+Aa-
    Zalo

    Mỹ cam kết ủng hộ bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Israel trong tương lai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết, Mỹ đã cam kết sẽ ủng hộ nhà lãnh đạo tương lai của Israel bất kể đó là ai trong bối cảnh Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu đang phải đối mặt với lan sóng phản đối và có thể mất chức.

    Ngày 3/6 (theo giờ địa phương), sau cuộc gặp với quan chức hàng đầu Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết Washington cam kết ủng hộ nhà lãnh đạo tương lai của Israel bất kể người đó là ai. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng đương nhiệm Benjamin Netanyahu đang đứng trước nguy cơ mất chức ở quê nhà.

    my cam ket ung ho lanh dao israel
    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (phải) và người đồng cấp Israel Benny Gantz trước thềm cuộc gặp tại Lầu Năm Góc. Ảnh: AFP

    Trong cuộc họp, các quan chức an ninh và quốc phòng Mỹ còn khẳng định sẽ hỗ trợ Israel trong việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa "Vòm sắt" sau cuộc xung đột gần đây ở Dải Gaza. Tuy nhiên, Washington cũng thúc ép Israel giảm căng thẳng với người Palestine.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: "Chúng tôi sẽ không đối thoại với Israel trong quá trình thành lập chính phủ. Bất kể điều gì xảy ra, bất kể chính phủ đang hoạt động như thế nào, chúng tôi vẫn dành sự ủng hộ vững chắc cho Israel".

    Tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh một lần nữa quan điểm của Washington là ủng hộ quyền tự vệ của Israel nhưng việc hạ nhiệt căng thẳng với Palestine cũng là một vấn đề quan trọng cần được lưu tâm. 

    Ông Austin nói với người đồng cấp Israel: "Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc bổ sung hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel, hệ thống đã cứu sống rất nhiều người vô tội trong cuộc xung đột gần đây nhất. Hiện tại và tương lai, chúng tôi tìm kiếm hoà bình và an ninh lâu dài cho cả người dân Israel và Palestine". 

    Được biết, ông Gantz đến Washington hồi tuần trước, sau khi liên minh các đảng đối lập đạt được thoả thuận nhằm loại bỏ Thủ tướng Netanyahu khỏi vị trí lãnh đạo sau 12 năm cầm quyền. Tình trạng này diễn ra sau cuộc xung đột đẫm máu dài ngày giữa Israel với phiến quân Hamas tại Dải Gaza. Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 254 người. 

    Bên cạnh đó, trong cuộc gặp, quan chức quốc phòng 2 bên cũng đồng tình quan điểm về vấn đề hạt nhân Iran trong thời điểm Mỹ đang nỗ lực đàm phán để cùng Tehran trở lại thoả thuận hạt nhân JCPOA, được ký kết năm 2015. 

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cam-ket-ung-ho-bat-ky-nha-lanh-dao-nao-cua-israel-trong-tuong-lai-a502872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan