+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/5: Ukraine nhận vũ khí mới từ Anh, tuyên bố không đàm phán với Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/5/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/5/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine nhận vũ khí mới có thể làm thay đổi cục diện xung đột từ Anh

    Bộ Quốc phòng Anh xác nhận nước này đang cung cấp cho Ukraine các tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow, vũ khí được kỳ vọng sẽ giúp Kiev xoay chuyển cục diện xung đột với Nga.

    “Chúng tôi không thể khoanh tay đứng nhìn. Nga phải hiểu rằng, chính hành động của họ buộc chúng tôi phải cung cấp cho Ukraine những vũ khí như vậy. Việc viện trợ hệ thống vũ khí này sẽ giúp Ukraine có cơ hội phòng vệ tốt nhất", Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm nay 11/5 xác nhận.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 5 2023 ukraine nhan vu khi moi tu anh tuyen bo khong dam phan voi nga
     Tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow. Ảnh: Getty Images

    Theo ông Wallace, các vũ khí này được cung cấp cho Ukraine để sử dụng trong lãnh thổ của mình. Một quan chức phương Tây cho hay, Ukraine đã cam kết với Anh sẽ chỉ sử dụng tên lửa Storm Shadow trong phạm vi lãnh thổ, không nhằm vào lãnh thổ Nga.

    Giới chức Ukraine từ lâu đã yêu cầu các đồng minh phương Tây viện trợ cho nước này các loại tên lửa tấn công tầm xa có thể đánh vào vùng hậu cần của Nga, nằm cách xa chiến tuyến trong đó tên lửa Storm Shadow của Anh với khả năng có thể sẽ trở thành vũ khí giúp Ukraine thay đổi cục diện chiến trường nếu nhìn từ tầm tác chiến của nó.

    Tên lửa Storm Shadow do Anh - Pháp phát triển từ những năm 1990 và được triển khai từ trên không. Tầm bắn của Storm Shadow ước tính vào khoảng 300km, tương đương tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất.

    Tờ Washington Post đưa tin, Anh hy vọng việc họ đi đầu trong việc viện trợ vũ khí tầm xa sẽ khiến Mỹ đổi ý viện trợ ATACMS cho Kiev. Mỹ được cho là lo ngại về việc cạn kiệt kho dự trữ tên lửa ATACMS và khả năng leo thang xung đột nếu Kiev sử dụng vũ khí này để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của Nga.

    Ukraine không đàm phán hòa bình theo điều kiện của Nga'

    Trả lời phỏng vấn với báo chí ngày 11/5, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine Oleksii Danilov cho biết, nhiều nước đang gây sức ép để buộc Ukraine ngồi vào bàn đàm phán với Nga theo các điều kiện của Moscow.

    Tuy nhiên, ông Danilov tuyên bố Ukraine sẽ không đàm phán với Nga nếu việc này không được thực hiện theo điều kiện của Ukraine. Ông cũng cho rằng hiện có một chiến dịch gây sức ép để khởi động các cuộc đàm phán hòa bình không theo điều kiện của Ukraine và Kiev phản đối điều này.

    Ukraine từng tuyên bố sẽ chiến đấu cho đến khi giành lại toàn bộ lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea. Năm ngoái Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ban hành sắc lệnh không đàm phán với Nga khi Tổng thống Vladimir Putin còn đương chức.

    Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine không sẵn sàng đàm phán và đang tìm kiếm chiến thắng trên chiến trường mặc dù hai bên đã gần như đạt được thỏa thuận sơ bộ về hiệp ước hòa bình dựa trên những đề xuất của Kiev hồi tháng 3 năm ngoái.

    Trước đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nhận định các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine hiện chưa thể diễn ra vào thời điểm này do cả hai bên chiến tuyền đều tin có thể giành chiến thắng.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-5-2023-ukraine-nhan-vu-khi-moi-tu-anh-tuyen-bo-khong-dam-phan-voi-nga-a575143.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan