+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuyển hơn 5.000 khẩu súng thu của Iran cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Mỹ cho biết đã chuyển cho Ukraine lượng lớn vũ khí hạng nhẹ và đạn dược mà Washington thu giữ được khi Iran đang chuyển tới lực lượng Houthis.

    Ngày 9/4, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) thông báo tuần trước Washington đã chuyển hàng nghìn khẩu súng máy, súng bắn tỉa và hàng trăm nghìn viên đạn tịch thu từ Iran sang Ukraine.

    Cũng theo CENTCOM, số vũ khí chuyển cho Ukraine gồm hơn 5.000 khẩu súng trường AK-47, súng máy, súng bắn tỉa, súng chống tăng RPG-7 và hơn 500.000 viên đạn 7,62 mm.

    Vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine sau khi tịch thu của Iran. Ảnh: Quân đội Mỹ

    Vũ khí Mỹ chuyển cho Ukraine sau khi tịch thu của Iran. Ảnh: Quân đội Mỹ

    CENTCOM cho biết số trang thiết bị được chuyển tới Ukraine đủ để trang bị cho một lữ đoàn Ukraine (khoảng 4.000 binh sĩ). Số vũ khí này ban đầu được quân đội Mỹ và các đối tác tịch thu “từ bốn tàu không quốc tịch”, trong khoảng thời gian từ ngày 22/5/2021 đến 15/2/2023. Số vũ khí này được lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chuyển tới lực lượng Houthis (nhóm vũ trang ở Yemen).

    "Sự hỗ trợ của Iran đối với các nhóm vũ trang đe dọa an ninh quốc tế và khu vực, đe dọa lực lượng quân sự, viên chức ngoại giao và công dân của chúng tôi cũng như của các đối tác tại khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm bất cứ điều gì có thể để làm sáng tỏ và ngăn chặn các hoạt động gây bất ổn của Iran", CENTCOM tuyên bố.

    Quyết định chuyển lô vũ khí được Mỹ đưa ra giữa bối cảnh Ukraine đang thiếu hụt đáng kể đạn dược do gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD vẫn mắc kẹt giữa tranh cãi tại quốc hội Mỹ, trong khi hỗ trợ từ các nước phương Tây khác bị chậm trễ.

    Tuy nhiên, lô vũ khí cá nhân và nửa triệu viên đạn nói trên không thể giải quyết được yêu cầu của Ukraine đối với các loại vật tư quân sự quan trọng như đạn pháo và đạn tên lửa phòng không.

    Tháng 10 năm ngoái, Mỹ cũng từng chuyển vũ khí tịch thu của Iran gồm 1,1 triệu viên đạn 7,62mm cho phía Ukraine.

    Mỹ là quốc gia đi đầu trong việc thúc đẩy sự hỗ trợ quốc tế cho Ukraine, nhanh chóng thành lập một liên minh ủng hộ Kiev sau khi xung đột bùng phát. Mỹ cũng giúp điều phối viện trợ cho Ukraine từ hàng chục quốc gia.

    Washington đến nay vẫn là nhà tài trợ viện trợ an ninh lớn nhất cho Kiev khi cam kết hỗ trợ hàng chục tỷ USD cho Ukraine trong hơn 2 năm qua.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-chuyen-hon-5-000-khau-sung-thu-cua-iran-cho-ukraine-a412564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan