+Aa-
    Zalo

    Mỹ trừng phạt loạt cá nhân, tổ chức bị tình nghi giúp Iran chế tạo tên lửa

    (ĐS&PL) - Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhiều cá nhân và tổ chức với cáo buộc hỗ trợ Iran, ngay sau khi Tehran công bố tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah.

    Hôm 6/6, Thứ trưởng Tài chính Mỹ Brian Nelson đã công bố lệnh trừng phạt đối với hơn 10 cá nhân và tổ chức của Iran và nước ngoài. Những mục tiêu bị trừng phạt này được cho là đã giúp Iran mua linh kiện và công nghệ cho những đơn vị chủ chốt chịu trách nhiệm phát triển tên lửa đạn đạo của Tehran.

    "Mỹ sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các mạng lưới mua sắm xuyên quốc gia bất hợp pháp hỗ trợ ngầm cho việc sản xuất tên lửa đạn đạo và các chương trình quân sự khác của Iran", Thứ trưởng Nelson cho biết.

    iran cong bo ten lua dan dao sieu thanh dau tien my lap tuc trung phat dspl
    Tổng thống Iran - ông Ebrahim Raisi tại buổi lễ ra mắt tên lửa Fattah ngày 6/6 ở thủ đô Tehran (Iran). Ảnh: IRNA

    Theo Reuters, trong danh sách trừng phạt của Mỹ có ông Davoud Damghani, tùy viên quốc phòng của Iran tại Bắc Kinh. Ông Damghani bị cáo buộc điều phối các hoạt động mua sắm liên quan đến quân sự cho Iran bao gồm các công ty con của Bộ Quốc phòng và Hậu cần Lực lượng Vũ trang Iran (MODAFL).

    Trước đó, cùng ngày, hãng thông tấn IRNA đưa tin Iran ra mắt tên lửa đạn đạo siêu vượt âm Fattah đầu tiên do nước này tự phát triển. Tốc độ bay tối đa của tên lửa là Mach 14 (khoảng 15.000 km/h), nhanh gấp 14 lần vận tốc âm thanh.

    Tại buổi lễ ra mắt tên lửa Fattah, Tổng thống Iran - Ebrahim Rahisi nói rằng việc công bố các tên lửa mới đã giúp Iran mở rộng sức mạnh răn đe, mang lại an ninh và hòa bình bền vững cho khu vực xung quanh Iran”.

    Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Iran - ông Amirali Hajizadeh cho biết tại buổi lễ: “Tên lửa siêu thanh dẫn đường chính xác Fattah có tầm bắn 1.400 km và nó có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn phòng thủ”. 

    Theo Reuters, một tên lửa được xếp vào loại siêu vượt âm nếu nó đạt vận tốc ít nhất gấp 5 lần vận tốc âm thanh và bay với quỹ đạo có thể điều chỉnh, khiến chúng khó bị đánh chặn.

    Có rất ít quốc gia trên thế giới sở hữu tên lửa siêu vượt âm, trong đó Nga là quốc gia đầu tiên đưa loại vũ khí này vào chiến đấu thực tế.

    Bất chấp nhiều năm bị trừng phạt, Iran hiện đã phát triển thành công kho tên lửa đa dạng có tầm bắn vươn tới hầu khắp Trung Đông. Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ đánh giá Iran sở hữu ít nhất 8 loại tên lửa tấn công, tầm bắn từ 300 đến 2.500km.

    Mộc Miên (Theo AA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-phat-loat-ca-nhan-to-chuc-bi-tinh-nghi-giup-iran-che-tao-ten-lua-a578100.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan