+Aa-
    Zalo

    Mỹ thông qua thương vụ bán 6 trực thăng săn ngầm MH-60R cho Na Uy

    (ĐS&PL) - Theo Lầu Năm Góc, 6 trực thăng săn ngầm MH-60R sẽ cải thiện năng lực của lực lượng cảnh sát biển thuộc hải quân Na Uy.

    Ngày 26/4, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) thuộc Lầu Năm Góc thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua thương vụ bán 6 trực thăng đa năng MH-60R cùng thiết bị liên quan trị giá khoảng một tỷ cho Na Uy.

    “6 trực thăng săn ngầm MH-60R sẽ cải thiện năng lực của lực lượng cảnh sát biển thuộc hải quân Na Uy, cũng như hoạt động tiếp tế đường không và chuyển tiếp liên lạc”, DSCA khẳng định. "Na Uy sẽ không gặp khó khăn nào trong tiếp nhận số trực thăng cũng như hỗ trợ cho quân đội nước này".

    my duyet ban lo truc thang san ngam mh 60r tri gia mot ty usd cho na uy dspl
    Trực thăng MH-60R. Ảnh: Getty

    Ngoài 6 trực thăng MH-60R, hợp đồng còn bao gồm 15 động cơ T-700-GE-401C, trong đó 12 động cơ đã lắp trên máy bay và ba động cơ dự phòng, cùng các hệ thống định vị, liên lạc và thủy âm, cũng như phụ tùng, dịch vụ đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật.

    Hiện thương vụ đã được thông báo cho quốc hội Mỹ để xem xét trong 30 ngày. Nếu quốc hội Mỹ không phản đối, hợp đồng sẽ được trình lên Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt.

    Trực thăng MH-60R (còn được biết đến với tên gọi "Gói nâng cấp LAMPS Mark III Block II") được bắt đầu thực hiện vào năm 1993 dựa trên phiên bản SH-60B Seahawk và chính thức đi vào biên chế năm 2009. Thiết kế của MH-60R kết hợp tinh hoa của các trực thăng săn ngầm SH-60B, SH-60F và nâng cấp hệ thống điện tử hàng không, cho phép đảm nhiệm các nhiệm vụ đa dạng.

    MH-60R được trang bị 2 động cơ turboshaft General Electric T700-GE-401C công suất 1.890 mã lực/động cơ; có tốc độ tối đa 270km/h, tầm hoạt động 834km, trần bay 3,5km, kíp bay 3-4 thành viên.

    Để tăng phạm vi hoạt động, quân đội Mỹ trang bị thêm cho MH-60 thiết bị để tiếp nhiên liệu trên không. Trực thăng đa năng này có khả năng chịu được hỏa lực nhỏ và đạn nổ cỡ trung bình; bình xăng được bọc giáp đề phòng bị bắn thủng.

    Ngoài ra, "Thợ săn ngầm" MH-60R được trang bị cảm biến tìm dò và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại (FLIR), radar khẩu độ tổng hợp có khả năng phát hiện các mục tiêu nhỏ trên mặt nước, cảm biến dò tìm và phát hiện tàu ngầm. 

    Khả năng vũ trang của MH-60R vô cùng ấn tượng, khi có thể mang theo 4 tên lửa AGM-114 Hellfire, hoặc 3 ngư lôi hạng nhẹ Mk50 hoặc Mk46, súng máy 7,62 mm bên hông phải để tự vệ. 

    Với việc được trang bị NSM, MH-60R được cho là khá linh động trong triển khai và chiến đấu, có khả năng đánh chìm tàu chiến ở khoảng cách đến 180km - điều chưa có trực thăng nào trên thế giới làm được.

    Mộc Miên (Theo newsnpr.org)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thong-qua-thuong-vu-ban-6-truc-thang-san-ngam-mh-60r-cho-na-uy-a573728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan