+Aa-
    Zalo

    Mỹ đồng ý bán thiết bị nâng cấp các tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

    (ĐS&PL) - Gói nâng cấp F-16 được cho là sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường khả năng tương tác với các hệ thống liên lạc của NATO, nâng cao các biện pháp an toàn.

    Reuters đưa tin, ngày 17/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình quốc hội kế hoạch bán cho Thổ Nhĩ Kỳ gói phần mềm nâng cấp phi đội F-16. Thỏa thuận này ước tính lên đến 259 triệu USD.

    Thỏa thuận trên chỉ là một phần yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này mua thêm các chiến đấu cơ F-16 từ Mỹ trị giá lên đến hàng tỷ USD. Nếu thỏa thuận được thông qua, đây sẽ là hợp đồng quân sự lớn nhất giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong vài năm trở lại đây.

    tho nhi ky che my ban may bay f 16 gia cao con kho de dspl1
    Tiêm kích F-16. Ảnh: Getty

    Một phát ngôn viên trong Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Biden luôn ủng hộ những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc đưa hệ thống điện tử trong phi đội F-16 của chính quyền Ankara đạt tiêu chuẩn.

    Cũng theo phát ngôn viên, việc nâng cấp F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp các tiêm kích loại này của họ đạt được nhiều cải tiến mới, trong đó có khả năng cập nhật thông tin liên lạc và nâng cao các biện pháp an toàn như có thêm hệ thống tránh va chạm mặt đất.

    Thương vụ hiện đại hóa phi đội F-16 được Mỹ thông qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận để Phần Lan gia nhập NATO. Tuy vậy, việc Ankara muốn mua thêm tiêm kích F-16 mới vẫn chưa được chấp nhận.

    Nguồn tin của Reuters tiết lộ, việc gói nâng cấp được chấp thuận là một tín hiệu tích cực, nhưng đề nghị mua tiêm kích mới vẫn vấp phải nhiều phản đối từ Quốc hội Mỹ. Một số nghị sĩ cho biết, Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Hy Lạp, kiềm chế xung đột ở Syria và triển khai các biện pháp trừng phạt Nga.

    Hồi tháng 1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara hy vọng sẽ cùng Washington vượt qua những khó khăn về việc mua bán máy bay F-16. Ngoại trưởng Cavusoglu cho rằng thương vụ là phù hợp với lợi ích chiến lược chung của cả hai nước.

    Trước đó, vào tháng 4/2021, Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình mua máy bay F-35 sau khi Ankara mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Tới cuối năm, Ankara đã nhận được đề nghị của Washington về việc mua máy bay phản lực F-16 - loại máy bay thế hệ cũ hơn so với F-35.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dong-y-ban-thiet-bi-nang-cap-cac-tiem-kich-f-16-cho-tho-nhi-ky-a572703.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan