Mỹ: Không một quốc gia nào có thể thống trị Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương


Thứ 7, 02/06/2018 | 12:57


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nhấn mạnh rằng không một quốc gia đơn lẻ nào được thống trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 17 đang diễn ra ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nhấn mạnh rằng không một quốc gia đơn lẻ nào được thống trị khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Mattis bày tỏ sẵn sàng thúc đẩy "chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", do chính quyền Tổng thổng Mỹ Donald Trump khởi xướng. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói: "Không một quốc gia nào có thể hoặc nên thống trị Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Ngoài ra, ông Mattis cho biết Washington sẽ tăng cường can dự vào khu vực này trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh dựa trên luật pháp quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng các lợi ích của khu vực này gắn chặt với lợi ích của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng trong bài phát biểu, ông Mattis nhận định việc quân đội Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông thông qua hành động triển khai các hệ thống vũ khí tối tân tại vùng biển này là nhằm mục đích "đe dọa và gây sức ép" với các nước láng giềng.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu rõ Trung Quốc đã triển khai hàng loạt khí tài quân sự, trong đó có tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và các thiết bị gây nhiễu điện tử trên khắp Biển Đông, khu vực mà Bắc Kinh đã các xây đảo nhân tạo và biến các thực thể trên biển khác thành các cơ sở quân sự.

Theo Bộ trưởng Mattis, việc Trung Quốc triển khai những hệ thống vũ khí có liên hệ trực tiếp với việc sử dụng vũ khí quân sự cho mục đích "đe dọa và gây sức ép" là đi ngược với những cam kết trước đó của Bắc Kinh. Ông nêu rõ Mỹ ủng hộ giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, trao đổi thương mại đầu tư tự do và công bằng, cũng như tuân thủ các luật lệ và quy định quốc tế.

Chính quyền Mỹ cũng bày tỏ thận trọng về sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc, kết nối các quốc gia dọc Con đường Tơ lụa cổ xưa một cách chặt chẽ hơn. Phía Mỹ cho rằng Bắc Kinh đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình về kinh tế và an ninh tại châu Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-mot-quoc-gia-nao-co-the-thong-tri-an-do-duong---thai-binh-duong-a231646.html