên rằng trong lập luận như vậy có một phần sự thật. Không được quên một điều là chính sách thực tế hiếm khi là sự lựa chọn giữa cái tốt và cái xuất sắc, mà thông thường là sự lựa chọn giữa cái xấu và cái tồi tệ hơn nữa.
    Tiếp tục phớt lờ Triều Tiên đồng nghĩa với việc các nhà khoa học nước này sẽ tiếp cải thiện vũ khí hạt nhân và các phương tiện mang vũ khí đó. Chẳng sớm thì muộn, họ sẽ thực hiện được ước mơ của ban lãnh đạo đất nước và chế tạo tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng đánh trúng mục tiêu ở Mỹ và nhiều nước khác. Đảo ngược quá trình này là điều không thể và cộng đồng thế giới chỉ có thể làm chậm hoặc chặn đứng quá trình đó mà thôi.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-buoc-trieu-tien-theo-duoi-chuong-trinh-ten-lua-hat-nhan-a44226.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan