+Aa-
    Zalo

    Mỹ theo dõi sát sao cuộc tập trận của Nga - Trung trên biển Baltic

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các tàu chiến hiện đại của Trung Quốc đang tiến về biển Baltic để tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên với Nga, khiến Mỹ và các nước phương Tây phải hết sức chú ý.

    Các tàu chiến hiện đại của Trung Quốc đang tiến về biển Baltic để tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên với Nga, khiến Mỹ và các nước phương Tây phải hết sức chú ý.

    Cuộc tập trận chung đầu tiên của 2 nước là dấu hiệu cho thấy sự phát triển của quân đội Trung Quốc và thể hiện mối quan hệ chiến lược chặt chẽ hơn giữa Moscow và Bắc Kinh.

    Tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến vùng Kalingrad của Nga trong ngày hôm nay (21/7). Đến 24/7, tàu chiến của cả 2 quốc gia sẽ chính thức bắt đầu cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến một tuần, đến 31/7.

    Tàu khu trục Type 052D, Trường Sa, tàu khu trục tên lửa Yuncheng và tàu Luoma Lake sẽ tham gia cuộc tập trận. Trong số đó, tàu khu trục Trường Sa từng được các phương tiện truyền thông Trung Quốc mô tả như là "tàu khu trục tên lửa tiên tiến" nhất của Trung Quốc.

    Ông Li Jie, một chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, cho biết: "Bằng cách gửi các tàu khu trục dẫn đường cao cấp nhất của Trung Quốc đến tham gia, Bắc Kinh đang thể hiện sự thành tâm của mình với Nga và cũng là gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ đến các quốc gia khác có kế hoạch kích động chúng ta”.

    Tàu khu trục Trung Quốc tiến về vùng biển Baltic để tham gia tập trận chung với Nga. Ảnh: Telegraph

    Trung Quốc đã mở rộng phạm vi tiếp cận quân sự bằng cách xây dựng lực lượng hải quân và thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên của nước này trong năm nay ở Djibouti.

    Các chuyên gia Trung Quốc coi vụ việc lần này là hành động đáp trả lại cuộc tập trận chung của Mỹ với Ấn Độ cùng Nhật Bản ở Ấn Độ Dương hồi đầu tháng 7/2017.

    Nhiều nhà quan sát cũng nói rằng Bắc Kinh đang hướng về NATO, và nhấn mạnh nguyện vọng của Trung Quốc, biến hải quân nước này thành đối thủ xứng tầm của hải quân Mỹ.

    Phương tiện truyền thông Nga cho biết 10 tàu sẽ tham gia cuộc tập trận này, cùng với hơn 10 máy bay trực thăng.

    Tờ Star dẫn lời một tuyên bố từ Bộ Tư lệnh Mỹ khẳng định: "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận của Nga với những bên tham gia khác, như Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các quốc gia đều tuân thủ quy phạm và luật pháp quốc tế”.

    Trong khi đó, ông Wei Dongxu, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh, nói với Telegraph: "Nếu nhìn lại 30 năm trước, nước Anh sẽ không thể tưởng tượng được rằng Trung Quốc có thể cử những tàu chiến cao cấp này đến tham gia các hoạt động tương tự. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ có được sức mạnh hải quân vượt trội hơn so với Anh".

    Một bình luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu hôm 21/7 cho rằng, cuộc tập trận là một phần trong kế hoạch mở rộng hơn nữa sự hiện diện của Trung Quốc trên các đại dương của thế giới.

    (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-theo-doi-sat-sao-cuoc-tap-tran-cua-nga---trung-tren-bien-baltic-a196866.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan