+Aa-
    Zalo

    Mỹ, châu Âu và Nhật Bản bắt tay kiểm soát thị trường, "dằn mặt" Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ, Liên minh EU và Nhật Bản đã công khai thắt chặt hợp tác, giải quyết lạm phát và chuyển giao công nghệ, muốn nhắm tới Trung Quốc.

    Mỹ, Liên minh EU và Nhật Bản đã công khai thắt chặt hợp tác, giải quyết lạm phát và chuyển giao công nghệ, muốn nhắm tới Trung Quốc.

    Ngày 12/12 vừa qua, tại cuộc họp thường niên của Tổ chức Thương mại Thế giới, ba khu vực và quốc gia trên đã đưa ra một tuyên bố chung, cam kết kiểm soát chặt chẽ và giải quyết "mức độ lạm phát nghiêm trọng trong các ngành then chốt, trợ cấp bóp méo thị trường và chính sách bắt buộc các công ty chuyển giao công nghệ độc quyền ra nước ngoài”.

    Hội nghị thượng đỉnh về kinh tế tại Buenos Aires - Ảnh: Bloomberg

    Mặc dù tuyên bố này không đề cập đến Trung Quốc nhưng các quan chức thương mại tại hội nghị thượng đỉnh Buenos Aires đều cho rằng liên minh kinh tế mới này đang ngầm đe dọa chính quyền Bắc Kinh với chính sách gây ảnh hưởng lên thương mại toàn cầu.

    Theo một tuyên bố chung của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Ủy viên Thương mại EU Cecilia Malmstrom và Bộ trưởng Thương mại Nhật Hiroshige Seko, ba chính quyền đã đồng ý tăng cường hợp tác ba bên trong WTO và trong các diễn đàn khác để “loại trừ các hành vi bóp méo và bảo hộ thị trường không công bằng từ một số cường quốc hiện nay”.

    Các quan chức thương mại Mỹ từ lâu đã chỉ trích vai trò của Trung Quốc trong việc thao túng thị trường thép toàn cầu với khả năng cung ứng vượt nhu cầu thị trường, kích thích việc phá giá. Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa ra một báo cáo về các nguy cơ khi tiếp tục nhập khẩu thép từ Trung Quốc lên Tổng thống Donald Trump.

    Ông Robert Holleyman, một đối tác của Crowell & Moring LLP ở Washington, từng là phó đại diện thương mại Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama cho biết: "Mỹ, EU và Nhật Bản muốn sử dụng mọi công cụ họ có để kìm hãm chính quyền Bắc Kinh".

    Trong những năm gần đây, ba khu vực và quốc gia này đã tìm nhiều cách để giảm sự quá tải cho thị trường thép toàn cầu thông qua Hội nghị Nhóm 20 nền kinh tế và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ở Paris. Tháng trước, văn phòng của Đại diện Thương mại Mỹ cho biết OECD đã không thực hiện cải cách tại các nước như Trung Quốc và đe dọa sẽ "trả đũa về hậu quả của việc dư thừa thép".

    Trên lĩnh vực công nghệ cao, Mỹ cũng đã chỉ trích yêu sách của Trung Quốc bắt buộc các công ty như Amazon.com hay Microsoft phải lưu trữ dữ liệu trong các máy chủ đặt tại Bắc Kinh và chuyển nhượng một số công nghệ độc quyền cho họ. Chính quyền Tổng thống Trump đang tiến hành điều tra theo Khoản 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974 về quyền sở hữu trí tuệ với phía Trung Quốc.

    Thu Phương(Theo Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chau-au-va-nhat-ban-bat-tay-kiem-soat-thi-truong-dan-mat-trung-quoc-a212934.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan