+Aa-
    Zalo

    Mỹ đưa "sát thủ diệt UAV" OSA 9K33 tới Ukraine

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine tìm ra một loại vũ khí có thể được xem là khắc tinh của UAV Nga, đó chính là "sát thủ diệt UAV" OSA 9K33.

    Mới đây, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, Thiếu tướng Borys Kremenetsky, Tùy viên Quốc phòng thuộc Đại sứ quán Ukraine tại thủ đô Washington D.C, Mỹ khẳng định các tổ hợp phòng không SA-8 Gecko đang trở thành khắc tinh của các máy bay không người lái (UAV) Nga.

    Đặc biệt, nhiều tên lửa SA-8 Gecko trong biên chế quân đội Ukraine đã được chuyển giao cho Kiev bởi chính phủ Mỹ, bất chấp việc tổ hợp này được sản xuất bởi Liên Xô. Cụ thể, loại vũ khí này đã được Mỹ gửi đến Ukraine từ hồi tháng 3.

    4892645571
    OSA 9K33 trong một cuộc tập trận. Ảnh minh họa

    SA-8 Gecko, hay còn được biết đến với tên gọi OSA 9K33, là một tổ hợp phòng không cơ động tầm ngắn. Được thiết kế và chế tạo bởi các kỹ sư Liên Xô, tổ hợp này chính thức đi vào hoạt động từ năm 1971.

    Các phiên bản nâng cấp của OSA 9K33 bao gồm OSA-AK (SA-8B Gecko Mod-0) và OSA-AKM (SA-8B Gecko Mod-1). Riêng phiên bản xuất khẩu của hệ thống tên lửa này được bán trên thị trường với tên gọi 9K33 Romb. OSA 9K33 cùng các biến thể của nó đã được xuất khẩu sang 24 quốc gia trên thế giới.

    Tổ hợp OSA 9K33 có chiều dài khoảng 9,1m, bề ngang 2,78m, trọng lượng lên tới 18.000 tấn. OSA 9K33 tích hợp radar dẫn bắn lên xe mang phóng tự hành (TELAR), mang lại tính cơ động rất cao. 

    Xe TELAR của OSA sử dụng khung gầm xe bọc thép đổ bộ BAZ-5937, có thể lội nước hoặc được vận chuyển bằng đường không. Phương tiện có thể chở kíp lái 5 thành viên, được bọc giáp nhẹ và trang bị hệ thống bảo vệ chống vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học (NBC).

    Radar lắp đặt trên xe có tên mã NATO là Land Roll, có xuất xứ từ hệ thống radar biển “Pop Group” nhưng nhỏ hơn bởi không cần hệ thống ổn định phức tạp. Mỗi xe mang phóng có thể phát hiện, theo dõi hay chống máy bay một cách động lập, hoặc hoạt động với sự hỗ trợ của radar giám sát.

    Tháp pháo của xe mang phóng tự hành được trang bị 4 đường ray phóng tên lửa. Mỗi được ray có 2 radar, một hệ thống xác định bạn hay thù (IFF).

    to hop phong khong nga osa 9k33 sat thu diet uav tren chien truong spl
     OSA đã được xuất khẩu sang 24 quốc gia trên thế giới.

    Xe được trang bị động cơ diesel tăng áp 2D20B cung cấp công suất 300 mã lực, giúp di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h trên đường bộ, tầm hoạt động 500km. Nó cũng có một hệ thống tuabin khí để cung cấp năng lượng khi động cơ chính bị ngắt.

    Hệ thống OSA 9K33 không thể phóng tên lửa khi đang di chuyển, nhưng có thể thực hiện nhiệm vụ trong vòng 4 phút sau khi dừng. Toàn bộ quá trình từ phát hiện mục tiêu đến phóng tên lửa kéo dài 26 giây.

    Trong một diễn biến liên quan, ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó ông nói rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ an ninh cho Ukraine bao gồm việc cung cấp các hệ thống phòng không tiên tiến cho Kiev.

    Theo Nhà Trắng, cuộc điện đàm diễn ra liên quan đến cuộc tấn công của Nga nhằm vào các cơ sở năng lượng, quân sự và viễn thông của Ukraine để đáp trả cuộc tấn công vào cầu Crimea do Kiev thực hiện.

    “Tổng thống Biden cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến. Ông cũng nhấn mạnh Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẽ tiếp tục buộc Nga phải trả giá”, Nhà Trắng cho biết.

    Mộc Miên (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dua-sat-thu-diet-uav-osa-9k33-toi-ukraine-a553875.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan