+Aa-
    Zalo

    Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên dù không cần điều kiện nào

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có những động thái trước việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo trong những tuần vừa qua.

    Hội nghị được tổ chức vào sáng 13/2 (giờ Việt Nam) tại thủ phủ Honolulu của bang Hawaii (Mỹ), với sự tham gia của Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa, Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Euiyong và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

    Ba bên đã đưa ra các tuyên bố chung về nhiều vấn đề quốc tế mang tính toàn cầu. Về vấn đề Triều Tiên, 3 ngoại trưởng bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa đạn đạo mới đây của nước này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực thi đầy đủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng theo đuổi đối thoại.

    ttxvnmynhathan
    Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Euiyong, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nhật Bản Hayashi Yoshimasa

    Ngoại trưởng ba nước cáo buộc 7 lần thử tên lửa từ hồi đầu năm của Triều Tiên là hành động “gây bất ổn”“Bình Nhưỡng cần phải chấm dứt mọi hoạt động bất hợp pháp và bắt đầu đối thoại”.

    Ba bên cũng nhấn mạnh thêm: “Washington, Tokyo và Seoul sẽ không có động thái thù địch nào đối với Bình Nhưỡng, sẵn sàng để ngỏ đối thoại mà không cần điều kiện tiên quyết nào”.

    5sulhs6waxta6awb4tz z
    Ngoại trưởng ba nước cáo buộc Triều Tiên có hành động "gây bất ổn" khi liên tiếp cho thử bắn tên lửa đạn đạo

    Tại hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố: “Mỹ sẽ tiếp tục tìm cách buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm cho hành động của mình”, nhắc tới lệnh trừng phạt từ Washington đối với 5 quan chức Triều Tiên hồi tháng 1 vừa qua.

    Chuyến thăm ngoại giao ở vùng Thái Bình Dương

    Sau chuyến gặp mặt nhóm Bộ Tứ (Quad) gồm Mỹ - Úc – Nhật Bản - Ấn Độ ở Melbourne và chuyến thăm quần đảo Fiji, Ngoại trưởng Mỹ đã dừng chân tại Hawai, tham gia hội nghị với Ngoại trưởng hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Trong chuyến thăm Hawai lần này, Nhà Trắng cũng công bố bộ tài liệu gồm 18 trang về vấn đề trọng tâm của khu vực: Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ông Antony Blinken cho biết thêm: “Chiến lược này nhằm phản ánh thực tế rằng, hơn bất kỳ khu vực nào khác, những gì xảy ra trong khu vực này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân Mỹ nói riêng và người dân trên toàn thế giới nói chung”.

    Ngoại trưởng ba nước nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên nhằm tăng cường trật tự kinh tế dựa trên luật lệ và bảo đảm thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới.

    Giới chức các nước đã thảo luận về các cách tiếp cận chung để giải quyết các ưu tiên bao gồm khủng hoảng khí hậu; bảo đảm chuỗi cung ứng toàn cầu; bình đẳng giới và nâng cao vị thế của nữ giới; tài chính phát triển; và an ninh y tế toàn cầu bao gồm nỗ lực chấm dứt đại dịch COVID-19 và ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

    Khuê Hiền (Theo 20Minutes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-san-sang-doi-thoai-voi-trieu-tien-du-khong-can-dieu-kien-nao-a528346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan