+Aa-
    Zalo

    Mỹ khuyên Thủ tướng Iraq chia sẻ quyền lực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Trong một cuộc gặp tại Baghdad ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khuyên Thủ tướng Iraq Al-Maliki trao nhiều quyền lực hơn cho các đối thủ chính trị.

    (ĐSPL) – Trong một cuộc gặp tại Baghdad ngày 23/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khuyên Thủ tướng Iraq Al-Maliki trao nhiều quyền lực hơn cho các đối thủ chính trị.
    Theo Deutsche Welle (DW), cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Iraq đã mất quyền kiểm soát vùng biên giới với Jordan.
    Quan chức ngoại giao hàng đầu của Washinton John Kerry đã bay tới Baghdad hôm thứ Hai (23/6) để thảo luận trực tiếp với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki về cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Iraq. Cuộc hội đàm kéo dài hơn một tiếng rưỡi.
    Theo tuyên bố từ Văn phòng thủ tướng Iraq, ông Maliki đã nói với Ngoại trưởng Kerry rằng cuộc tấn công gần đây của các chiến binh thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Cận Đông (ISIL) “đã cho thấy một mối đe dọa không chỉ đối với Iraq mà còn với hòa bình trong khu vực và quốc tế”.
    Mỹ khuyên lãnh đạo Iraq chia sẻ quyền lực

    Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

    Chính phủ Maliki bị cáo buộc làm gia tăng khủng hoảng thông qua các chính sách loại trừ quyền lực của người dân Hồi giáo theo dòng Sunni và theo đuổi một chương trình nghị sự phe phái. Đây chính là vấn đề mà dư luận nghĩ ông Kerry sẽ đưa ra bàn luận trong các cuộc đàm phán kín. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng, các nhà lãnh đạo Iraq đang đối mặt với “giây phút quyết định”.
    “Iraq đang đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu và các nhà lãnh đạo Iraq phải đương đầu với nó”, Kerry phát biểu hôm 23/6. 
    Sau cuộc gặp với Thủ tướng Maliki, Kerry cũng dự định thảo luận với các giáo sĩ theo dòng Shiite và Chủ tịch Quốc hội Iraq Osama al-Nujaifi cùng Ngoại trưởng Hoshyar Zebari.
    Quốc hội Iraq đang chuẩn bị thành lập một chính phủ mới sau các cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng Tư.
    Chính phủ Iraq mất quyền kiểm soát biên giới
    Trong khi Ngoại trưởng Kerry đang ở Baghdad, các chiến binh ISIL đã thắt chặt quyền kiểm soát khu vực phía bắc và tây Iraq.
    Jordan đã tăng cường an ninh dọc theo biên giới nước này sau khi các bộ lạc người Sunni đã giành quyền kiểm soát biên giới xa mạc Turaibil giữa Jordan và Iraq từ tay lực lượng chính phủ Iraq.
    Các thủ lĩnh bộ lạc được cho là đã trao vùng biên giới này cho ISIL. Phiến quân ISIL cũng chiếm quyền kiểm soát nhiều cứ điểm quan trọng dẫn đến Syria.
    Cũng trong ngày 23/6, hàng chục người đã thiệt mạng khi các tay súng tấn công vào một đội cảnh sát đang áp giải tù nhân ở miền nam thủ đô Baghdad.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khuyen-thu-tuong-iraq-chia-se-quyen-luc-a37997.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan