+Aa-
    Zalo

    Mỹ thực hiện thành công ca thứ hai ghép thận của lợn cho người

    (ĐS&PL) - Mới đây, nhóm bác sĩ tại Mỹ thông báo đã lần đầu tiên thành công ghép thận của heo vào bên trong cơ thể của một người chết não.

    Ngày 20/1, một nhóm bác sĩ của trường Y Heersink thuộc trường Đại học Alabama ở Birmingham (UAB, Mỹ) thông báo đã thực hiện thành công ca thứ hai ghép thận của lợn cho người. Ca ghép được tiến hành bên trong cơ thể của một người đã chết não.

    ghep thanh cong hai qua than lon cho nguoi dsp
    Jim Parsons, người được ghép thận từ một con lợn biến đổi gene, sau khi chết não vì tai nạn mô tô tháng 9/2021. Ảnh: SWNS.

    Ông Jim Parsons, 57 tuổi, ở Huntsville, bang Alabama bị chết não sau tai nạn mô tô ngày 26/9/2021. Ông Parsons trước đó đã đăng ký hiến tạng và các bác sĩ tại Đại học Alabama ở Birmingham (UAB) tiến hành ca phẫu thuật thử nghiệm ghép thận lợn cho ông vào ngày 30/9.

    Ban đầu, họ loại bỏ hai quả thận của ông Parsons và ghép hai quả thận của một con lợn đã được biến đổi gene. Mất khoảng 23 phút trước khi chúng bắt đầu hoạt động. Thận được ghép lọc máu, tạo ra nước tiểu và không bị cơ thể của người nhận đào thải ngay lập tức. Tuy nhiên, một quả thận hoạt động tốt hơn quả còn lại.

    Hai quả thận vẫn hoạt động cho đến khi nghiên cứu kết thúc ba ngày sau đó. Ông Parsons cũng đã qua đời sau khi ngừng các thiết bị hỗ trợ sự sống.

    Con heo hiến thận trong cuộc phẫu thuật trên có 10 biến đổi gene quan trọng để khiến các nội tạng phù hợp hơn với việc ghép cho người. Dù đây là ca ghép thận của lợn cho người thứ hai, song lại là ca ghép vào bên trong cơ thể người đầu tiên thành công.

    Hồi tháng 9/2021, các bác sĩ tại trường Y tế Langone của Đại học New York (Mỹ) đã gắn thận của lợn vào một bệnh nhân chết não khác. Các bác sĩ đã ghép quả thận với các mạch máu trên một chân của bệnh nhân để quan sát và lấy mẫu sinh thiết. Dù có thể hoạt động bình thường, quả thận này vẫn nằm ngoài cơ thể người nhận.

    Giới chuyên môn hy vọng tiến bộ trong lĩnh vực được gọi là cấy ghép nội tạng khác loài này có thể sẽ giải quyết tình trạng khan hiếm nội tạng hiến tặng lâu nay.  

    Theo số liệu chính thức của Mỹ, có gần 107.000 người Mỹ đang chờ được ghép tạng, trong đó 90.000 người cần một quả thận. 17 người chờ ghép tạng tử vong mỗi ngày.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thuc-hien-thanh-cong-ca-thu-hai-ghep-than-cua-lon-cho-nguoi-a526348.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan