+Aa-
    Zalo

    Nga kêu gọi bỏ phiếu kín về Ukraine, Liên Hợp Quốc bác bỏ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên Hợp Quốc công khai bác bỏ lời kêu gọi bỏ phiếu kín của Nga về việc sáp nhập 4 tỉnh Ukraine bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye.

    Ngày 10/10 (giờ địa phương), Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu bác bỏ lời kêu gọi của Nga về việc yêu cầu 193 nước thành viên tổ chức bỏ phiếu kín vào cuối tuần này, liên quan đến động thái của Moscow nhằm sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, Reuters đưa tin. 

    Với 107 phiếu thuận, Đại hội đồng LHQ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai, không phải bỏ phiếu kín về một dự thảo nghị quyết lên án cuộc trưng cầu dân ý và động thái sáp nhập 4 khu vực tại Ukraine của lực lượng Nga. Các nhà ngoại giao cho biết cuộc bỏ phiếu về nghị quyết có thể sẽ diễn ra vào ngày 12 hoặc 13/10. 

    Trong cuộc bỏ phiếu công khai về dự thảo nghị quyết hôm 10/10, chỉ có 13 quốc gia bỏ phiếu phản đối, 39 quốc gia khác bỏ phiếu trắng và các quốc gia còn lại, bao gồm cả Nga và Trung Quốc không bỏ phiếu.

    nga keu goi bo phieu kin ve ukraine lien hop quoc bac bo
    Tòa nhà trụ sở LHQ ở quận Manhattan của thành phố New York, Mỹ, ngày 1/3. Ảnh: Reuters. 

    Nga trước đó cho rằng nỗ lực vận động hành lang của phương Tây khiến "việc thể hiện lập trường một cách công khai có thể rất khó khăn". Trong cuộc họp hôm 10/10, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia bày tỏ hoài nghi dự thảo nghị quyết nhằm lên án Moscow. 

    "Điều này có liên quan gì đến hòa bình và an ninh hay việc cố gắng giải quyết xung đột?", ông Nebenzia nói, đồng thời mô tả nỗ lực nói trên là "một bước nữa tiến tới sự chia rẽ và leo thang, và tôi chắc chắn đây không phải là thứ mà đa số các nước trong căn phòng này cần".

    Sau khi Đại hội đồng quyết định rằng họ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai về dự thảo nghị quyết, Nga đã cố gắng vận động để cơ quan này xem xét lại quyết định, nhưng không thành công.

    Moscow đã sáp nhập 4 khu vực mà họ kiểm soát một phần ở Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye sau khi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý. Kiev và các đồng minh đã lên án cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và mang tính ép buộc.

    Dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng LHQ kêu gọi các quốc gia không công nhận động thái của Nga và tái khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-keu-goi-bo-phieu-kin-ve-ukraine-lien-hop-quoc-bac-bo-a553828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan