+Aa-
    Zalo

    Mỹ nhận định Israel rút thêm quân khỏi miền Nam Gaza do mệt mỏi

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, quyết định rút thêm quân khỏi miền Nam Dải Gaza không cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của Israel.

    Báo điện tử VietnamPlus đưa tin, trong ngày 7/4, ông John Kirby - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng đã đưa ra nhận định rằng quyết định của Israel rút một số binh sỹ khỏi miền Nam Dải Gaza dường như không cho thấy sự thay đổi trong chiến lược của nước này.

    “Theo như chúng tôi hiểu và qua các thông báo công khai của họ, đây thực sự chỉ là việc nghỉ ngơi và tái trang bị cho những đội quân đã ở trên thực địa được 4 tháng, và không nhất thiết, như chúng tôi có thể nói, là dấu hiệu cho thấy sự thay đổi một số hoạt động mới sắp tới. Chúng tôi nhận được thông tin là họ đã mệt mỏi và cần được trang bị lại”, ông Kirby nói trên kênh truyền hình ABC.

    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: CNN

    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: CNN

    Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng cường quan điểm chống lại hành vi quân sự của Israel kể từ cuộc không kích của quân đội nước này khiến 7 nhân viên cứu trợ của tổ chức từ thiện World Central Kitchen thiệt mạng. Trong bài trả lời phỏng vấn của ABC, ông Kirby cũng thừa nhận “Nước Mỹ ngày càng thất vọng” với đồng minh quan trong nhất ở Trung Đông này.

    Theo thông tin từ báo Dân trí, trước đó cùng ngày, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông tin rằng họ đã rút hầu hết quân khỏi phía Nam Dải Gaza, chỉ để lại một lữ đoàn bộ binh tại đây sau 6 tháng nổ ra chiến sự.

    Từ đầu năm nay, Israel đã giảm số lượng binh sĩ ở Gaza để lực lượng dự bị có thể ra quân. IDF tuyên bố "một lực lượng đáng kể" vẫn sẽ tác chiến ở Gaza và có thể "tiến hành các hoạt động dựa trên thông tin tình báo chính xác". Israel không tiết lộ rõ rằng liệu việc rút quân có khiến nước này trì hoãn kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza hay không.

    Liên quan đến tiến trình đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, ngày 8/4, kênh truyền hình nhà nước Al-Qahera News dẫn lời một quan chức cấp cao Ai Cập cho biết, các bên tham gia đã đạt được sự nhất trí về những điểm cơ bản.

    Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán về lệnh ngừng bắn có sự tham gia các nhà hòa giải quốc tế được nối lại tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 7/4. Phía Israel và Hamas đều thông báo cử đại diện tham gia.

    Cũng theo nguồn tin của Al-Qahera News, phái đoàn Hamas và Qatar đã rời Cairo và dự kiến quay lại trong vòng 2 ngày tới để thống nhất về những điều khoản của thỏa thuận cuối cùng. Trong khi đó, phái đoàn Israel và Mỹ cũng sẽ rời đi "trong vài giờ tới" và việc tham vấn sẽ tiếp tục trong 2 ngày tới.

    P.U (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-nhan-inh-israel-rut-them-quan-khoi-mien-nam-gaza-do-met-moi-a411490.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan