+Aa-
    Zalo

    Mỹ cáo buộc Nam Phi bí mật cung cấp vũ khí cho Nga

    (ĐS&PL) - Theo Đại sứ Mỹ tại Nam Phi, vũ khí và đạn dược đã được bí mật chất lên một tàu chở hàng của Nga tại căn cứ hải quân Simon's Town.

    Ngày 11/5, Đại sứ Mỹ Reuben Brigety II đã lên tiếng cáo buộc Nam Phi cung cấp vũ khí và đạn dược cho một tàu chở hàng của Nga.

    "Trong số những điều chúng tôi ghi nhận là việc tàu chở hàng của Nga mang tên Lady R cập cảng tại căn cứ hải quân Simon's Town từ ngày 6-8/12/2022. Chúng tôi tin chắc rằng đã vũ khí và đạn dược lên con tàu đó trước khi nó quay trở lại Nga", Đại sứ Mỹ tại Nam Phi nói.

    “Việc Nga trang bị vũ khí là cực kỳ nghiêm trọng và chúng tôi không cho rằng vấn đề này sẽ được giải quyết”, ông Brigety khẳng định.

    my cao buoc nma phi cung cap vu khi cho nga
    Tàu Lady R của Nga cập cảng hải quân của Nam Phi tháng 12/2022. Ảnh: AP

    Nếu Nam Phi bị phát hiện viện trợ quân sự cho Nga, điều này có nguy cơ làm rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ và một đối tác quan trọng ở châu Phi. Bất chấp lập trường trung lập của Nam Phi đối với cuộc chiến ở Ukraine, chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn hy vọng đây vẫn có thể là vùng đệm quan trọng chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc tại châu Phi.

    Theo Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel, Washington đã nêu mối lo ngại về tàu Lady R với nhiều quan chức Nam Phi. Ông cho biết, Mỹ từng cảnh báo "bất kỳ quốc gia nào tiến hành các động thái hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine", song không tiết lộ liệu có bất kỳ động thái nào đáp trả Nam Phi hay không nếu cáo buộc trên được chứng minh là đúng sự thật.

    Trong khi đó, ngày 11/5, văn phòng của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhấn mạnh hiện “không có bằng chứng” nào chứng minh cho cáo buộc rằng vũ khí đã được chất lên tàu Lady R.

    Ông Ramaphosa cũng cho biết chính phủ của ông đã mở cuộc điều tra độc lập do một cựu thẩm phán dẫn dắt để xem xét thông tin về việc nước này cung cấp vũ khí cho Nga.

    Trước đó, Nam Phi đã bỏ phiếu trắng trong phiên bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc nhằm chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Nước này cũng từ chối tham gia cùng với Mỹ và châu Âu nhằm áp đặt trừng phạt lên Moscow. Quốc gia này muốn giữ thái độ trung lập và ủng hộ đối thoại như kênh giúp chấm dứt xung đột.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cao-buoc-nam-phi-bi-mat-cung-cap-vu-khi-cho-nga-a575206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan