+Aa-
    Zalo

    Mỹ cân nhắc gửi "báo thép" Bradley cho quân đội Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ cân nhắc một cách tích cực về việc chuyển giao xe chiến đấu bộ binh (IFV) M2 Bradley cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

    AP đưa tin ngày 4/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang xem xét gửi xe chiến đấu bộ binh (IFV) M2 Bradley để hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc chiến đang diễn ra của quân đội Nga. 

    Khi cuộc chiến của Nga tại Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ 11, Kiev đã thúc giục Mỹ cung cấp xe tăng, tên lửa tầm xa, áo giáp và hệ thống phòng không. Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở miền Đông Ukraine bất chấp thời tiết lạnh giá trong mùa đông. 

    Bradley là phương tiện chiến đấu bọc thép hạng trung có thể đóng vai trò chở binh sĩ. Nó có đường ray chứ không phải bánh xe nhưng phương tiện này được đánh giá nhẹ và nhanh hơn xe tăng. Loại phương tiện này có thể chở khoảng 10 người hoặc được cấu hình để mang thêm đạn dược hoặc thiết bị liên lạc.

    Bradley vẫn được Quân đội Mỹ sử dụng mặc dù họ đã tìm kiếm sự thay thế trong nhiều năm.

    my can nhac gui bao thep bradley cho quan doi ukraine
    Lính Mỹ lái xe chiến đấu Bradley trong cuộc tập trận chung với Lực lượng Dân chủ Syria, tại vùng nông thôn Deir Ezzor ở Đông Bắc Syria, ngày 8/12/2021. Ảnh: AP.

    Lầu Năm Góc đã cung cấp cho Ukraine hơn 2.000 phương tiện chiến đấu, trong đó có 477 phương tiện bảo vệ chống mìn và hơn 1.200 xe Humvee.

    Hồi tháng 12/2022, Tổng thống Biden tuyên bố rằng Mỹ sẽ lần đầu tiên gửi cho Ukraine một khẩu đội tên lửa Patriot, hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến nhất mà phương Tây đã cung cấp cho Kiev để giúp đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không của Nga. Cũng tại thời điểm này, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ kinh tế và quân sự trị giá 44,9 tỷ USD cho Ukraine. 

    Cũng trong ngày 4/1, Pháp tuyên bố sẽ gửi xe tăng hạng nhẹ AMX-10 RC tới Ukraine - những chiếc xe tăng đầu tiên được cung cấp bởi một quốc gia Tây Âu. Thông báo này được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. 

    Nhà lãnh đạo Pháp không tiết lộ chi tiết về thời gian và số lượng xe tăng sẽ được chuyển giao đến Ukraine. Trước đó, Pháp đã cung cấp cho Ukraine tên lửa phòng không và chống tăng, cùng với các bệ phóng tên lửa. 

    Trong chuyến thăm Washington vào tháng 12/2022, Tổng thống Zelensky phát biểu trước Mỹ và các đồng minh phương Tây rằng Ukraine cần các loại vũ khí tinh vi hơn. 

    Bích Thảo(Theo AP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-can-nhac-gui-bao-thep-bradley-cho-quan-doi-ukraine-a562537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan