+Aa-
    Zalo

    Mỹ điều tra nghi vấn quan chức chính quyền ông Trump lấy các gói quà ngoại giao

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao đang mở cuộc điều tra về nghi vấn những quan chức chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump lấy các gói quà được chuẩn bị cho các chức sắc nước ngoài.

    Ngày 12/10 (theo giờ địa phương), NBC xác nhận Văn phòng Tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra các quan chức cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan tới việc nhiều gói quà xa xỉ biến mất.

    Trong đó, Văn phòng Tổng thanh tra đang điều tra xem liệu những người được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng thống Trump có lấy các món quà khỏi kho của Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 1 và đem về nhà hay không. Phía Bộ Ngoại giao nhấn mạnh giá trị những gói quà bị mất là "đáng kể". 

    Thông tin về những gói quà bị mất đã được hãng tin New York Times đăng tải. Trong đó, hãng tin xác định những món quà trên được chuẩn bị cho lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7, sự kiện được lên kế hoạch tổ chức tại Trại David vào năm 2020 nhưng sau đó đã bị huỷ bỏ do đại dịch COVID-19.

    cuu tong thong donald trump
    Cựu Tổng thống Mỹ Doanld Trump nhận huân chương Abdulaziz al-Saud từ Quốc vương Saudi Arabia Salman tại Riyadh ngày 20/5/2017. Ảnh: NBC 

    Bên cạnh đó, tổng thanh tra cho biết các món quà bị mất còn bao gồm một chai rượu whisky trị giá 5.800 USD được người Nhật Bản khi đó tặng cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo. 

    Tuy nhiên, cựu Ngoại trưởng Pompeo khẳng định ông chưa từng nhận được món quà nào như vậy. Chia sẻ với Fox, ông cho biết: "Món quà này chưa bao giờ đến tay tôi. Tôi không biết làm thế nào mà Bộ Ngoại giao lại làm mất món quà này".

    Văn phòng tổng thanh tra và văn phòng cựu Tổng thống Donald Trump hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

    Trong khi đó, một quan chức cho biết Bộ Ngoại giao đã "thực hiện nghiêm túc vai trò của mình trong báo cáo việc xử lý những món quà mà nhân viên chính phủ Mỹ nhận được. Người này nhấn mạnh:  "Những món quà này là tài sản của người dân Mỹ và phải được tính toán chính xác."

    Đồng thời, quan chức này nói thêm rằng Bộ đang tìm kiếm những món quà chưa được khai báo và nguyên nhân biến mất của chúng. Văn phòng giao thức của Bộ Ngoại giao được yêu cầu ghi lại những món quà đã được tặng cho quan chức Mỹ và theo dõi việc sắp xếp chúng. Trong đó, người nhận quà được phép lựa chọn giữa việc chuyển quà tặng có giá trị cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia hoặc một tổ chức chính phủ; hoặc mua lại những món quà này để sử dụng theo mục đích cá nhân bằng cách hoàn trả cho Bộ Ngân khố số tiền tương đương giá trị của chúng.

    Bộ Ngoại giao nói thêm cựu Tổng thống Trump đã nhận được một vài món quà xa xỉ từ khi nhậm chức bao gồm một khẩu súng lục 9 mm từ Cộng hòa Séc và một băng ghế dài bằng gỗ cứng được chạm khắc giống một con báo đốm từ Brazil. Những món quà này đã được chuyển tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ.

    Minh Hạnh (Theo NBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tra-nghi-van-quan-chuc-chinh-quyen-ong-trump-lay-cac-goi-qua-ngoai-giao-a516176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan