+Aa-
    Zalo

    Mỹ sắp công bố kế hoạch thúc đẩy hoạt động mua vũ khí của quân đội nước ngoài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố một kế hoạch mới thúc đẩy bán vũ khí, khí tài quân sự do Mỹ sản xuất sang các thị trường nước ngoài.

    Chính quyền Tổng thống Donald Trump chuẩn bị công bố một kế hoạch mới thúc đẩy bán vũ khí, khí tài quân sự do Mỹ sản xuất sang các thị trường nước ngoài.

    Sputnik đưa tin, kế hoạch mới của chính phủ Mỹ được cho có tên gọi là “Buy American” (Tạm dịch: Mua hàng người Mỹ). Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động mua vũ khí của quân đội nước ngoài bằng con đường ngoại giao, kế hoạch mới được cho là công bố hàng loạt các thay đổi như việc nới lỏng các quy tắc xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty.

    Động thái thay đổi những quy tắc này sẽ giúp các nước có nhu cầu dễ dàng hơn trong việc mua những khí tài quân sự của Mỹ sản xuất, trong đó có máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, tàu chiến, pháo và các thiết bị khác.

    Đây được xem như việc Tổng thống Mỹ thực hiện lời hứa khi tranh cử hồi năm 2016. Ông Trump đã tuyên bố rằng sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại trong nỗ lực kiểm soát thâm hụt thương mại, vốn đã tăng từ con số 25 tỉ USD năm 2009 lên 50 tỉ USD năm 2017.

    Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết kế hoạch mới sẽ cho phép các quốc gia không phải là đồng minh thuộc khối NATO của Mỹ mua vũ khí với số lượng nhiều hơn. Việc này có khả năng giúp các nhà thầu quốc phòng Mỹ thu hàng tỉ USD.

    Bên cạnh đó, những nhóm nhân quyền và nhóm đối lập lại quan ngại về viễn cảnh chính sách mới sẽ khiến vũ khí được đưa tới những điểm nóng xung đột trên thế giới như Trung Đông, châu Phi và Đông Á.

    “Là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, Mỹ có nghĩa vụ không để vũ khí nước này rơi vào tay kẻ xấu. Một vài trường hợp vũ khí Mỹ có vẻ đã lọt vào tay những nhóm vũ trang hoặc được cung cấp đến những nước với hệ thống nhân quyền yếu kém sử dụng sai mục đích”, chuyên gia vũ khí Patrick Wilcken của tổ chức Ân xá Quốc tế (Anh) cho hay.

    GIA BẢO(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-sap-cong-bo-ke-hoach-thuc-day-hoat-dong-mua-vu-khi-cua-quan-doi-nuoc-ngoai-a215794.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan