+Aa-
    Zalo

    Mỹ thúc giục công dân rời Ukraine giữa lúc căng thẳng với Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã khuyến cáo công dân nên rời khỏi Ukraine ngay lập tức giữa lúc căng thẳng gia tăng ở khu vực biên giới với Nga.

    Trong một thông báo di chuyển mới được đưa ra hôm 10/2 (giờ địa phương), Mỹ đã kêu gọi công dân tại Ukraine nên thận trọng bởi có các "nguy cơ chiến tranh tiềm tàng do các hoạt động quân sự của Nga".

    Đồng thời, Mỹ khuyến cáo người dân: "Không đến Ukraine do các mối đe doạ từ hoạt động quân sự của Nga và đại dịch COVID-19; Những người ở Ukraine nên rời đi bằng các phương tiện thương mại hoặc tư nhân".

    Có 4 mức độ cảnh báo thông thường ở Mỹ, trong đó, mức thấp nhất là "thực hiện các biện pháp phòng ngừa bình thường". Trước đó, Mỹ từng khuyên công dân ở Ukraine nên cân nhắc "việc rời khỏi đất nước này".

    screen shot 2022 02 11 at 091316
    Lực lượng dự bị Ukraine tham gia một cuộc tập trận tại một bãi tập gần Kyiv ngày 29/1 giữa lúc căng thẳng gia tăng ở khu vực biên giới với Nga. Ảnh: EPA 

    Các hướng dẫn mới cũng cảnh báo công dân rằng "chính phủ Mỹ sẽ không thể sơ tán" họ trong trường hợp Nga có hành động quân sự ở bất kỳ đâu trên lãnh thổ Ukraine.

    Thông báo nêu: "Hành động quân sự có thể bắt đầu bất cứ lúc nào và không cần cảnh báo trước và cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cung cấp dịch vụ lãnh sự của Đại sứ quán Mỹ, bao gồm hỗ trợ công dân Mỹ rời Ukraine".

    Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã thúc giục người dân rời Ukraine giữa lúc căng thẳng leo thang. Cụ thể, ông nói: "Tôi nghĩ việc khôn ngoan cần làm hiện nay là rời khỏi đất nước này. Tôi không nói về phái đoàn ngoại giao mà tôi đang nói về công dân của chúng ta tại đất nước này. Tôi không muốn phải nhìn thấy những công dân của mình mắc kẹt trong cuộc chiến hỗn loạn nếu họ bị tấn công. Và không cần thiết mọi thứ phải diễn ra như vậy. Nếu tôi có người thân ở Ukraine, tôi sẽ khuyên họ nên rời đi". 

    Trong nhiều tháng qua, Nga đã triển khai hàng chục nghìn bình sĩ gần khu vực biên giới với Ukraine khiến phương Tây lo ngại nước này có ý định tấn công. Tuy nhiên, phía Moscow đã nhiều lần khẳng định họ không định tiến hành các hành động quân sự với nước láng giềng và yêu cầu NATO không được để Ukraine gia nhập liên minh.

    Nga muốn có sự đảm bảo an ninh rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu không mở rộng tầm ảnh hưởng sang những nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, cả Mỹ và NATO đều bác bỏ những yêu cầu này, gọi đó là yêu cầu không khả thi, trong khi khẳng định họ sẵn sàng thảo luận về các biện pháp kiểm soát vũ khí ở châu Âu.

    Các quan chức Mỹ đã cảnh báo Nga về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng nếu tấn công Ukraine, nhấn mạnh rằng một cuộc chiến tranh sẽ là điều "kinh hoàng" đối với dân thường trong khu vực.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thuc-giuc-cong-dan-roi-ukraine-giua-luc-cang-thang-voi-nga-a528042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan