+Aa-
    Zalo

    Mỹ tạm dừng viện trợ, Syria đối mặt với thảm họa nhân đạo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà tài trợ quốc tế đã quyên góp được 4,4 tỷ USD viện trợ khẩn cấp cho Syria và các nước láng giềng, nhưng đó vẫn là con số rất thấp so với mục tiêu của Liên Hợp Quốc

    Các nhà tài trợ quốc tế đã quyên góp được 4,4 tỷ USD viện trợ khẩn cấp cho Syria và các nước láng giềng, nhưng đó vẫn là con số rất thấp so với mục tiêu của Liên Hợp Quốc.

    Các cơ quan nhân đạo cũng đưa ra lời khẩn cầu hòa bình trước khi quân đội Syria và những người ủng hộ Nga, Iran triển khai hỏa lực vào những nhóm phiến quân ở thành phố Idlib – hành động có thể gây ra thảm họa dân sự trên quy mô lớn, hơn cả vụ việc ở Aleppo năm 2017.

    Tiền viện trợ cho Syria thiếu khoảng 2 tỷ USD so với dự tính ban đầu của LHQ. Ảnh: CBC

    “Điều mà tôi sợ là một trận chiến tàn nhẫn, nhấn chìm Idlib. Chúng tôi không thể chấp nhận chiến tranh hướng về một trại tị nạn khổng lồ như vậy”, ông Jan Egeland, cố vấn cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) ở Syria cho biết. "Phải có một cuộc đàm phán để cho dân thường được ra khỏi cuộc chiến", ông Egeland nói, thêm rằng có khoảng 2,5 triệu người sẽ phải chịu ảnh hưởng.

    Anh, Đức và Pháp nằm trong số những quốc gia viện trợ cho người tị nạn tại Syria, cùng với tập hợp 86 chính phủ, các nhóm viện trợ và các tổ chức tài chính. Những cam kết trị giá 3,4 tỷ USD cũng được đưa ra cho giai đoạn 2019-2020.

    Nhưng con số này ít hơn 6 tỷ USD thu thập được hồi năm 2017 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cắt giảm viện trợ nước ngoài.

    "Một số nhà tài trợ quan trọng vẫn chưa xác nhận khoản ủng hộ của họ cho năm 2018", điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của LHQ Mark Lowcock nói trong một cuộc họp báo. "Các quốc gia đó bao gồm cả Mỹ, vốn đã cung cấp hơn 1 tỷ USD mỗi năm cho Syria và khu vực trong những năm gần đây".

    Washington đang xem xét lại chính sách Syria của mình, bao gồm cả hỗ trợ nhân đạo và Tổng thống Donald Trump đã đặt câu hỏi về giá trị của các viện trợ như vậy.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tam-dung-vien-tro-syria-doi-mat-voi-tham-hoa-nhan-dao-a227647.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan