+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp có "siêu pháo" với tầm bắn xa gấp 50 lần các loại súng hiện có

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Mỹ đang ấp ủ dự án sản xuất một loại siêu pháo mới, với tầm xa có thể tiếp cận mục tiêu tấn công với tốc độ lên tới 1.000 hải lý (hơn 1.850 km).

    Quân đội Mỹ đang ấp ủ dự án sản xuất một loại siêu pháo mới, với tầm xa có thể tiếp cận mục tiêu tấn công với tốc độ lên tới 1.000 hải lý (hơn 1.850 km).

    Popular Mechanics đưa tin sắp tới quân đội Mỹ sẽ sản xuất một loại pháo mới với tuyên bố có thể bắn mục tiêu tầm xa lên tới 1.000 hải lý (hơn 1.850 km). Nếu công nghệ này phát huy tác dụng, pháo tấn công chiến lược tầm xa (SLRC) hứa hẹn khả năng bắn xa gấp 50 lần các loại súng hiện có. Loại pháo mới này cũng có khả năng mang lại một lớp tàu chiến Montana mà Mỹ đã hủy bỏ trong chiến tranh thế giới thứ hai.

    Đầu năm nay, Popular Mechanics đã hé lộ bức ảnh rò rỉ cho thấy khả năng của SLRC. Với tầm hoạt động 1.000 hải lý, SLRC có thể là một bước đột phá thực sự mang tính cách mạng trong chiến tranh pháo binh.

    Pháo trên một thiết giáp hạm lớp Iowa của Mỹ khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: Getty.

    Quân đội Mỹ chưa giải thích tại sao nó có thể đạt tới phạm vi đáng kinh ngạc như vậy. Một ủy ban thuộc Viện Hàn lâm Khoa học, kỹ thuật và y học quốc gia Mỹ đang được phân công nghiên cứu tính khả thi của dự án tham vọng này. Nếu mọi chuyện thuận lợi, SLRC sẽ trải qua lần thử nghiệm đầu tiên vào năm 2023.

    Quân đội hình dung SLRC giống như một khẩu súng được kéo bởi một chiếc xe tải hạng nặng, sử dụng tầm bắn của nó để bắn thủng một lỗ hổng trong hệ thống phòng thủ trên không và trên biển của đối phương đủ lớn để lực lượng Mỹ có thể vượt qua.

    SLRC phải đối mặt với những hạn chế là một hệ thống hoàn toàn dựa trên đất liền. Lục quân sẽ cần xin phép các quốc gia như Philippines, Đức, Na Uy hoặc Nhật Bản để định vị vũ khí trên đất của họ. Việc đưa khẩu súng đến chiến trường sẽ cần đến các sân bay gần đó, không phận an toàn và đủ phương tiện vận tải của lực lượng không quân để thu xếp các khẩu súng lớn xung quanh.

    Khẩu súng lớn nhất hiện nay của quân đội Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ. 

    Vào năm 1940, hầu hết các cường quốc lớn trên thế giới đều duy trì các hạm đội thiết giáp hạm lớn - những tàu chiến cỡ lớn, được bọc thép nặng mang từ 8 đến 12 khẩu pháo, tất cả đều có đường kính từ 12 đến 18 inch. Các thiết giáp hạm được hình dung như cánh tay quyết định của chiến tranh hải quân, đưa hạm đội địch tham gia vào một loạt trận chiến quyết định cuộc chiến trên biển.

    Các thiết giáp hạm cuối cùng được xây dựng cho hải quân Mỹ, lớp Iowa, pháo trên các tàu này có tầm bắn khoảng 20 hải lý (chưa tới 40 km). Iowa cũng vậy, ngoại trừ một cặp thủy phi cơ, tương đối mù và không có khả năng xác định vị trí tàu địch ở phạm vi lớn hơn đường chân trời.

    Hải quân Mỹ có thể đặt SLRC trên một lớp thiết giáp hạm mới (có thể gọi là lớp Montana, theo tên lớp thiết giáp hạm đã được lên kế hoạch, nhưng chưa bao giờ được chế tạo). Lớp Montana cũng có thể tàng hình, giống như các tàu lớp Zumwalt, thu hồi nòng súng trong boong tàu khi không sử dụng. Có lẽ không cần thiết phải có một đai giáp dày, vì Montana sẽ không tham gia vào các cuộc đấu tay đôi giữa tàu chiến và tàu chiến khổng lồ vào đầu thế kỷ 20. Ngoài ra, hải quân có thể chọn lắp pháo trên các tàu thương mại rẻ hơn, như tàu bệnh viện lớp Mercy.

    Các tên lửa như Evolved Sea Sparrow có thể bảo vệ chiến hạm trong tương lai. Ảnh: Hải quân Mỹ.

    Một thiết giáp hạm lớp Montana có thể mang lại cho hải quân Mỹ khả năng tấn công các mục tiêu ở phạm vi chưa từng có. Từ vùng biển phía Bắc, một chiếc Montana có thể bắn phá các mục tiêu ở miền Tây nước Nga và thậm chí cả chính Moscow. Một Montana ở Ấn Độ Dương có thể nhắm mục tiêu đến hầu hết Pakistan, Afghanistan, Iran, Yemen và Somalia. Ở Thái Bình Dương, một người thân đang chèo thuyền Montana an toàn phía sau Nhật Bản có thể bắn phá toàn bộ Triều Tiên và xa về phía tây như Bắc Kinh và Thượng Hải.

    Một con tàu lớp Montana có thể mang bốn khẩu pháo SLRC trong hai tháp pháo, mỗi khẩu có hai khẩu pháo. Nó có thể mang tên lửa Sea Sparrow tiến hóa và hệ thống vũ khí tầm gần Phalanx để tự vệ, nhưng nếu không sẽ phải dựa vào sự hộ tống của tàu tuần dương và tàu khu trục với khoảng cách tuyệt đối để bảo vệ.

    Bích Thảo(Theo Popular Mechanics)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-co-sieu-phao-voi-tam-ban-xa-gap-50-lan-cac-loai-sung-hien-co-a343165.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan